2014-10-20 18:11:18

Cháy “chợ Việt Nam” tại Kazan để lại hậu quả nặng nề

Theo số liệu của công ty Vitarus, thời điểm xảy ra cháy có hơn 100 người Việt Nam thuê hơn 400 quầy bán hàng ở chợ, nên thiệt hại rất lớn.

Ngày 13/10 vừa qua, tại chợ Vitarus ở thành phố Kazan, nước Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga, đã xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản đối với nhiều bà con người Việt Nam và người dân sở tại.

Đã gần một tuần kể từ khi vụ cháy xảy ra, bà Đào Thi Côi, Giám đốc công ty Vitarus, chủ “Chợ Việt Nam” mới bị cháy vẫn chưa hết bàng hoàng, đau xót vì số tài sản của công ty cũng như hàng trăm người buôn bán tại chợ đã bị đốt cháy hoàn toàn.

Trao đổi với phóng viên Đài TNVN, bà Đào Thị Côi cho biết, đám cháy xảy ra rất lớn, đầu tiên bắt đầu từ gian 1, sau đó lan sang các gian nhà 2 và nhà 5 và thiêu cháy toàn bộ khu vực này.

Bà Đào Thị Côi nói: “Tôi cũng không nghĩ sẽ cháy cả nhà 2 và nhà 5. Ngọn lửa bốc cao lên trời và toàn bộ mái mới được lợp bằng giấy dầu trong mùa Hè năm nay để chống thấm, dột khiến cho lửa bùng phát dữ dội. Lực lượng Cứu hỏa cũng đã rất cố gắng song họ đành bất lực. Với ngọn lửa như thế may ra chỉ có ông trời cho 1 mưa mới có thể cứu được. Đến bây giờ tôi không thể khóc được nữa, nước mắt nuốt vào trong”.

Thiệt hại của vụ cháy này là rất lớn. Riêng chủ doanh nghiệp cho thuê mặt bằng là Công ty xây dựng công nông nghiệp Tatarstan (Tatagropromstroi) đã báo con số thiệt hại là hơn 134 triệu ruble, công ty Vitarus ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu ruble. Còn số hàng hóa, tài sản tại gần 1.000 quầy hàng bị cháy có thể lên tới hơn 1 tỷ ruble (khoảng 25 triệu USD).

Chợ bán lẻ của người Việt bị cháy tại Kazan (ảnh KP)

Theo số liệu của công ty Vitarus, thời điểm xảy ra cháy có hơn 100 người Việt Nam thuê hơn 400 quầy bán hàng ở chợ, nên thiệt hại của bà con là rất lớn, nhiều người trở thành trắng tay. Hiện nay, tâm lí của bà con đã tương đối ổn định và đang tìm kiếm chỗ làm mới.

Bà Đào Thị Côi cho biết: “Sau vụ cháy, đại đa số bà con sang bán hàng ở hai chợ mới là chợ “Big Zhu” và “Novaya Tura” vì trước đó họ cũng đã có sẵn chỗ bán hàng ở đó. Mọi người tương trợ lẫn nhau. 30% bà con hiện vẫn phải ngồi ở nhà để chờ đợi vì bị mất mát hết, không còn vốn để tiếp tục buôn bán ở chỗ mới”.

Sau khi vụ cháy xảy ra, chính quyền sở tại đã tích cực vào cuộc để điều tra nguyên nhân và khắc phục hậu quả. Đến nay, cơ quan cảnh sát địa phương đã ra quyết định khởi tố hình sự với nghi vấn chợ bị đốt nhằm mục đích phá hoại.

Về phía công ty Vitarus, bà Đào Thị Côi cho biết sẽ đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ những người bị thiệt hại và đang cố gắng sớm mở lại chợ để bà con có nơi bán hàng và sớm ổn định cuộc sống./.

Theo Đoan Hải/VOV - Moscow

Sửa lần cuối 2014-10-20 16:10:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook