2021-09-04 13:19:51

Chuyện thời covid: Điều trị COVID-19 bằng một loại thuốc dành cho ngựa

Joseph James "Joe" Rogan là một diễn viên kiêm người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng ở Mỹ. Ông được 13 triệu người theo dõi trên Instagram. Và cũng chính tại đây, ông đã chia sẻ quan điểm chống vắc xin của mình.

Rogan cho biết: "Tôi cảm thấy rất mệt mỏi, đau đầu và cảm thấy kiệt sức. Đề đề phòng, tôi đã sống cách li với những người trong gia đình. Tôi bị sốt và đổ mồ hôi suốt đêm. Buổi sáng thức dậy, tôi đã làm một bài kiểm tra và phát hiện ra rằng tôi bị COVID ". Sau đó, ông nói rằng ông đang cố gắng chữa trị bằng một loại thuốc có tên là ivermectin.

(Joseph James "Joe" Rogan)

Theo các bác sĩ, ivermectin được sử dụng để chống ký sinh trùng ở động vật, chủ yếu dành cho ngựa. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo rằng thuốc có thể gây hại cho gan.

Trong khi tìm kiếm các loại thuốc để chống lại COVID-19, một báo cáo đã chỉ ra rằng ivermectin có hiệu quả 90% chống COVID-19. Thực ra, kết quả đã được làm giả, nhưng nhiều người không nhận ra. Và cũng thật không may, nhiều người tin vào các đặc tính chữa trị của ivermectin. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), trước đại dịch, số lượng đơn thuốc ivermectin được cấp ở Hoa Kỳ là 3,6 nghìn liều mỗi tuần, thì nay đã tăng lên tới hơn 88 nghìn.

Trong hai tháng gần đây, nhiều vụ ngộ độc với chế phẩm này đã được báo cáo. Những người chọn liệu pháp chữa trị bằng ivermectin thường dùng liều cao, gây ngộ độc. Sau đó dẫn đến co giật, có các vấn đề về tim và trong trường hợp nghiêm trọng thậm chí có thể dẫn đến hôn mê. Ngoài ra, còn có các triệu chứng về hô hấp, buồn nôn và đau dạ dày. Cũng có thể có rối loạn trong hệ thống thần kinh và thậm chí tổn thương gan.

Nhà độc chất học Shawn Varney nói với The New York Times: "Tôi yêu cầu mọi người ngừng sử dụng ivermectin và hãy tiêm phòng, vì đây là biện pháp bảo vệ tốt nhất mà chúng ta có thể chống lại coronavirus vào lúc này".

Ý kiến ​​tương tự được chia sẻ bởi giáo sư Krzysztof Simon, trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện mang tên J. Gromkowski ở Wrocław và là thành viên của Hội đồng Y tế về COVID-19:

- Ivermectin hoàn toàn không thích hợp để điều trị COVID-19. Đây là thuốc diệt ký sinh trùng và không nên sử dụng thuốc này để chữa COVID-19. Hiên không có bằng chứng khoa học đáng tin cậy cho thấy đây là một loại thuốc kháng vi-rút có hiệu quả trong điều trị SARS-CoV-2. Rất tiếc là đã có những nghiên cứu ca ngợi loại thuốc này.

Rogan đã bị chỉ trích nặng nề trên các phương tiện truyền thông Mỹ. Thông điệp của ông bị coi là có hại cho xã hội. Nhà phân tích y tế, Tiến sĩ Jonathan Reiner cho biết: “Nó đang quảng bá một cách chữa bệnh điên rồ, giống như các „biện pháp dân gian” và thuốc kê đơn trên internet. Có thể trong trường hợp của mình, ông ấy sẽ hồi phục nhanh chóng, nhưng sẽ chẳng ích gì khi quảng bá kiểu trị liệu vô nghĩa này.

Vào tháng 4/2021, Rogan cũng đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội của công chúng về các bình luận liên quan đến vắc xin của mình. Sau đó, ông thanh minh: "Tôi không phải là một người chống lại vax (anti-vax person)."

Như các bác sĩ đã chỉ ra, bạn không nên tự ý điều trị COVID-19, nếu các triệu chứng xuất hiện, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa. Hiện đã có những người hay lạm dụng việc dùng thuốc kháng sinh để chữa trị các bệnh có liên quan đến virus. Cũng có một số người dùng các loại thuốc giảm sốt với liều cao khi bị COVID-19, dẫn đến tử vong.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus-pytania-i-odpowiedzi/leczenie-koronawirusa,covid-19--gwiazdor-leczyl-sie-iwermektyna--lekarze--to-niebezpieczne,artykul,59073423.html)

 

Sửa lần cuối 2021-09-05 08:13:54

Bình luận

Bình luận qua Facebook