2014-07-19 04:48:31

Người cha Việt 20 năm tìm con gái bị lạc trên đất Nga

Khi bị lạc mất cô con gái yêu giỏi giang xinh xắn, trong lúc tuyệt vọng nhất, nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng đã được bà Vanga – nhà tiên tri nổi tiếng thế giới chia sẻ: ''Con gái anh còn sống. Rồi anh sẽ gặp lại cô bé ở nước Nga''.

Câu nói của nhà tiên tri mù từng dự báo được Đại chiến Thế giới 2 và sự kiện 11.9 ở Mỹ, cùng với niềm hy vọng không bao giờ tắt của một người cha, đã giữ anh lại nước Nga suốt 19 năm qua

Ông Nguyễn Huy Hoàng và chân dung cô con gái

Ngày định mệnh ở Sochi

Cuộc trò chuyện thường xuyên bị ngắt quãng bởi những tiếng ồn ào xe cộ qua lại, bởi tiếng chuông điện thoại réo liên tục, nhưng sự ồn ào của phố thị, tôi vẫn cảm thấy lặng đi khi nghe câu chuyện của anh, câu chuyện của một người cha 19 năm qua vẫn miệt mài đi tìm đứa con gái mất tích, người cha đã bạc trắng mái đầu vì mất con…

Quê Nguyễn Huy Hoàng ở Hà Tĩnh. Bao năm sống ở xứ người, anh vẫn giữ cái giọng Hà Tĩnh đặc biệt. Gia đình anh có truyền thống văn chương, khoa cử. Nguyễn Huy Hoàng học chuyên Văn từ nhỏ và mê đọc sách như một điều đương nhiên, máu thịt với những người con của dòng họ Nguyễn Huy. Thế hệ anh thuở đó, không ai là không yêu văn học Nga. Những tác phẩm văn học Nga là những cuốn sách gối đầu giường của anh. Cũng vì tình yêu đó, anh trở thành giảng viên văn học Nga tại trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Thuở mới bước vào đời, Nguyễn Huy Hoàng chọn cho mình con đường của một nhà giáo, một người nghiên cứu, suốt đời tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người ở quê nhà. Nhưng có lẽ số phận của anh là ở nước Nga, hạnh phúc của anh, nỗi đau của danh, chính là nước Nga.

Cuối năm 1980, Nguyễn Huy Hoàng sang Nga làm luận văn tiến sĩ. Vợ anh – giảng viên khoa tiếng Nga của trường Đại học Ngoại ngữ cũng đã sang đó làm Nghiên cứu sinh ngôn ngữ Nga. Anh quyết định đưa con gái đầu lòng sang Nga học tập, để cả gia đình được đoàn tụ. Nhưng cũng chính ở nước Nga, gia đình anh đã phải trải qua một cuộc chia ly không hề được báo trước.

Nguyễn Huy Hoàng thường nhắc về con gái với tất cả tình yêu thương trìu mến và sự tự hào, hãnh diện của một người cha. Khi ngồi nói chuyện bên quán trà đá ven đường buổi chiều trước khi anh đi, những lúc nghe anh kể về con gái, tôi nhìn thấy hình như trong đáy mắt anh có nước.

Quỳnh Nga sang Nga lúc đã 9 tuổi, cô bé được cho học tại trường Phổ thông 222 – một trường khá nổi tiếng của nước Nga, khi ấy trong tình trạng một chữ tiếng Nga cháu cũng không biết. Nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ và các cô chú người Việt đang sống và học tập ở Mát-xcơ-va, chỉ sau hơn 2 năm, Quỳnh Nga đã trở thành học sinh xuất sắc của trường – điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử trường 222.

Hôm Quỳnh Nga được trao thưởng về thành tích học tập cuối kỳ, cô Hiệu trưởng Phổ thông 222 đã nói: “Các em học sinh người Nga, các em hãy nhìn Quỳnh Nga và hãy xấu hổ vì mình đã thua cô bé người Việt Nam nhỏ bé nhưng đầy ý chí này”.

Cháu Quỳnh Nga - ảnh chụp năm 12 tuổi

Quỳnh Nga là niềm tự hào của vợ chồng Nguyễn Huy Hoàng. Cô bé xinh xắn, hoạt bát, gặp ai cũng cởi mở, cũng trò chuyện vui vẻ, nên đi đâu cũng được quý mến. Năm đó, Nguyễn Huy Hoàng có hứa với con gái: “Nếu kỳ này con được kết quả học tập xuất sắc, bố sẽ cho con đi du lịch”. Và anh đã thực hiện lời hứa đó với con gái. Nhưng thời điểm đó, vợ chồng anh đang gấp rút chuẩn bị tài liệu để bảo vệ luận án tiến sĩ. Khi nghe vợ chồng người bạn dự định đi du lịch Sochi (một thành phố du lịch nổi tiếng ở Nga), anh đã gửi con gái đi cùng. Chẳng ngờ rằng, chuyến đi đó là chuyến đi định mệnh…

Ở Mát-xcơ-va, giữa lúc đang quay cuồng vì luận án tiến sĩ, Nguyễn Huy Hoàng nhận được điện thoại từ Sochi của vợ chồng người bạn báo tin con gái anh đã mất tích. Chiều hôm đó, khi vợ chồng người bạn xuống tắm biển, Quỳnh Nga đã ngồi trên bờ nói chuyện với một người phụ nữ Nga. Lúc lên bờ, họ không thấy cô bé đâu nữa…

Ngay khi nhận được cuộc điện thoại ấy, Nguyễn Huy Hoàng vượt 2000 cây số xuống Sochi tìm Quỳnh Nga. Nguyễn Huy Hoàng kể, cả tuần trời sau khi con gái mất tích, anh không buồn ăn, không buồn ngủ, không buồn soi gương. Đến khi tình cờ nhìn thấy mình trong một tấm kính ở cửa hiệu bên đường, anh đã thấy tóc mình bạc trắng sau chục ngày mất con.

Suốt 6 tháng trời sau đó, vợ chồng anh thuê một căn phòng ở Sochi và lang thang kiếm con. Anh làm tất cả những gì có thể trong nỗi tuyệt vọng khôn cùng: dán tờ rơi, đăng ảnh con gái và đi hỏi từng người, từng người một. Nhưng mọi cố gắng của anh đều đi vào ngõ cụt. Vợ chồng anh quay lại Mátxcơva khi vợ anh đã hoàn toàn suy kiệt vì đau đớn, chị chỉ còn nặng 36kg.

Bức ảnh được chụp vào dịp sinh nhật Quỳnh Nga hồi tháng 7/1993.

Lời sấm của nhà tiên tri và tình yêu không bao giờ chết của người cha

Những ngày mất con có lẽ là vùng ký ức đáng quên nhất trong cuộc đời Nguyễn Huy Hoàng, trừ một điều tốt đẹp: trong nỗi đau ấy, anh cảm nhận được tình cảm của những người bạn, người thầy và cả những người không quen biết dành cho anh.

Hôm ngồi trên máy bay quay trở lại Mát-xcơ-va, anh ngồi lặng lẽ, u buồn, không ăn không uống. Cô tiếp viên hàng không biết được câu chuyện của anh, đã đưa cho anh một tờ báo có đăng mục rao vặt và bảo anh hãy đăng tin tìm con gái trên đó, biết đâu điều kỳ diệu sẽ xảy ra. Anh đã làm như thế. Một Đại tá Công an Nga đọc được câu chuyện của anh trên báo, đã đến tận nhà tìm anh.

Ở Nga ngày đó, gặp được Đại úy công an đã khó, gặp được Đại tá là gần như là điều không tưởng. Nhưng Giáo sư Viện sĩ, Đại tá  I.U.Đubiaghin- Chủ tịch Hội tìm kiếm trẻ em thất lạc toàn Nga, đã đích thân đến nhà anh và sau này, mỗi tháng, ông đều quay trở lại nhà anh một lần. Ông động viên vợ chồng anh và bằng sự ảnh hưởng của mình, ông đề nghị các đài truyền hình, các tờ báo đăng tải câu chuyện của anh miễn phí, với hy vọng một ngày nào đó, có thể có người tình cờ gặp con gái anh. Còn bạn bè anh, họ đã sẵn sàng góp từng đồng tiền để chẳng may nếu con gái anh gặp phải bọn bắt cóc tống tiền, anh sẽ có tiền chuộc con.

Những người bạn Nga đã giúp đỡ Nguyễn Huy Hoàng trong những ngày tháng khó khăn đó, là những người giúp nỗi đau đớn và tuyệt vọng trong anh dịu đi phần nào. Một vị tiến sĩ Khoa học ở trường Đại học Lô-mô-nô-xốp, người Bungari, vì thương anh, đã giới thiệu anh đến gặp nhà tiên tri Vanga, người nổi tiếng thế giới với những lời tiên tri đoán trước số phận.

Thường thì chỉ có những nguyên thủ quốc gia mới có cơ hội gặp nhà tiên tri Vanga. Nhưng khi nghe kể về câu chuyện của Nguyễn Huy Hoàng, bà Vanga đã cho vợ chồng anh một cuộc hẹn. Ngày đó, việc đi lại của người Việt Nam từ nước Nga sang các nước khác vô cùng khó khăn. Phải vất vả lắm, vợ chồng anh mới xin được visa sang Bun-ga-ri. Nhưng đúng đến ngày lên máy bay, ở cửa sân bay, visa của vợ chồng anh lại trục trặc.

Không thể sang tận nơi bà Vanga, bà đã gợi ý vợ chồng anh gửi cho bà những món đồ cũ của con gái anh để lại: một cái áo, một viên đường, một cây bút… Theo gợi ý của một người bạn tiến sĩ, Nguyễn Huy Hoàng còn gửi tặng bà Vanga một chiếc khăn choàng và một con búp bê làm quà. Một thời gian sau đó, anh nhận được thư trả lời của bà Vanga. Bà nói: “Ta không thể nói cho anh biết anh sẽ tìm được con gái của anh như thế nào nhưng con bé vẫn còn sống. Và vợ chồng anh sẽ gặp lại con bé ở nước Nga”.

Bức ảnh gia đình nhà thơ Huy Hoàng chụp vào tháng 5/1993.

Câu nói của nhà tiên tri mù và tình yêu của người cha, niềm hy vọng của một người cha đã làm đảo lộn mọi kế hoạch của vợ chồng Nguyễn Huy Hoàng. Trước đó anh dự định sau khi bảo vệ luận án tiến sĩ sẽ trở về Việt Nam giảng dạy. Nhưng dự định của anh đã thay đổi hoàn toàn. Anh chấp nhận từ bỏ sự nghiệp hứa hẹn ở Việt Nam, chấp nhận một cuộc sống bấp bênh, không ổn định ở nước Nga trong thời điểm nước Nga vô cùng khó khăn. Anh bắt đầu viết báo, làm cộng tác viên khoa học cho trường Lô-mô-nô-xốp và đủ thứ nghề khác để kiếm sống. Vợ anh cũng làm công việc phiên dịch y tế và cho các tổ chức từ thiện.

Nguyễn Huy Hoàng làm thơ từ khi con gái anh mất tích. Anh nói, khi cần giãi bày nỗi lòng, khi cần sự chia sẻ, khi nhớ con, anh làm thơ. Quỳnh Nga mất tích đã 19 năm. 19 năm đó, mỗi khi ăn cơm, đọc sách, khi nhìn thấy một bộ quần áo con gái, khi thấy một nụ cười của một thiếu nữ Nga, anh đều khôn nguôi nhớ đến con gái mình. 19 năm qua, anh đã đặt chân lên khắp đất nước Nga để tìm con gái, vẫn luôn hy vọng rằng một ngày nào đó, khi anh đang bước đi trên đường, như trong chuyện cổ tích, con gái anh sẽ xuất hiện trước mặt anh và anh sẽ nhận ra cô bé.

Nguyễn Huy Hoàng luôn nói, điều quý giá nhất mà anh đã học được trong đời là luôn biết tin vào tương lai. Anh tin cuộc đời mình do số phận sắp đặt, việc anh thất lạc con gái cũng là số phận, nhưng anh cũng tin lời của nhà tiên tri Vanga cũng chính là số phận của mình: rồi một ngày nào đó giữa nước Nga mênh mông này, anh sẽ gặp lại cô con gái yêu…

Gia đình nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng đã lập trang web tìm kiếm con gái bằng 9 thứ tiếng. 

Nguồn: giadinhonline.vn


Nhiều trang mạng Việt Nam và hầu như khắp thế giới đã gửi đi những thông điệp của nhà thơ về đứa con gái thất lạc của ông. Ông nhận được hàng nghìn bức thư và lời chia sẻ.

Hàng năm, mồng 1/9 là ngày khai giảng ở Nga. Mỗi lần như vậy, ông chỉ dám đứng từ xa nhìn những học sinh náo nức đến tựu trường, không dám đến gần vì mỗi hình ảnh ngôi trường đều gợi lên cho ông bao kỷ niệm về con gái.

"Tôi không hề có một ước vọng nào lớn lao hơn là con gái Quỳnh Nga sẽ trở về" là câu nói chất chứa đầy tâm trạng của người cha ngày ngày ngóng trông con. Không thể giãi bày hết, ông gửi lời nhắn tìm con qua những dòng thơ da diết:

Đã chớm lạnh cơn mưa đầu tháng Chín
Gió thay chiều, đổi hướng những rừng cây
Rồi băng giá sẽ phủ đầy sông vắng
Con ở đâu trên cõi nước Nga này?

NẾU THẤY CÔ GÁI GIỐNG QUỲNH NGA, ĐỘC GIẢ CÓ THỂ LIÊN LẠC QUA:

* Tại Việt Nam:

- Liên lạc với ông Trần Đình Hậu, điện thoại: +84913 093 997 ; + 8443 8680238

- Liên lạc với chú ruột của Quỳnh Nga, ông Nguyễn Huy Hoàn; điện thoại: +84906 501 150

* Tại Liên Bang Nga:

- Liên lạc với cha của Quỳnh Nga, ông Nguyễn Huy Hoàng; điện thoại: +7 9160685956; email: ngoanhlai@yahoo.com

- Liên lạc với mẹ của Quỳnh Nga, bà Đặng Kim Tiến; điện thoại: +7 9857787086; email: kimkimrus@yahoo.com

* Tại Vương Quốc Anh:

- Liên lạc với em gái của Quỳnh Nga, em Nguyễn Thảo Nguyên; điện thoại: +447736974174; email: rakzash_ju@yahoo.com

Sửa lần cuối 2014-07-19 03:08:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook