2021-09-05 12:01:55

Việt Nam: Từ chính sách "không COVID-19" đến "sống chung với virus"

Theo hãng tin Reuters, các nhà chức trách của thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn cũ) - đô thị 9 triệu dân ở Việt Nam, đang có kế hoạch thay đổi chiến lược chống coronavirus. Chính sách „không covid” (zero COVID-19) sẽ được thay thế bằng việc mở cửa nền kinh tế và sống chung với covid.

Đây là thành phố đông dân nhất Việt Nam. Tháng trước, các nhà chức trách đã điều động quân đội xuống các đường phố của thành phố. Những người lính đã phải thực hiện một cuộc lockdown nghiêm ngặt. Các cư dân không được ra khỏi nhà.

Nhưng hiện nay, các quan chức thành phố đang xem xét giải phóng nền kinh tế và trở lại bình thường nhằm "thúc đẩy phục hồi kinh tế" và là một bước "hướng tới việc chung sống với COVID-19". Việc dỡ bỏ các hạn chế sẽ diễn ra từ từ và các công ty bị ảnh hưởng bởi các hạn chế sẽ được cung cấp các khoản vay lãi suất thấp và giảm thuế.

Thành phố đông dân nhất này của Việt Nam đến nay đã đạt con số 241 nghìn ca nhiễm coronavirus SARS-CoV-2 và 9,9 nghìn trường hợp tử vong trong số những người bị nhiễm.

(Bệnh viện dành cho bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam, Ảnh: Nhac NGUYEN / AFP)

Hai ngày trước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tuyên bố rằng cuộc chiến chống lại virus coronavirus sẽ còn kéo dài và đất nước không thể tiếp tục áp dụng các biện pháp phong tỏa hoặc cách ly vô thời hạn. Các đô thị sẽ có kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế

Trong khi đó, tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam, các nhà chức trách dự định sẽ kéo dài thời hạn lockdown nghiêm ngặt đến sau ngày 6 tháng 9. Dự kiến, đến Chủ nhật (05/09/2021), một triệu xét nghiệm với coronavirus sẽ được thực hiện tại thành phố.

(Kiểm tra giấy đi đường của người dân, Ảnh: Giang Huy)

Vào ngày thứ Sáu, Bộ Y tế Việt Nam thông báo có khoảng 14,9 nghìn ca nhiễm coronavirus mới - đây là mức gia tăng trong ngày cao nhất ở quốc gia này từng được ghi nhận.

Dân số Việt Nam hiện có khoảng 98 triệu người. Cho đến nay, 3%. dân số của đất nước đã được tiêm vắc-xin COVID-19.

Xuân Nguyên (Sưu tầm)

(Nguồn: https://www.rp.pl/ochrona-zdrowia/art18884061-od-polityki-zero-covid-19-do-zycia-z-wirusem-metropolia-planuje-znoszenie-obostrzen)

Sửa lần cuối 2021-09-05 10:01:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook