2009-04-11 19:30:59

Đền Đô và cuộc trở về cội nguồn

    Trong những ngày giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, sau 900 năm tha hương, dòng họ Lý Tinh Thiện, hậu duệ đời thứ 35 của vua Lý Thái Tổ, đã đưa con cháu về quỳ lạy trước đền Đô, nhận quê cha đất tổ. Ông Lý Châng Kil, chi hội trưởng chi hội Seoul, thuộc dòng họ Lý Tinh Thiện, hiện có 3.600 người sinh sống ở Hàn Quốc, đã tâm sự với đôi mắt đỏ hoe: “Cuộc trở về cội nguồn của chúng tôi hôm nay tựa như một giấc mơ”.

 

Vâng, đúng là một giấc mơ dài hơn 900 năm thủy chung son sắt. Đoàn hậu duệ của nhà Lý cũng đã làm việc với Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch - đầu tư, UBND tỉnh Bắc Ninh... tìm hiểu cơ hội đầu tư để chung tay phát triển đất nước.

Đền Đô nguyên là Thái Miếu nhà Lý, nằm trên đất Liên Hoa Bát Diệp còn gọi là Cổ Pháp điện hay đền Lý Bát Đế (tám vị vua nhà Lý) được xây dựng từ năm 1019. Đền có kiến trúc “nội công, ngoại quốc” bị  Pháp phá hủy năm 1952 và được xây dựng lại vào năm 1989 thuộc xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ngoài “Bát Đế Tiên Vương” đền còn thờ Lý Đạo Thành, Tô Hiến Thành, Lý Thường Kiệt, Lê Phụng Hiểu, Đào Cam Mộc, nguyên phi Ỷ Lan...

 Đoàn của ông Lý Châng Kil là đoàn thứ ba hậu duệ nhà Lý về nhận đất tổ. Đoàn thứ nhất do ông Lý Xương Căn, hậu duệ đời thứ 31 của vua Lý Hiển Tông, cháu đời thứ 26 của hoàng tử Lý Long Tường từ Hàn Quốc theo tộc phả tìm về cố hương. Lúc 11g45 ngày 18-5-1994, đoàn hậu duệ nhà Lý đã quỳ lạy trước đền Đô và ghi vào sổ lưu niệm: “Với tấm lòng xúc động không sao ngăn nổi, hôm nay về thăm, cháu chắt cảm nhận vinh quang và xin thề sẽ không bao giờ làm những điều gì tổn thương vong linh cao quý của các bậc tiên vương...”.

Hoàng tử Lý Long Tường lánh nạn sang Cao Ly từ năm 1226 để tránh họa nhổ cỏ tận gốc của Trần Thủ Độ. Tại đây Lý Long Tường đã giúp vua Cao Ly đánh bại cuộc xâm lược của đế quốc Mông Cổ; được phong làm đại tướng, cho lập Lý Hoa thôn, còn gọi là Hiếu Tử Lý (làng của những người họ Lý hiếu nghĩa). Cửa đình Lý Hoa Thôn quay về phương nam và gia phả họ Lý ở Hàn Quốc ngày nay được mở đầu với sáu chữ lớn mạ vàng “Sinh tại Hàn, hồn tại Việt”. Hằng năm, họ Lý khắp nơi ở Hàn Quốc tụ về Lý Hoa Thôn đón tết theo phong tục Việt. 15 năm qua, con cháu của hoàng tử Lý Long Tường đã về VN đầu tư cả 100 triệu USD như Tập đoàn tài chính Golden Bridge của Lý Tường Tuấn, nhà máy sản xuất của Lý Xương Căn... Ông Lý Hi Uyên, hội trưởng dòng họ Lý Hoa Sơn (hậu duệ Lý Long Tường), là người dẫn đường cho dòng họ Lý Tinh Thiện về lại cố hương.

Năm 1995, qua báo chí và truyền hình Hàn Quốc, một đoàn hậu duệ khác của nhà Lý là Lý Bỉnh Thanh cũng đưa con cháu về đền Đô nhận quê cha đất tổ. Lý Bỉnh Thanh là hậu duệ của hoàng tử Lý Dương Côn (em trai vua Lý Thần Tông) đến Cao Ly lập nghiệp từ năm 1150 và lập ra dòng họ Lý mà Lý Nghĩa Mẫn là người có công rất lớn được vua Cao Ly phong làm tể tướng vào năm 1182.

Vậy là hiện có hai chi họ Lý là hậu duệ của vua Lý Thái Tổ tại Hàn Quốc. Đó là dòng họ Lý Dương Côn (qua Cao Ly từ 1150) và Lý Long Tường (qua Cao Ly từ 1226). Hai dòng họ đều không biết nhau dẫu mang trong mình dòng máu Đại Việt và cùng chung mơ ước tìm lại cội nguồn.

 

 

 

Trời không phụ lòng người và nhờ các bậc tiền nhân chỉ lối - tất cả đã tìm được quê cha đất tổ, đã về quỳ lạy trước đền Đô, kết nghĩa đồng bào - huynh đệ. Thế mới biết mạch sống của dòng máu Đại Việt bền bỉ và mãnh liệt biết chừng nào. Mong rằng rồi đây sẽ còn những đoàn hậu duệ là con em Đại Việt từ nhiều nước khác tìm về cố hương sau hàng ngàn năm ly biệt.

Cây có cội, suối có nguồn
Làm người phải biết tổ tiên giống nòi.


  theo (Lửa Việt & Tavitour)

Sửa lần cuối 2013-12-13 14:04:07

Bình luận

Bình luận qua Facebook