2015-04-10 09:27:10

Việt Nam - Ba Lan: Kết nối nhân dân bằng giá trị văn hóa


Đại sứ Ba Lan Barbara Szymanowska cho rằng việc đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực như bảo tồn di sản, giao lưu âm nhạc, phim ảnh... sẽ giúp kết nối người dân sâu sắc hơn. Bà Barbara Szymanowska cũng nhấn mạnh rằng vượt lên khoảng cách về địa lý và sự khác biệt về văn hóa, tình hữu nghị giữa chính phủ, dân tộc và nhân dân hai nước vẫn phát triển.

Bà có thể đánh giá tổng quát về quan hệ Ba Lan - Việt Nam trong thời gian qua? Đâu là những lĩnh vực ưu tiên trong phát triển mối quan hệ hai nước?

Năm 2015 là năm Ba Lan và Việt Nam kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (4/2/1950-4/2/2015). Hai nước chúng ta có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, tốt đẹp và chúng tôi đánh giá cao về điều đó. Một trong những mục tiêu tôi đặt ra cho bản thân mình khi bắt đầu nhiệm kỳ ngoại giao tại Việt Nam là rút ngắn khoảng cách giữa hai nước. Chúng ta không thể thu hẹp khoảng cách địa lý nhưng chúng ta có thể giúp cho hai nước gần gũi hơn về mặt văn hóa, kinh tế và khoa học.

Thúc đẩy quan hệ chính trị, hợp tác kinh tế, tăng cường giao lưu văn hóa là những lĩnh vực ưu tiên trong phát triển quan hệ song phương, tình hữu nghị giữa hai nước. Chúng tôi đã ký kết những thỏa thuận song phương về viện trợ của Ba Lan cho Việt Nam (năm 1995), thỏa thuận hợp tác kỹ thuật và khoa học (năm 1965), cung cấp những khoản tín dụng để Việt Nam phát triển kinh tế.

Việt Nam và Ba Lan có mối quan hệ chính trị tuyệt vời và chúng tôi hy vọng hai nước có thể tiếp tục phát triển thông qua những chuyến thăm cấp cao. Trong năm 2014, chúng tôi vinh hạnh được đón Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tới thăm Ba Lan. Năm 2014, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak cũng đã tới thăm Việt Nam.

Mặc dù vậy, trong hợp tác kinh tế, hai nước vẫn còn nhiều việc phải làm. Tôi tin rằng chính mối quan hệ chính trị và tình hữu nghị mà Việt Nam dành cho Ba Lan sẽ là tiềm năng lớn lao giúp cho việc tăng cường quan hệ kinh tế hai nước.

Ba Lan cũng đang tiếp tục tìm cách tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực văn hóa, khoa học và giáo dục. Đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, Ba Lan đã tích cực hỗ trợ Việt Nam thể hiện qua con số hơn 4.000 sinh viên Việt Nam tốt nghiệp từ các trường đại học và hơn 2.000 người được đào tạo nghề tại Ba Lan.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan (hiện tại là Chủ tịch của Hạ viện Ba Lan- Sejm) Radoslaw Sikorski và Đại sứ Barbara Szymanowska trong chuyến thăm của ông Phạm Bình Minh tới Ba Lan năm 2014.

Một trong những kiến trúc sư hàng đầu của Ba Lan, ông Kazimierz Kwiatkowski cũng đã hỗ trợ quá trình tái thiết các khu di tích lịch sử tại Huế và Hội An. Chính phủ Ba Lan cũng đã hỗ trợ xây dựng bệnh viện tại thành phố Vinh, Nghệ An.

Đặc biệt, Ba Lan cũng đang dành cho Việt Nam gói tín dụng hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) trị giá 250 triệu Euro. Hiệp định khung cho gói tín dụng này vẫn đang được đàm phán.

Với cương vị là Đại sứ, bà có những sáng kiến gì để thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Ba Lan?

Hiện nay, Ba Lan đang tập trung vào tăng cường phát triển thương mại và đầu tư tại Việt Nam. Khi một số nước châu Âu đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế thì Ba Lan đã phát triển rất tốt. Hiện tại, chúng tôi đang đẩy mạnh xuất khẩu trên hai lĩnh vực chính là sản xuất thực phẩm và trang thiết bị khai thác mỏ. Ba Lan là một trong những nước sản xuất thực phẩm lớn nhất châu Âu. Trong năm 2013, chúng tôi là nước xuất khẩu táo lớn nhất thế giới. Hàng hóa của Ba Lan đáng tin cậy và quan trọng là giá cả hợp lý, chất lượng cao.

Vào tháng 4/2015, Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam sẽ tham gia Hội chợ triển lãm Việt Nam 2015 và những doanh nghiệp Ba Lan sẽ trưng bày sản phẩm.

Tôi hy vọng rằng thời gian tới càng có nhiều sinh viên Việt Nam sang học tập tại Ba Lan. Năm ngoái, ngày 11/11, nhiều trường đại học của Ba Lan đã tham gia triển lãm giáo dục châu Âu (European Higher Education Fair) tại Hà Nội. Tôi khuyến khích tất cả các bạn trẻ Việt Nam du học tại Ba Lan bởi chi phí học đại học của chúng tôi phải chăng và chất lượng giáo dục tốt.

Trong những năm gần đây đã có hơn 4.000 chuyên gia Việt Nam học tập, nghiên cứu và có bằng cấp tại Ba Lan. Tại Việt Nam cũng có Hội hữu nghị Việt Nam - Ba Lan. Hội hoạt động rất tích cực, năng động và phần lớn thành viên trong Hội đã từng học tập tại Ba Lan. Tôi rất vinh dự được làm việc cùng với họ để thúc đẩy mối quan hệ Ba Lan - Việt Nam.

Bà cảm nhận như thế nào về cuộc sống tại Việt Nam? Thời gian tới bà sẽ làm gì để đưa hình ảnh Ba Lan đến gần hơn với người dân Việt Nam?

Tôi bắt đầu đảm nhiệm công việc Đại sứ vào tháng 3 năm ngoái. Đến bây giờ thì tôi đã bị thuyết phục bởi vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam cũng như sự chào đón nồng nhiệt mà tôi nhận được.

Tôi hạnh phúc và hài lòng khi được đại diện cho Ba Lan tại một đất nước có lịch sử và nền văn hóa đầy hấp dẫn, với phong cảnh tuyệt đẹp, di tích lịch sử lâu đời, món ăn ngon và người dân thân thiện, hiếu khách. Trong suy nghĩ của tôi, Việt Nam là điểm đến thú vị cho bất cứ vị khách nước ngoài nào.

Tôi luôn cố gắng khám phá đất nước xinh đẹp và tuyệt vời này. Tôi thích đến Huế và Hội An, và tôi cũng rất tự hào rằng kiến trúc sư Ba Lan Kazimierz Kwiatkowski đã cống hiến khôi phục các di tích ở đây. Cống hiến của anh Kazik là một trong những minh chứng của tình hữu nghị giữa hai nước không chỉ bằng lời nói tốt đẹp mà còn là hỗ trợ thiết thực trên thực tế. Tôi rất hạnh phúc khi nói rằng Ba Lan đã góp phần đưa Hội An trở thành Di sản thế giới được UNESCO công nhận dựa trên quần thể kiến trúc cổ kính nhiều thế kỷ.

Nhạc cổ điển là một trong những sản phẩm xuất khẩu văn hóa giá trị nhất của chúng tôi và đã được công chúng Việt Nam đón nhận tích cực. Chúng tôi đánh giá cao sự yêu mến của người dân Việt Nam dành cho nhạc sĩ Chopin. Đại sứ quán Ba Lan sẽ tiếp tục đưa những nhạc sĩ Ba Lan đến Việt Nam để chia sẻ giá trị văn hóa của Ba Lan. Tôi tin rằng âm nhạc Ba Lan có thể đến được với tâm hồn của người dân Việt. Hàng năm chúng tôi cố gắng đưa những bộ phim Ba Lan tới trình chiếu tại Việt Nam vì phim ảnh cũng là một phần quan trọng trong di sản văn hóa của chúng tôi.

Hiện tại, chúng tôi đang lên kế hoạch cho một triển lãm ảnh quan hệ song phương hai nước nhân dịp kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chúng tôi muốn trưng bày những thành tựu hiện tại của Ba Lan, là không gian của cả quá khứ và hiện tại.

Nhân dịp 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, cũng là dịp đầu năm mới, tôi chúc các bạn Việt Nam có một Tết cổ truyền vui vẻ và ý nghĩa. Tôi hy vọng một tương lai tốt đẹp nhất cho quan hệ hai nước chúng ta.

Phạm Hằng (thực hiện)

Theo Thế giới và Việt nam


Sửa lần cuối 2015-04-10 07:27:10

Bình luận

Bình luận qua Facebook