2023-08-09 14:58:58

Adam Niedzielski bị buộc thôi giữ chức bộ trưởng Y tế Ba Lan

Trong những ngày qua, truyền thông Ba Lan dậy sóng sau những nhận xét của bộ trưởng Y tế Ba Lan. Không chỉ trong cộng đồng y tế, mà còn trong đảng PiS. Nhiều ý kiến cho rằng Niedzielski phải từ bỏ sự nghiệp chính trị của mình.

Sự nghiệp tiêu tan chỉ vì một nhận xét trên mạng xã hội

Vào ngày 3 tháng 8, "Fakty" TVN đưa tin về những bất cập trong việc cấp đơn thuốc điện tử sau khi Bộ Y tế đưa ra những thay đổi. Bác sĩ Piotr Pisula ở Poznań nói với các phóng viên rằng ông không thể kê đơn thuốc giảm đau cho các bệnh nhân của mình.

Một ngày sau, vào ngày 4 tháng 8, bộ trưởng Adam Niedzielski liền đưa ý kiến đề cập đến vấn đề này. Trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Niedzielski đã đưa những thông tin chi tiết về nơi làm việc của bác sĩ Pisula, đồng thời cho biết bác sĩ đã vừa kê đơn những loại thuốc nào cho bệnh nhân. Ông viết: "Hôm qua, bác sĩ đã đưa ra đơn thuốc thuộc nhóm thuốc an thần và giảm đau. Đây là SỰ THẬT. Những điều dối trá đang ở trước mắt chúng ta". Các dữ liệu của bác sĩ và thông tin về đơn thuốc được bộ trưởng Adam Niedzielski lấy từ hệ thống dữ liệu bảo vệ sức khỏe do chính bộ Y tế tạo ra, do đó gây tiết lộ bí mật y tế.

Łukasz Jankowski, chủ tịch Hội đồng Y tế Tối cao Ba Lan đã viết một lá thư cho Thủ tướng Mateusz Morawiecki, nhấn mạnh rằng cộng đồng y tế đã mất niềm tin vào bộ trưởng Niedzielski. Tại sao vậy?. Ông nói: Cần phải hiểu công việc của chúng tôi là gì, ai cũng biết bệnh nhân luôn có niềm tin vào bác sĩ. Trong tình huống này, khi bộ trưởng y tế cho phép mình trừng phạt bác sĩ bằng việc cung cấp thông tin như trên, thì những nguyên tắc cơ bản đảm bảo cho công việc của chúng tôi đã bị phá vỡ. Hội đồng Y tế Tối cao thông cũng báo rằng họ sẽ đệ trình thư lên văn phòng công tố về khả năng phạm tội của bộ trưởng.

Các chính trị gia thì chỉ trích ông bộ trưởng đã vi phạm Điều 51 của Hiến pháp: "Không ai được phép tiết lộ thông tin liên quan đến người khác ngoài việc tuân theo một đạo luật. Cơ quan công quyền không được thu thập và chia sẻ thông tin về công dân ngoài mức cần thiết trong một nhà nước dân chủ có pháp luật,".

Còn bác sĩ Piotr Pisula thì yêu cầu cựu bộ trưởng xin lỗi và trả phạt 100.000 PLN (tiền phạt gửi về cho nhà tế bần).

Có thể "Bộ trưởng đã bị khiêu khích"

Vào thứ Hai (7/8/2023), một phiên họp của ban lãnh đạo đảng Pháp luật và Công lý đã diễn ra. Đảng thừa nhận rằng Niedzielski đã "đi quá xa", nhưng vẫn cần phải cẩn thận, bởi vì ranh giới của những gì có thể và không thể cần được xác định rõ ràng. Nghị sĩ PiS kiêm người đứng đầu Ủy ban Y tế, Tomasz Latos cho biết, theo một cách nào đó, bộ trưởng đã bị khiêu khích vì bác sĩ đưa ra thông tin sai sự thật, nhưng điều này không giải thích được cho lỗi lầm của ông bộ trưởng.

Cựu thứ trưởng y tế Józef Szczurek-Żelazko thì cho rằng có thể có lỗi trong hệ thống trong vài giờ, nhưng bệnh nhân vẫn có thể nhận được đơn thuốc bằng giấy. Theo ông, không thể vì trục trặc trong hệ thống mà không thể kê đơn cho bệnh nhân. Việc bộ trưởng đưa ra ý kiến như vừa rồi là vì muốn nhấn mạnh thực sự có khả năng đó và người bệnh không có nguy cơ bị đe dọa.

Vào ngày 8/8/2023, thủ tướng Mateusz Morawiecki đã tuyên bố chấp nhận đơn từ chức của bộ trưởng Adam Niedzielski và công bố quyết định bổ nhiệm nghị sĩ đảng PiS Katarzyna Sójka làm người đứng đầu mới của bộ y tế.

Katarzyna Sójka tốt nghiệp Khoa Y tại Đại học Y khoa Karola Marcinkowski ở Poznań, bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là bác sĩ tại các bệnh viện ở Ostrów Wielkopolski và Kępno, chuyên về các bệnh nội khoa.

Adam Niedzielski nhậm chức Bộ trưởng Bộ Y tế vào ngày 26 tháng 8 năm 2020, thay thế Łukasz Szumowski, người đã từ chức vì lý do cá nhân. Ông được thủ tướng Morawiecki đánh giá cao về những hoạt động trong thời gian đại dịch Covid bùng phát trên toàn thế giới, trong đó có Ba Lan.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

 

Sửa lần cuối 2023-08-09 12:58:58

Bình luận

Bình luận qua Facebook