2022-09-04 20:55:26

Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Ba Lan - Việt Nam “Tương lai” thăm chính thức Việt Nam

Việt Nam và Ba Lan tuy cách xa về địa lý nhưng hai nước đã có mối quan hệ ngoại giao từ đầu năm 1950 của thế kỷ trước. Kể từ ngày đó đến nay, tình đoàn kết và hữu nghị giữa nhân dân hai nước luôn được củng cố và phát triển. Trong Đại dịch Covid-19, điều đó càng được thể hiện rõ. Chính phủ Ba Lan đã ưu tiên dành cho Việt Nam một lượng lớn vaccine chống dịch Covid-19. Ngoài ra còn từng chở nhiều trang thiết bị y tế, thuốc men giá trị gần 4 triệu USD bằng một máy bay quân sự bay thẳng từ Ba Lan tới tặng nhân dân TP. Hồ Chí Minh trong thời điểm khó khăn nhất của dịch bệnh. Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan, Hội Người Việt Nam tại Ba Lan cũng đã có những hoạt động thiết thực như gửi tặng nhân dân Ba Lan kít thử, khẩu trang, găng tay y tế, quần áo bảo hộ, hay tặng những bữa cơm nóng cho các nhân viên y tế Ba Lan tại bệnh viện. Các hoạt động đó đã góp phần tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai dân tộc như câu ngạn ngữ Ba Lan đã thể hiện “Trong gian khó mới biết ai là bạn chân thành”.

Góp phần tích cực trong các hoạt động ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam trong thời gian Đại dịch Covid- 19 phải kể đến đóng góp của Nhóm Nghị sĩ Quốc Hội Ba Lan hữu nghị với Việt Nam và Hội hữu nghị Ba Lan – Việt Nam “Tương lai”. Chúng ta luôn ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ Ba Lan và những người bạn Ba Lan

Trong những ngày tháng 8 lịch sử vừa qua, chúng ta vui mừng được đón tiếp đoàn đại biểu Hội hữu nghị Ba Lan – Việt Nam “Tương lai” do GS. TSKH Tadeusz Iwinski, Chủ tịch Hội dẫn đầu đã đến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của TS. KTS Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan. Tham gia đoàn còn có Nhà báo Piotr Gadzinowski, Phó Chủ tịch hội, nguyên Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Quốc hội Ba Lan hữu nghị với Việt Nam, Đặc phái viên của Hiệp hội Điện ảnh Ba Lan và ông Mạc Đăng Minh, Phó Chủ tịch Hội.

Trong thời gian thăm Việt Nam, Đoàn đã đến chào xã giao Bà Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Tại buổi tiếp, Chủ tịch Nguyễn Phương Nga đã nồng nhiệt chào mừng đoàn và cho biết Đoàn Hội hữu nghị Ba Lan – Việt Nam “Tương lai” là đoàn đầu tiên từ Châu Âu đến thăm hữu nghị Việt Nam sau Đại dịch Covid-19 trong khuôn khổ hoạt động đối ngoại nhân dân. Hai bên đã trao đổi tình hình hoạt động hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Ba Lan – là những người bạn đoàn kết, hữu nghị truyền thống luôn giúp đỡ, ủng hộ lẫn nhau xuyên suốt chiều dài lịch sử trên 70 kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950 của thế kỷ 20.

GS. Tadeusz Iwinski đánh giá cao mô hình hoạt động đối ngoại nhân dân do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức. Mô hình này đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp và tranh thủ được sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới dành cho Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tiếp GS. Tadeusz Iwinski, Chủ tịch Hội hữu nghị Ba Lan – Việt Nam “Tương lai”

Ngày 22 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, TS. KTS Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch và lãnh đạo Hội hữu nghị Việt Nam - Ba Lan đã nồng nhiệt tiếp đoàn. Tham dự buổi tiếp còn có bà Nguyễn Thu Giang, Trưởng Ban Châu Âu, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các cựu đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Văn Xương, Phạm Kiến Thiết, Vũ Đăng Dũng, ông Hà Hoàng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Châu Âu, Bộ Ngoại giao. Bà Adriana Pajęcka, Bí thư thứ nhất - Trưởng phòng Lãnh sự, Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam cũng đã có mặt tham gia buổi gặp mặt. Các phóng viên báo, Đài đã đến dự và đưa tin.

Trong lời chào mừng, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã điểm lại các mốc lịch sử trong mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Ba Lan và nhấn mạnh tình cảm biết ơn sâu sắc của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân, Chính phủ Ba Lan đã đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng, phát triển đất nước, đặc biệt trong đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong nhiều năm qua, cũng như tạo điều kiện cho Cộng đồng Người Việt Nam tại Ba Lan ổn định làm ăn sinh sống và hội nhập vào xã hội Ba Lan. Ông cũng bày tỏ lời cám ơn Chính phủ Ba Lan đã gửi tặng số lượng lớn vaccine chống dịch Covid-19 trong giai đoạn Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Ông nhấn mạnh việc Hội hữu nghị Việt Nam - Ba Lan sẽ tích cực phối hợp với Hội Bạn trong các hoạt động nhằm góp phần tăng cường tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong những năm tới.

GS.Tadeusz Iwinski, Chủ tịch Hội Hữu nghị Ba Lan – Việt Nam “Tương lai” đã bày tỏ niềm vui mừng được thăm lại Việt Nam, khâm phục sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của Việt Nam trong những năm gần đây. Ông bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, giữa hai Hội sẽ có sự phối hợp trong mọi hoạt động hữu nghị thực chất hơn, thực sự làm cầu nối cho các hoạt động hợp tác có kết quả giữa các đối tác kinh tế, thương mại, khoa học – công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa – du lịch… của Ba Lan và Việt Nam.

Nhân dịp này, hai Hội đã ký biên bản làm việc ghi nhận những đề xuất cho chương trình hợp tác trong những năm tới tiến đến ký văn bản hợp tác chính thức giữa hai Hội.

Lễ ký biên bản làm việc giữa Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan và Hội hữu nghị Ba Lan – Việt Nam “Tương lai”

Đoàn đã đến thăm tỉnh Bắc Ninh, dâng hương tại đền Đô – nơi thờ tám vị vua triều Lý và thăm Khu Công nghiệp Quế Võ. Đoàn đã đến chào xã giao Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh. Tại buổi tiếp đoàn, Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã thông báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Ninh trong giai đoạn vừa qua và thể hiện mong muốn mở rộng mối quan hệ hợp tác với Ba Lan trong một số lĩnh vực như công nghệ cao, nông nghiệp sạch ứng dụng công nghệ cao, chế biến nông sản, dược phẩm và đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao…

Đoàn thăm đền Đô, Từ Sơn, Bắc Ninh

GS. Tadeusz Iwinski đã bày tỏ sự khâm phục trước những bước phát triển mạnh mẽ của Bắc Ninh, đặc biệt trong thu hút đầu tư nước ngoài, ngưỡng mộ truyền thống lịch sử - văn hóa của Bắc Ninh và ghi nhận những đề xuất của bà Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh để khi trở về Ba Lan sẽ trực tiếp trao đổi với những cơ quan, đơn vị của Ba Lan có quan tâm và mong muốn hợp tác với Việt Nam, trong đó có tỉnh Bắc Ninh giầu tiềm năng và cơ chế thông thoáng trong thu hút đầu tư nước ngoài.

Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp Đoàn Hội hữu nghị Ba Lan – Việt Nam “Tương lai”

Đoàn đã đến thăm và làm việc với Cục Điển ảnh Việt Nam và Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam. Tại các buổi làm việc, hai bên đã điểm lại các hoạt động hợp tác giữa hai nền điện ảnh Việt Nam và Ba Lan kể từ ngày ký Văn bản hợp tác vào tháng 10 năm 2017 tại Hà Nội. Hai bên đã thống nhất tiếp tục phát triển sự hợp tác về điện ảnh trong những năm tới, cụ thể là vào cuối tháng 11 năm 2022, Tuần lễ phim Ba Lan sẽ được tổ chức tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và TP. Huế nhân dịp chuyến thăm hữu nghị của Chủ tịch Quốc Hội Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam. Ngoài ra, trong những năm tới, Hiệp hội Điện ảnh Ba Lan sẽ mời các nhà làm phim trẻ Việt Nam tham gia các liên hoan phim ngắn tổ chức tại Ba Lan để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các nhà làm phim trẻ hai nước.

Ngài Piotr Gadzinowski, Đặc phái viên Hiệp hội Điện ảnh Ba Lan thăm Cục Điện ảnh Việt Nam

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2022-2023, đoàn đã đến thăm trường Trung học phổ thông Việt Nam – Ba Lan, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Trường mang tên Việt Nam – Ba Lan từ năm 1962. Trong nhiều năm qua, Chính phủ Ba Lan thông qua Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam và một số doanh nghiệp Ba Lan hoạt động tại Việt Nam đã tích cực giúp đỡ nhà trường nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị thí nghiệm, trang bị smart TV cho các phòng học, tặng học bổng cho các em học sinh, tổ chức đoàn học sinh ưu tú dự Trại hè tại Ba Lan năm 2022. Tại buổi thăm trường, đoàn đã trao bốn học bổng trị giá 20 tr.VNĐ cho học sinh nghèo vượt khó.

Đoàn thăm và tặng quà cho Trường THPT Việt Nam – Ba Lan

Đoàn đã đến thăm TP. Hội An và được lãnh đạo UBND TP. Hội An cùng lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam đón tiếp nồng hậu. Đoàn đã cùng lãnh đạo địa phương dâng hoa tại tượng đài kiến trúc sư Kazimierz Kwiatowski – người Ba Lan đã gắn bó 17 năm tại Quảng Nam và Cố đô Huế. Ông có công lớn trong quá trình phục chế Thánh Địa Mỹ Sơn, phục chế một phần di tích trong thành Huế và phát hiện, đề xuất phục chế Hội An để Hội An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Đoàn đặt vòng hoa tại tượng đài KTS Kazimierz Kwiatowski ở TP. Hội An

Trong thời gian thăm TP. Hồ Chí Minh, đoàn đã gặp mặt với Lãnh đạo Văn phòng Xúc tiến thương mại của Ba Lan tại TP. Hồ Chí Minh và lãnh đạo công ty Dược phẩm ADAMED tại tỉnh Bình Dương. Đoàn làm việc với lãnh đạo Tổ hợp Cinema Star để chuẩn bị rạp chiếu khai mạc Tuần lễ phim Ba Lan vào cuối tháng 11/2022 tại TP. Hồ Chí Minh. Đoàn còn tham quan một số di tích văn hóa, lịch sử và gặp gỡ thân mật, hữu nghị với nhóm Cựu sinh viên Việt Nam đã học tập tại Ba Lan hiện đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh.

Gặp mặt với nhóm Cựu sinh viên Việt Nam đã học tập tại Ba Lan hiện sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh

Trưa ngày 30 tháng 8 năm 2022, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cùng lãnh đạo Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan đã tổ chức chia tay tiễn đoàn về nước trong tình cảm hữu nghị thân thiết, lưu luyến. Thay mặt đoàn, GS. Tadeusz Iwinski đã xúc động bày tỏ lời cám ơn sâu sắc tới lãnh đạo Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan đã trọng thị, mến khách và tổ chức chương trình thăm Việt Nam phong phú, thiết thực, đồng thời mong sớm được đón tiếp đoàn Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan thăm Ba Lan vào thời gian thích hợp trong năm 2023. Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã chân thành cám ơn lời mời và cho biết  sẽ tổ chức đoàn thăm Ba Lan vào mùa Xuân năm 2023.

Chuyến thăm Việt Nam của Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Ba Lan – Việt Nam “Tương lai” đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều cảm xúc sâu sắc trong lòng những người bạn Ba Lan.

Chia tay đoàn bạn tại Văn phòng Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan


Bài và ảnh: Hồ Chí Hưng, Lan Quỳnh, Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan.

Sửa lần cuối 2022-09-04 19:07:18

Bình luận

Bình luận qua Facebook