2012-07-16 19:41:44

Lê Hoàng: Dân Hà Nội khinh tiền và người có tiền thế nào?

"Đồng tiền, tuy đôi lúc cần thiết (chỉ đôi lúc thôi!), nhưng về cơ bản chứa đựng rất nhiều thứ xấu xa. Chả cần học thì ai cũng nhớ, vì tiền mà bao kẻ đâm chém nhau, lừa đảo nhau hoặc lừa đảo chính mình. Cũng vì tiền chứ không phải vì bất cứ thứ gì khác, cô hoa hậu đã sa ngã, cô người mẫu đã sa chân và một số ca sĩ sa bẫy".

Tiền là nguyên nhân của nhiều tệ nạn đến nỗi cơ quan vũ trụ Mỹ - Nasa đã từng tiết lộ: khi phi hành gia lần đầu tiên trên trái đất đặt chân lên mặt trăng, nhìn cảnh vật ông ấy đã thốt lên “ Ôi, yên bình quá, ở đây không có tiền”.
 
Do vậy, tỏ ra khinh tiền hay nói cách khác khinh những kẻ có tiền luôn luôn là một nhiệm vụ cao quý, cấp bách đặt ra một cách hối thúc cho toàn thể loài người ở mọi tầng lớp, mọi địa phương, mọi quốc gia, và Hà Nội, tuyệt vời thay Hà Nội chính là một trong số nơi ít ỏi dẫn đầu công việc đó.

Nếu bạn đến Hà Nội với một trái tim nhiệt tình, cháy bỏng, một nụ cười trong sáng và một cử chỉ tao nhã bạn chắc chắn sẽ được đón tiếp nồng hậu. Hà Nội sẽ nắm tay bạn, bay bổng cùng bạn hoặc ôm bạn vào lòng, vừa ôm vừa siết. Nhưng nếu bạn liều mạng bước vào mảnh đất Ngàn năm văn vật ấy với một túi tiền, cam đoan bạn sẽ bị nghi ngờ, bị lạnh nhạt, thậm chí bị cau có và ghét bỏ.
 
Cứ thử xách tiền vào một quán ăn thủ đô mà xem, dù cổ bạn có đeo dây chuyền vàng to như sợi xích hoặc tay bạn có đeo nhẫn kim cương lớn như quả bưởi thì bạn cứ xếp hàng, cứ ngồi chờ. Đôi lúc chờ tới “ toạc cả mồm” mà vẫn phải im lặng, đừng có đòi hỏi thứ này thứ khác lôi thôi.

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/vanmao/2012_07_15/le-hoang-giaoduc.net.vn1.jpg
 
Có thể nói không ngoa, sự "trọng nghĩa khinh tiền" của Hà Nội thấm vào trong từng tấc đất, nhưng đặc biệt nổi bật và sâu sắc ở những nơi mang tính dịch vụ. Vào các nơi đấy mà bạn cậy quen biết? Được! Cậy đẹp trai hay đẹp gái? Cũng được! Cậy học thức? Nhiều khả năng được luôn! Nhưng cậy tiền là hỏng bét.
 
Truyền thuyết kể rằng, có một gã nhà giàu suốt đời nuôi gà, nuôi vịt dưới quê; sau đó bán được một bọc tiền to vác lên Hà Nội khệ nệ. Bước xuống bến xe, ngay lập tức lão được dân xe ôm hất hàm hỏi (vừa hất hàm vừa ngồi trên yên): "Ê, đi không anh già?"
 
Chả hiểu nhiễm đâu ra thói tự ái tiểu tư sản, lão nhà giàu không đi. Lê bước vào một hàng cơm nhỏ vừa ngồi xuống thì bị bà chủ hàng the thé: "Ăn gì? Nói nhanh, không ăn thì biến."

Đói quá nên gã phải ăn. Ngồi xuống chiếc ghế chung quanh la liệt những mẩu giấy chùi mồm như một đàn bươm bướm xanh đỏ dưới đất, nhai được ba miếng thì nước mắm hết, gã mon men hỏi xin thêm, tức thì bà chủ quán gào lên “sang kia mà lấy, vẽ chuyện”.
 
Nhân đây khi bước vô Hà Nội, mặc dù bạn chưa từng bao giờ là họa sĩ, cả một đời chưa cầm tới bút lông, bạn cũng có thể trở thành kẻ “vẽ chuyện”.  Đó là danh từ bạn được phong tặng khi bạn đòi hỏi người khác, và hi vọng người khác phải phục vụ mình sau khi nộp tiền
 
Không ai sinh ra để làm nô lệ cho ai, đặc biệt là những công việc nô lệ vặt vãnh như mang nước, như bưng bê, như xếp dọn… Một số dân Hà Nội hôm nay hiểu rõ điều này. Đừng nhân danh cái gì bắt họ làm những chuyện ấy, nhất là đừng nhân danh tiền bạc khi sử dụng dịch vụ. Người Hà Nội ưu tiên cho những nhân viên khoáng đạt, hào sảng, khỏe khắn, phong trần. Những nhân viên kiểu đó nói to, cười lớn, thân mật vỗ vai khách, phát vào lưng khách hoặc nắm tay khách lôi đi một cách tự nhiên, đột ngột đầy ngẫu hứng và táo bạo.
 
Hà Nội không xếp người theo địa vị, mọi lao động đều cao quý và hơn nữa cao quý như nhau. Vào cơ quan phải lễ phép với bảo vệ, đi ô tô phải năn nỉ tài xế là những cử chỉ được dân Hà Nội khuyên dùng.
 
Những đứa có tiền và tin tưởng một cách mơ hồ tiền sẽ mang lại hạnh phúc, chỉ ở Hà Nội vài bữa là được cải tạo toàn diện. Có tiền cũng cứ ngồi vỉa hè mà ăn, cứ cốc mẻ mà uống, lôi thôi thì "biến”. Tất nhiên những kẻ như thế, phần lớn chả phải Tôn Ngộ Không, chẳng biết biến đi đâu và biến vào đâu nên cứ phải cắn răng đứng đấy.
 
Một số cá nhân ngu ngốc từng phát biểu “Tiền là Tiên là Phật, là sức bật của tuổi trẻ…”. Chỉ nói vài câu đã biết ngay những kẻ đó chưa tới Hà Nội. Trên mảnh đất thần thánh này, tiền chả là cái gì hết, điều đáng quan tâm là thái độ kiên nhẫn, khả năng chịu đựng, ít giục giã, sẵn sàng nói to và sẵn sàng nghe người khác nói to. Những đức tính như thế bảo đảm cho bạn sống yên ổn và phấn khởi. Đừng dại dột hay ảo tưởng đặt mình vào địa vị của thượng đế bởi Hà Nội là đất học hành, ai cũng biết thượng đế không tồn tại.
 
Những kỉ niệm sâu sắc mỗi lần ra Hà Nội ùa về khi đất trời trở lạnh, khi mùa thu đến cứ khiến lòng ta chợt trào dâng một nỗi buồn man mác, nghẹn ngào rất khó tả. Như một câu hát đã ngân lên: "Ở nơi ấy có một người mà tôi mến yêu." Ở nơi ấy có một quán hàng mà tôi sợ hãi và ở nơi ấy có một bà chủ khiến tôi run run. Tiền bạc là nhất thời, tình yêu là mãi mãi.

Lê Thị Liên Hoan (GDVN)

Sửa lần cuối 2012-12-25 01:11:25
  • Hò Văn Tèn Hò Văn Tèn Tiền là tiên là Phật, là sức bật của tuổi trẻ, là sức khỏe của ông già, là thước đo của danh vọng,là cái lọng che thân ( cho những kẻ ươn hèn và đê tiện) ... đống tiền ngự trị tất cả nhưng cũng chẳng có giá trị gì nếu ta không có sức khỏe, không có tính cảm chân tình....
    cá nhân tôi hiểu còn non kém ít, kiến thức xã hội còn thiếu rất nhiều vì tuổi đờ i còn trẻ, trường đời non nớt trình độ học vấn mới hết 12 như mới xóa mù mà thôi. Nhưng tôi xin được mọi người chia sẻ để lứa tuổi thanh niên trung trung như chúng tôi hiểu thêm về giá trị của đồng tiền cũng như sức mạnh của đồng tiền quay quanh trục : con người và lương tâm con người "
    cụ thể: bạn tôi nghèo nên gần 20 năm sống trên đất Ba Lan vẫn ko có 1 gấy tờ gì hợp pháp. phải nói là thằng bạn tôi vừa nghèo vừa dốt và vừa nhát , và tôi gần như nó, hơn cái là may mắn nên có đủ giấy tờ hợp pháp nên thuận lợi hơn thằng bạn tôi.... ( còn tiếp)
    0000-00-00 00:00:00
  • Hò Văn Tèn Hò Văn Tèn bạn tôi đi ra nước ngoài bằng họ tên của 1 vị khác. sang tới Nga là vất tất cả giấy tờ và đi trốn sang đây, phần đa là như vậy, trong đó có cả tôi, rồi qua các đợt được nhân đạo mà CP sở tại cho phép, ko ít bà con ta đã được trả lại " tên cho em". Nhưng bạn tôi thì nó quá ngu ngơ, dại khờ, hiền lãnh chịu khó, chỉ ngày ngày lên sân vận động buôn bán tối về nhà rủ rỉ bạn bè với nhau , vậy thôi.
    - vừa qua ma xui quỉ khiến đi nhờ mua 1 bộ HS bên Cez vớ ngay giả mới thất đáng tiếc , mà ko biết là giả, tiền mất tật mang, giá như có nhớ cha già mẹ héo thì đừng mua làm hs giả làm gì? mà mua chỉ mong được con dấu thật ? bạn tôi chần chừ mãi mới qđ về VN thăm quê hương, gia đình , mẹ già hơn sau thời gian dài xa nhà, đi về ổn? giá như nó khôn thì chẳng sao? vì ngu ngơ ? đi xuống tàu bay đáng lý ra khoang lấy hành lý thì Ok, nhưng nó đi tiếp để t xếp hàng bay đi nước khác?....
    còn tiếp
    0000-00-00 00:00:00
  • Hò Văn Tèn Hò Văn Tèn tiếp..
    đấy mới là cái ddieuff nó là thằng ngớ ngẩn , vì có đi đâu đâu? ko l\bay đi đâu cả? lafmgif có giấy tờ tùy thân ( cái bùa hộ mệnh có đâu mà đi, mà biết , mà hiểu ) đời nó đau là vậy. nên lần thứ 2 lên tàu bay vào vũ trụ, khi xuống tàu bay là ngẩn văn ngơ, ở đây bị nhân viên hải quan soi kỹ và phát hiện đây là bộ HS giarOk bijbawts tạm giam
    đúng là thằng bạn tôi vi phạm luật, vì giấy tờ con dẫu giả ? phạm tội. Nhưng tội ko gây hậu quả nghiêm trọng,hại ai? ko giết người? ko buôn lậu? ko đánh nhau? v.... ko hề có tiền án tiền sự ko hè có mang tiếng gì với bà con buôn bán cũng như luật pháp sở tại? nhưng dùng bộ giấy tờ giả là phạm luật rồi? trong trại tạm giam? luật pháp sở tại chỉ cần có cuốn hộ chiếu của nhà nớc bạn tôi sinh ra và lớn lên là được thả thôi ? vậy chỉ chông chờ vào cơ aun đại diện của thân chủ ( tức bạn tôi) vậy mà 3 tháng bạn tôi ko có nổi cuốn họ chiếu đó..... còn tiếp
    0000-00-00 00:00:00
  • Hò Văn Tèn Hò Văn Tèn tiếp.....
    vợ con bạn tôi ở nước khác. người nhà bạn tôi đi làm giấy tờ trên lãnh sự , ko thông qua dịch vụ, vì thực ra từ ngày sân vận động giải tán thì bạn tôi về Đức ở với vợ con, vợ thất nghiệp ở Đức, khổ đủ điều, tằn tiện đẻ nhờ mua được HC vớ ngay HC có con dấu giả chứ ko phải SQ ở đó cấp, thế mới đau cho nó.
    - ở VN công an xác minh rồi, nhưng lãnh sự sứ quán ko cấp HC, nói là vi phạm luật, ko cấp ? mặc dù có đợt nhân đạo của chính quyền Ba Lan đó, nếu lãnh sự cũng làm cái việc nhân đạo như nhân đạo như nhà nước Ba Lan thì bạn tôi sẽ được cấp giấy tờ đợt nhân đạo này ? những hỡi ôi, ông trưởng phòng lãnh sự của SQ nhất khoát ko cấp? tôi nghĩ ?không biết ông phụ trách lãnh sự có làm đúng chức trách của ông hay KO?
    - Banjtooi nó ko có giaasys tờ tùy thân ( trong nước so CMT nhan dân) ra nước ngoài có cuốn hộ chiếu, là bùa hộ mệnh mà thôi .....
    ( còn tiếp)
    0000-00-00 00:00:00
  • Hò Văn Tèn Hò Văn Tèn tiếp
    ,.... còn nếu bạn tôi nó phạm tôi thì có công an, pháp luật sờ gáy nó, chứ ông lãnh sự chẳng có cái quyền bắt nó hay giam nó, chỉ có cái quyền tó nó mà thôi, còn cấp Họ chiếu đúng cái tên cha nó sinh ra, mẹ nó đẻ ra thì cứ cấp cuốn hộ chiếu như chính quyền cấp xã phường ( chủ tịch xã phường ký tên đóng dấu, lên huyện, quận cấp cho cái chứng minh thư nhân dân, nếu nó có phạm tội ăn cáp, giết người, buôn bán lậu,,, thì cơ quan chức năng có cái tên chính xác tên thật của nó mà bát bó, mà truy tố nó chứ hỡi ôi.
    - Kiên quyết ông lãnh sự ko cấp, ông phụ trách lãnh sự cứ hứa hết này này qua ngày khác là phải đi làm việc với nhà chức trách phía bạn ( B \a Lan) . gần đến hết ngày thời gian nhân đạo mà chính phủ Ba Lan cho phép. ông vẫn ko cấp và vẫn hứa, rồi sat tận ngày ông tuyên bố là không cáp hộ chiếu cho bạn tôi, mặc dù thẩm quyền của ông là cấp được, vì CAVN đã xác minh đúng tên thật của bạn tôi, ko có vi phạm gì thời gian ở VN //còn tiếp ). ..
    0000-00-00 00:00:00
  • Hò Văn Tèn Hò Văn Tèn tiếp...
    còn thời gian bạn tôi ở đây? nếu ông phụ trách lãnh sự mà thực sự có tâm, có lương tri, đừng quan liêu, đừng hách dịch, đừng cửa quyền, đừng tham tiền nếu muốn thì kiểm chứng sát thực đi, qua những người cũng buôn bán, các vị chức sắc trong hội đoàn của ta ở đây, là cấp được ngay thôi, còn nếu thực sự nó có tội gì? cứ cấp hộ chiếu để nó có cái tên chính của nó, cái tên thật của nó, nó sai có pháp luật ở tại truy nã nếu hắn trốn, còn bạn tôi đang tạm giam trong nhà giam của nước sở tại này ???? ông phụ trách lãnh sự vẫn ko cấp.
    Vì sat ngày hết nhân đạo, ông mới trả lời thẳng thắn với người nhà bạn tôi là ko cấp hộ chiếu. thật quá mất hết tình người chứ ko phải là người đại diện cho dân, bảo hộ quyền công dân cho kiều bào ta . Người nhà bạn tôi vô vọng . ông phụ trách lãnh sụ đang tâm giết hại chia rẽ tỉnh cảm cha con bạn tôi, chia rẻ vợ chồng bạn tôi, .. còn tiếp ...
    0000-00-00 00:00:00
  • Hò Văn Tèn Hò Văn Tèn tiếp..
    vì hết hạn thời gian nhân đạo thì chỉ con đường duy nhất là về nước sau 20 năm ở nước ngoài thôi.
    - Ma sui quỷ khiến thế nào??? người nhà bạn tôi lên gặp ông ĐS ông ĐS trực tiếp chỉ đạo, ông phụ trách lãnh sự cũng ko cấp? ko hiểu ông đó có cái đầu bằng gì? ông ĐS bảo lãnh bẳng chính ông thì ông phụ trách lãnh sự mới cấp? nhưng quá muộn mới gặp ông ĐS, thật đâu cho những quan chức quan liêu của chúng ta ?????
    - mãi mấy hôm nay tôi từ VN sang mới hay tin? thật thương hco thằng bạn tôi ? và rất nhiều bà con ta nói, ông tham tán này rất máy móc, cứng nhắc, và quan n liêu hách dịch. Nếu tự cá nhân mình lên sứ lfm giấy tờ thì rất khó khăn, bị hạch sách đủ điều, nesu qua các cửa dịch vụ thì ngoài giờ, hay ngày ngỉ cũng được ngay???? chẳng hiểu các ông trong cơ quan đại diện có biết mà góp ý phê phán tích cách, thái độ phục vụ dân của ông than tán này hay không? đợt nhân đạo đã hết ....còn tiếp..
    0000-00-00 00:00:00
  • Hò Văn Tèn Hò Văn Tèn tiếp...
    có những người lên sứ gặp ông tham tán ở phòng lãnh sựu dược ông trả lời, đến anh Oanh giải quyết, hỏi mãi, sứ quán làm gì có anh Oanh làm lãnh sự, thì ông trả lời là đến Oanh hoàng kim,,,, thật kinh hoàng vì thái độ làm việc của ông tham tán này, chỉ có đồng tiền mới mua được sự đon đả nhanh nhẹn cởi mở của ông thì thật đau sót nhà chức trách của chúng ta? Oanh hoàng kim hay Thắng, Hậu, Nam Giàng ggì đo là cửa dịch vụ, bà con ta không có thời gian và sự hiểu biết nên phải nhờ các anh làm dịch vụ mà thôi, đo slaf lẽ bình thường, nhưng cá nhân gia đình tự lên là ko qua dịch vụ được ông tha tán trả lời như thế thì hóa ra sứ quan đã tuyển các nhan viên cửa sau à?
    - ông tham tán đại diện cho cơ quan cho sứ để giúp đỡ bà con chúng tôi ở hải ngoại về thủ tục giấy tờ,bảo hộ cái quyền công dân của chúng tôi khi ko đủ giấy tờ, ...
    còn tiếp...
    -
    0000-00-00 00:00:00
  • Hò Văn Tèn Hò Văn Tèn và 1 câu trả lời xanh rờn là, nếu bien phòng ba lan chứng nhận hay xác nhận cho bạn tôi thì ông sẵn sàng cấp hộ chiếu??? sự đánh đố? sự thách đố như đùa, ông cũng vui tính thật, bạn tôi là dan Việt, nhà nước VN có mọi quyền lục nếu bạn tôi vi phạm luật để bắt bớ.... nếu ko phạm tôi thì bạn tôi có đủ các quyền của một công dân VN? việc cấp cuốn hộ chiếu để bạn tôi được thực hiện các quyền công dân là hợp pháp, hơp tất cả chứ?giả sử bạn tôi có vi phạm trên đất bạn hay ở đâu, thì trả lại cái tên mà cha me bạn tôi đặt cho cái tên đúng khi CAVN đã xác minh chứ? sao ong tham tán quá vô tâm, quá vô tình, mà cố ác ý như vậy với bạn tôi? chả nhẽ ông dùng chiêu phép vua thua lệ làng à? ông nên làm đúng phạn sự của ông thôi, ông có là công an hay tòa án mà kết tội bạn tôi? gây khó dễ cho bạn tôi khi Chính phủ Ba Lan đang có đượt nhân đạo này ? công dân nước ngoài mà được Ba Lan nướcr chính sách nhân đạo để người ta hợp pháp ;làm ăn, .. còn tiếp 0000-00-00 00:00:00
  • Hò Văn Tèn Hò Văn Tèn vậy mà ông cố tình kéo dài thời gian để kiên quyết ko cáp hộ chiếu cho bạn tôi? khác gì ông chống lại chính sách pháp luật của Nhà nước VN? ông chống lại chính sách nhân đạo của thế giới loài người này? ông để lương tâm con người ở đâu? ông giải thích như thế nào khi ông ĐS phải bảo lãnh ông mới chịu cho đóng con dâu của Nhà nước VN vào cuốn hộ chiếu cho bạn tôi? còn bào nhiêu người khác ở các tình trạng khác mà ông gây khó khắn khi tới sứ quán để gặp lãnh sự mà ông gây khó khăn họ nói gì về ông? việc qua càu dịch vụ là sự tự nguyện của bà con chúng tôi? ông giải quyết ngay nếu cửa dịch vụ đó là thâm tình với ông?còn tự lên hay ông bất bình là ông gay khó dễ 0000-00-00 00:00:00
  • Hò Văn Tèn Hò Văn Tèn tiếp
    ... ông nên nhớ câu này:
    Dân vạn đại,quan nhất thời? ông nên có lương tri của 1 con người> thà rằng ông cứ ăn tiền như các vị tham tán trước để bà con có cơ hội thì chúng tôi cảm ơn ông? dừng gây khó dễ thì ông có an lòng ăn ngon ngủ kỹ được hay không? ông giải thích cho bà con chúng tôi ra sao ? thời gian nhân đạo đã hết? ông có chút lương tâm nhân đạo nào không/
    mong ông hãy hồi tâm qui tà cải tính cho trọn trong trách cao cả mà CPVN trao cho ông
    0000-00-00 00:00:00
  • Hò Văn Tèn Hò Văn Tèn ông hay bà Hò Văn Tèn ơi? ông nói đúng sự thật ko đó? nếu đúng thì len sứ đối thoại với ông tham tán và ông ĐS để soi xét sự việc cho bạn ông và bà con chúng tôi được rõ hơn, kỹ hơn về các sự vụ khác nữa, để bà con cũng đỡ khốn khổ cùng nhau lo làm ăn 0000-00-00 00:00:00
  • nge hơi nồi chõ nge hơi nồi chõ tôi mong làm rõ sự việc này để chính chính oan oan được sáng tỏ 0000-00-00 00:00:00
  • Catherine Catherine Khách hàng thân mến , Bạn có cần một khoản vay khẩn cấp để bắt đầu làm việc, vay nợ, Mua xe hơi hay một Nhà, Nếu có không còn lo lắng bất kỳ loại tín dụng Lãi suất thấp 2% không có thế chấp và lãi suất thích hợp Nếu không có kiểm tra tín dụng. Nếu Bạn cần thông tin về tín dụng sau đây Email liên hệ: catherineloanfirm96@gmail.com Bạn có vay nợ xấu? Bạn có cần tiền để thanh toán hóa đơn không? Bạn có cần phải bắt đầu một công việc mới không? Bạn có một dự án chưa hoàn thành vì tài chính xấu? Bạn có muốn đầu tư vào một phần lĩnh vực chuyên môn của bạn? Bạn đã kiếm được lợi nhuận? Và bạn không biết phải làm gì. Chúng tôi cung cấp các khoản vay sau: Cho vay cá nhân (bảo đảm và không có bảo đảm), Cho vay xây dựng (bảo đảm và không có bảo đảm) Cho vay kết hợp Cho vay sinh viên, cho vay hợp nhất và các khoản cho vay khác. Mẫu đơn xin cho vay 1. Tên đầy đủ: 2. Quốc gia: 3. Nhà nước: 4. Địa chỉ liên lạc: 5. Số tiền yêu cầu tín dụng: 6. Thời hạn của khoản vay: 7. Thu nhập hàng tháng: 8. Số điện thoại trực tiếp: Bạn đã sử dụng tín dụng trực tuyến trước (có hoặc không) EMAIL: catherineloanfirm96@gmail.com Trân trọng, 2017-08-15 16:31:12

Bình luận

Bình luận qua Facebook