2012-04-15 21:56:40

Dậy thì và dậy thì sớm

Tuổi dậy thì...

Cổ nhân đã có câu “nữ thập tam, nam thập lục” ý nói con gái dậy thì ở tuổi 13, con trai ở tuổi 16. Trên thực tế, tuổi dậy thì hiện nay ở con trai là từ 12 đến 17 và của con gái là từ 10 đến 15. Mặc dù thế, ở lứa tuổi này các em vẫn chưa thể coi là đã trưởng thành vì cơ thể các em còn đang phát triển, vẫn tiếp tục lớn lên và nhận thức, ứng xử trong cuộc sống vẫn chưa hoàn thiện. Bước vào tuổi dậy thì, tại đáy não của các em nữ cũng như nam bắt đầu tiết ra các chất nội tiết kích thích hoạt động của bộ phận sinh dục; với các em gái đó là hoạt động của buồng trứng để chúng tiết ra các chất nội tiết sinh dục nữ; với các em nam là sự hoạt động của tinh hoàn để sinh ra chất nội tiết sinh dục nam.

Dấu hiệu dậy thì chắc chắn nhất ở các em gái là tình trạng ra máu từ tử cung theo chu kỳ hàng tháng gọi là “kinh nguyệt”. Ở các em nam dấu hiệu dậy thì được xác định bằng hiện tượng phóng tinh lần đầu tiên (thường trong cơn mê khi ngủ nên gọi là “mộng tinh”). Nhìn chung tuổi dậy thì của vị thành niên hiện nay sớm hơn thời trước và các em sống ở thành thị thường dậy thì sớm hơn các em ở nông thôn, miền núi.

http://img.suckhoedoisong.vn/Images/Uploaded/Share/2012/04/14/20egiatminhtredaythisom4XemBoiUs1.jpg
Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Ngoài những dấu hiệu đặc trưng theo từng giới nói trên, bước vào giai đoạn dậy thì ở các em trai cũng như gái có những điểm giống nhau về phát triển cơ thể như lớn phổng lên nhanh chóng, tim to ra, hệ cơ xương dài ra. Đặc biệt ở em gái, xương chậu to và rộng để phục vụ việc sinh đẻ sau này, lớp mỡ dưới da phát triển dày lên, vú to dần, núm vú lồi lên và mỗi ngày một to (để sau này tiết sữa nuôi con) khiến cơ thể thiếu nữ có những đường cong duyên dáng. Với các em trai việc phát triển nhanh của cơ thể tạo nên thân hình vạm vỡ, biểu hiện ở lớp cơ săn chắc, giọng nói ồm ồm, không trong trẻo như trước (do lộ hầu vì thanh quản nở to), hệ thống lông phát triển nhiều và rậm hơn ở nữ…

...Và dậy thì sớm

Dậy thì sớm là những trường hợp các em đã có các biểu hiện dậy thì sớm hơn lứa tuổi thường gặp nêu trên. Cụ thể với em gái mới dưới 8 tuổi và với em trai dưới 9 tuổi (còn dậy thì muộn là sau 15 tuổi ở các em gái và sau 17 tuổi ở các em trai). Trên thế giới, năm 1939 tại Pêru (Nam Mỹ), đã có một bé gái dậy thì sớm có thai lúc 4 tuổi 10 tháng và phải mổ đẻ khi 5 tuổi 7 tháng. Cũng tại nước này, năm 2006 lại có một bé gái sinh con lúc 8 tuổi.

http://img.suckhoedoisong.vn/Images/Uploaded/Share/2012/04/14/820831535.jpg
Tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở Quảng Ninh. Ảnh: N.Dân

Nguyên nhân

Thông thường dậy thì sớm không rõ nguyên nhân. Trong một số trường hợp đó là do rối loạn nội tiết. Não dậy thì sớm thường là do nguyên nhân bất thường nào đó của bộ não.

Những thủ phạm gây dậy thì sớm còn được biết tới nếu bạn mắc phải Hội chứng McCune-Albright (một bệnh lý xương thiếu niên do đột biến gen GNAS) và tật nứt đốt sống tràn dịch não hay rối loạn của tuyến thượng thận; có thể do dùng thuốc có chất nội tiết gây ra. Bên cạnh đó, một số trường hợp dậy thì sớm không xác định được nguyên nhân. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng còn có thủ phạm của béo phì, yếu tố xã hội và ô nhiễm môi trường.

Biểu hiện của dậy thì sớm

Ở con gái, ngực bắt đầu phát triển sớm trước 8 tuổi hoặc thấy kinh nguyệt xảy ra trước 10 tuổi, mọc lông mu và nách, lớn phổng rất nhanh. Ở con trai, bắt đầu trước 10 tuổi thay đổi khuôn mặt, mọc lông nách, lông mu, có xu hướng bị mụn trứng cá, dương vật và tinh hoàn lớn nhanh, sản xuất ra các tinh binh, vỡ giọng, hành vi dễ bị kích động hơn.

Để chẩn đoán được việc dậy thì sớm được thực hiện thông qua một kết hợp test lâm sàng, xét nghiệm máu, mức độ các loại hooc-môn, chụp Xquang xương (nếu cần) để xác định tuổi xương.

Còn về điều trị dậy thì sớm thì tuỳ thuộc vào nguyên nhân. Ví dụ như điều chỉnh sự giải phóng hooc-môn ở tuyến yên; tổn thương hạ đồi và các khối u buồng trứng hoặc u nang… thì sự tác động ngoại sinh sẽ giúp loại bỏ các tác nhân này. Tóm lại mọi trường hợp dậy thì sớm ở các em khi phát hiện đều cần được khám để tìm nguyên nhân điều trị.         

Bác sĩ Phó Đức Nhuận (SK&ĐS)

Sửa lần cuối 2012-12-24 20:44:49
  • CREDIT CREDIT Tìm kiếm các khoản cho vay ngày tốt Giải pháp cho các vấn đề tài chính của bạn ...... Chúng tôi là một công ty đăng ký đầy đủ và cho vay chứng nhận cung cấp các khoản vay có bảo đảm và không có bảo đảm cho các cá nhân và các công ty với lãi suất rất thấp 2%. Chúng tôi cung cấp các khoản vay dài hạn và ngắn hạn. Công ty chúng tôi đã được rất nhiều tiến bộ trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính hạng nhất cho khách hàng của chúng tôi, đặc biệt là trong lĩnh vực cung cấp thông tin cho vay và cung cấp vốn cho các cá nhân và doanh nghiệp. Chúng tôi mang đến các ngành công nghiệp bệnh trở lại cuộc sống và hỗ trợ những ý tưởng kinh doanh tốt bằng cách cung cấp kinh phí để lên start.We có một mạng lưới các nhà đầu tư sẵn sàng để cung cấp quỹ số tiền bất kỳ cho các cá nhân và tổ chức có thể bắt đầu kinh doanh và hoạt động. Chúng tôi là một nhóm các chuyên gia cho vay tràn đầy năng lượng và có kinh nghiệm với một sự hiểu biết sâu sắc về thị trường tài chính. Nói chung, chúng tôi cung cấp các khoản thế chấp, các khoản vay và cho vay tín dụng homebusiness loanscommercial xấu, vay vốn lưu động để xây dựng vay mua ô tô, cho vay cho vay khách sạn cho lãi suất Giáng sinh của chúng tôi là 2% giảm giá hàng năm, cho vay của chúng tôi tham gia một tối đa là 3 ngày làm việc, để có được tất cả các khách hàng được chấp thuận trên toàn cầu. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua larryjohncapitalinvestment@gmail.com 2017-10-21 14:20:26

Bình luận

Bình luận qua Facebook