2013-07-21 10:58:55

Nước Mỹ – những nơi tôi đến

Không chỉ có tôi, nhiều người khắp hành tinh này mong được đến thăm nước Mỹ.

Tôi là một trong hàng trăm người nước ngoài xếp hàng nhập cảnh vào nước Mỹ (trong ngày). Mất gần 3 tiếng đồng hồ, đến lượt mình thì quá đói và mệt, bức xúc vô cùng. Trong bụng thầm nghĩ chỉ đến nước Mỹ 1 lần cho biết là quá đủ.

Tôi nhớ lại những định kiến về nước Mỹ: một cường quốc mạnh về kinh tế, hiện đại về quân sự, có nền khoa học và kỹ thuật tiên tiến, từng đi xâm lược, bóc lột nước khác, hoặc can thiệp vào công việc nội bộ của nước nào đó là hình ảnh nước Mỹ khó quên trong tôi.

Lúc Viêt Nam đánh Mỹ tôi không xem phim Mỹ (nội quy) vì cho là thứ văn hoá thực dân „đồi truỵ”. Cả một thời tôi được học, được phổ biến, chỉ có Chủ Nghĩa Xã Hội do Liên Xô đứng đầu mới có thể đem lại một xã hội tốt đẹp: „làm theo năng lực, hưởng theo lao động”, „ dân chủ XHCN tốt đẹp gấp vạn lần dân chủ của tư bản”.

Lần này được đến nước Mỹ, dù nước Mỹ đã thay đổi nhiều sau chiến tranh Viêt Nam, sau sụp đổ của hệ thống các nước XHCN Đông Âu, nhưng tôi tin rằng chính sách toàn cầu của một cường quốc như Mỹ chắc không thay đổi, có thể có sự điều chỉnh về chiến thuật. Tôi đến nước Mỹ muốn biết dân Mỹ sống thế nào và xã hội của nước giầu nhất hành tinh có gì khác lạ.

Đây nước Mỹ với những điều mắt thấy, tai nghe, hiện hữu trong đời sống hàng ngày tại những nơi tôi đến (Willamsburg, New York, Philadenfia, Washington, Atlantic City).

Williamsburg cổ kính là cố đô nước Mỹ, được công nhận là thành phố độc lập từ thế kỷ XVIII với bản hiến chương cổ nhất của nước Mỹ. Tại đây trường đại học William & Mary (1693) ra đời mang tên nhà vua William III và Hoàng hậu Mary II trở thành trường đại học công lập đầu tiên của nước Mỹ với khoa luật nổi tiếng, nơi đã đào tạo ra nhiều nhà “khai quốc công thần” của nước Mỹ như các tổng thống Thomas Jefferson (người viết tuyên ngôn độc lập cho nước Mỹ), tổng thống thứ 5 James Monroe, John Tyler (cựu Ngoại trưởng Mỹ). Một người Viêt Nam, chị Lê Hồng Hạnh, mà tôi biết, cũng mới tốt nghiệp xuất sắc khoa luật tại đây và hiện đang làm việc tại Toà án tối cao Waszynton. Williamsburg cũng là nơi phát sinh những biến cố đầu tiên dẫn đến cuộc cách mạng Mỹ 1776 – cuộc cách mạng đánh đổ chủ nghĩa thực dân giành độc lập cho nước Mỹ. Hội nghị G7 lần thứ chín được tổ chức tại Williamsburg năm 1983 có lẽ cũng là điểm nhấn cho xứ sở này.

Ngày nay Williamsburg là thành phố du lịch sống động ở vùng Virginia. Người dân xứ này hàng ngày vẫn ăn mặc theo phong cách xa xưa - truyền thống dân Bắc Âu từ Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch… phụ nữ từng nhóm hai, ba người mặc váy nhiều lớp, đầu đội khăn trắng như phụ nữ nông thôn hồi thế kỷ thứ XVIII đi lẫn vào khách du lịch trên đường phố, tươi cười nhận chụp ảnh kỷ niệm với du khách.

Bảo tàng sống động

 

Williamsburg Du lịch hiện nay và xưa kia

Đàn ông cũng mốt quần chẽn, tất cao cưỡi ngựa diễu phố. Tại một khu vườn rộng thuộc Trường đại học William & Mary và nhà thờ Tân giáo cổ kính đội diễu hành hầu hết rất trẻ, nghiêm trang trong những bộ quần áo chẽn, sơ mi tay phồng, tất trắng dài đến đầu gối và mũ vành cong, đánh trống thổi kèn trong âm điệu rộn ràng. Khách du lịch thường ghé thăm những vườn ươm cây, nơi trưng bày những chậu hoa nhiều sắc màu, hoặc ghé vào quầy lưu niệm ngoài trời rất đơn sơ mua các loại bánh mì, bánh ngọt, cà phê, đồ dùng sản xuất theo kiểu thủ công từ gỗ và sành sứ.

 Williamsburg đón khách thăm quan

Những ngày cuối tuần, ngày lễ, kỳ nghỉ hè rất đông khách thập phương về đây tham quan, du lịch. Williamsburg và hai thành phố khác cách nhau chục km: Jamestown và Yorktown làm thành tam giác du lịch (có xe đi miễn phí) mà Williamsburg là trung tâm. Tại đây khách du lịch thoả thê mua sắm hàng hoá tại các cửa hàng Outlet của các hãng nổi tiếng Mỹ như Tommy, Izod. Kikland, Nautica …giá bán trực tiếp từ nhà máy, chưa kể mùa hạ giá. Ai đi Mỹ cũng dành khoản tiền mua Supplements (thực phẩm chức năng) cần cho sức khoẻ tuổi già: Sữa ông chúa (Rogal Nelly), Sụn cá mập (Shark Cartilage), Dầu cá (Fish Oil), Vitamin tổng hợp (Triple Omega), thuốc bổ khớp (Glucosamile)…tại cửa hàng Cosco miễn thuế, khách du lịch thường „đi nhẹ về nặng” giúp nước Mỹ phát triển du dịch mua sắm.

Ngày nay Williamsburg trở thành nơi sống của những người về hưu, nghỉ dưỡng trong điều kiện khí hậu ôn hoà, dân cư thưa thớt (khoảng 12.000 người). Nơi đây không thấy những toà nhà chọc trời, thường chỉ là 2,3 tầng, ít có hàng rào bao quanh ngăn cách không gian. Người dân ở đây sống thân thiện với khách như từng quen biết: gặp nhau là chào hỏi, nói chuyên tự nhiên không phân biệt sắc tộc. Không ai lấy cắp của nhau từ đồ dùng trong nhà đến hàng hoá đặt mua được đem đến để ở trước cửa nhà. Hoạt động của thành phố chủ yếu đáp ứng các dịch vụ của đại học William & Mary và khách du lịch. Đây chính là „thiên đường „ cho những ai sống được an sinh xã hội bảo đảm.

Trái ngược hẳn với Williansburg - một thành phố thanh bình, yên ả, thì City of New York lại là thành phố sôi động với tất cả các hoạt động tài chính, kinh doanh, văn hoá, du lịch. Ấn tượng đầu tiên tôi thấy đó là sự đi lại tấp nập của những người thuộc đủ các chủng tộc: da trắng, da màu, da vàng, với đủ các ngôn ngữ (có đến 170 ngôn ngữ)…..Người đi bộ tấp nập trên phố xá, cửa hàng, nhiều khi phải lách để đi, không ít người bất chấp tín hiệu điều khiển (khách du lịch).

Ô-tô cá nhân chạy như mắc cửu, có đủ các chủng loại xe khác nhau, mà nhiều nhất có lẽ là xe buýt, xe du lịch 2 tầng chở khách tham quan (khoảng 47 triệu du khách Mỹ và ngoại quốc viếng thăm hàng năm). Bạn đến New York, có nhu cầu tham quan là có ngay người giới thiệu các địa danh du lịch như Tòa nhà Empire State, Đảo Ellis, sân khấu kịch Broadway, các bảo tàng Metropolitan Museum of Art, cùng các địa điểm hấp dẫn khác như Công viên Trung tâm (30 triệu lượt người/năm), Công viên Washington Square, Trung tâm Rockefeller (có Trường quay của NBC), Vườn thú Bronx, Triển lãm Natural History và khu mua sắm sang trọng dọc theo Đại lộ số 5 và Đại lộ Madison. Tượng Nữ thần Tự do là một nơi rất hấp dẫn du khách tham quan và là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất Hoa Kỳ.

.

Tượng Nữ Thần Tự do.

Trụ sở LHQ tại N.Y

City of New York có 5 quận: The Bronx, Brooklyn, Manhattan, QueensĐảo Staten. Dân số thành phố khoảng trên 8 triệu người. New York nổi bật trong số các thành phố Mỹ sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều nhất (54,6%). Đa số các phương tiện giao thông này hoạt động 24 tiếng mỗi ngày, được gọi là „Thành phố không bao giờ ngủ". New York có hệ thống tầu điện ngầm đầu tiên trên thế giới vào năm 1904. Kiến trúc của New York rất đa dạng, mang nhiều phong cách, nổi bật nhất vẫn là những toà nhà chọc trời (gần 6000), trong đó có Tòa nhà Empire State và tháp đôi của cựu Trung tâm Thương mại Thế giới.. Thành phố New York là địa điểm của một số bất động sản giá trị nhất thế giới và Hoa Kỳ như tòa nhà số 450 Đại lộ Park được bán với giá 17.104 đô la Mỹ/ m2. Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên George Washington tuyên thệ nhậm chức cũng tại New York.

Sông Hudson chảy qua thung lũng Hudson đổ vào vịnh New York. Chúng tôi có chuyến du thuyền trên sông với dòng nước trong xanh, rất ít bị ô nhiễm. Nhìn về 2 phía bờ sông mới thấy New York hoành tráng và rộng lớn với những chiếc cầu sắt bề thế nhiều tầng cắt ngang, cắt dọc.

New York là thành phố rất đa dạng về chủng tộc. Nhiều nhất là dân Nam Mỹ: Dominica, Jamaica, Guyana, México, Ecuador, Haiti, Trinidad & Tobago, Colombia. Người Trung Quốc ở New York khá nổi bật bởi khu thương mai - Chinatown, các dãy phố Tàu được trang trí màu sắc phong cách rất Trung Hoa. Người Ấn Độ được nghe nói có thu nhập bình quân cao nhất, theo sau là Philippines, Trung Quốc và Nhật Bản. Los Angeles và New York là hai thành phố có người nhập cư châu Á đông nhất với 1,5 triệu người tại khu trung tâm.

New York là một trong số bốn thành phố duy nhất của Hoa Kỳ có nước uống đủ tinh khiết mà không cần phải sử dụng các nhà máy xử lý lọc nước.

Thành phố New York cũng là nơi có những trường đại học tư danh tiếng như Đại học Barnard, Đại học Columbia v. v…, 127 người đoạt giải Nobel có gốc tốt nghiệp từ các học viện New York.

New York là cửa ngõ hàng đầu cho khách hàng không quốc tế đến Hoa Kỳ với các sân bay lớn đó là Phi trường Quốc tế John F. Kennedy, Phi trường quốc tế Newark Liberty, Phi trường La Guardia, sân bay quốc tế Stewart. New York City Subway là hệ thống chuyên chở công cộng lớn nhất thế giới tính theo số lượng các nhà ga và chiều dài đường sắt. Hệ thống những xa lộ phục vụ hàng triệu cư dân ngoại ô ra vào New York làm việc nên việc bị kẹt xe hàng giờ trên các xa lộ này là chuyện thường thấy mỗi ngày, nhất là vào giờ cao điểm.

New York là một trong những điểm bị tấn công trong sự kiện 11 tháng 9. 2001 với gần 3.000 người thiệt mạng khi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) bị đánh sập. Trung tâm Thương mại (1 World Trade Center - Tháp Tự do) cùng với một đài tưởng niệm, ba tháp văn phòng khác sẽ được xây dựng trên nền của tòa tháp đôi dự tính sẽ hoàn thành vào năm cuối 2013.

Chúng tôi đến New York và nghỉ ở vùng Long Island-Burbury. Chỉ mất 1 - 4 USD (tuỳ thời điểm) đi tầu hay ô-tô buýt vào thành phố tham quan, rất rẻ so với việc thuê chổ nghỉ ở nội thành. Ra khỏi thành phố New York cuộc sống đã khác hẳn từ chỗ ở đến ẩm thực. Bạn chỉ chi từ 15-20 USD là có bữa trưa hải sản, rau quả, deser đủ năng lượng cho cả ngày. Tham quan New York bằng cách mua theo tour trọn gói, tuỳ theo số giờ và hành trình. Bạn có thể dừng lại để xem kỹ một địa điểm nếu muốn và lại tiếp tục lên xe đi nơi khác theo địa danh mình đã lập trình. Nên chọn tour có cả đi tàu thuỷ, khi mệt đi du thuyền ngắm thành phố 2 bờ sông rất thích thú, thoải mái, mát mẻ, lấy lại sức lực để tiếp tục cuộc hành trình… Đừng nên mua sắm gì ở New York vì giá thường đắt, nếu rẻ có thể gặp phải đồ nhái.

Bò đồng phố Wall biểu tượng sức mạnh kinh tế Mỹ

(còn nữa)

Trà Lý

Sửa lần cuối 2013-07-21 16:02:05

Bình luận

Bình luận qua Facebook