2014-09-07 09:30:49

Nhà thơ, dịch giả, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Tạ Minh Châu.

Nhà thơ Tạ Minh Châu ( TMC) được viện sách thuộc bộ văn hóa và di sản Ba Lan mời sang Ba lan một tháng để nghiên cứu, thu thập tài liệu chuẩn bị dịch tuyển tập thơ của nhà thơ Czesław Miłosz một trong 4 nhà thơ Ba Lan đoạt giải Nobel văn học. Ba nhà thơ trước đã có tác phẩm được dịch ra tiếng Việt.

Nhà thơ Tạ Minh Châu ( Ngoài cùng bên phải) trong buổi giao lưu thơ nhạc ở Warszawa 8-2014.

Trong thời gian ở Ba Lan, nhà thơ TMC còn tham gia cuộc giao lưu với những người yêu văn nghệ cùng các nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, Hoàng Trần Cương và dự Lễ kỷ niệm 69 năm Quốc khánh 2-9.

Nhà thơ TMC sang Ba Lan học tập năm 1967. Sau 1 năm học tiếng ông về học tại khoa văn, Trường ĐHTH Warszawa từ năm 1968 đến năm 1973. Từ năm 1974 là cán bộ Ban đối ngoại TW. Từ 1986 đến 1990 làm luậ án Tiến sĩ tại Viện hàn lâm khoa học Ba Lan chuyên ngành khoa học xã hội. Từ 1998 đến 6-2002 Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan rồi về lại ban đối ngoại TW. Từ 2009 đến 2012 làm Đại sứ VN tại Lào.

Ngoài công việc ngoại giao, do được „đào tạo cơ bản về văn học và tình yêu với đất nước và con người Ba Lan, góp phần phát huy và củng cố tình hữu nghị gữa hai nước và qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho Cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan”( Lời nhà thơ Tạ Minh Châu) ngay từ hồi còn là sinh viên ông đã dịch một số bài thơ của các tác giả Ba Lan sang tiếng Việt và dịch một số bài thơ của Chế lan Viên sang tiếng Ba Lan ( đã được in trong tạp chí Văn học nghệ thuật Ba Lan). Không chỉ dịch, ông còn sáng tác một số bài thơ và các bài này đã được in trong báo Đời sống văn học Ba Lan xuất bản ở Kraków.

Các tác phẩm dịch của TMC : Quả dâu rừng”, tuyển tập truyện cho thiếu nhi „ Những đứa trẻ điên rồ'....

Ông đã được nhà nước Ba Lan tặng huy chương „Vì sự nghiệp văn hóa Ba Lan „ năm 1997, Huân chương công trạng hạng hai cả Ba Lan năm 1999. Hiện ông là phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam_Ba Lan, Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam_Lào.(http://www.thivien.net/viewauthor.php?UID=jcDT1jYO2XxKf-GuLTB9kQ).

Trong dịp dự Lễ kỷ niệm 69 năm QK 2-9, QV đã có cuộc trao đổi ngắn với TMC.

Nguyên Đại sứ TMC chia sẻ: ông trất vui mừng khi thấy hơn 10 năm qua, cộng đồng VN tại Ba Lan đã không ngừng phát triển vững mạnh. Đặc biệt là các hoạt động kinh doanh ngày càng đi vào nề nếp và đỡ vất vả hơn trước nhiều.

Ông cũng rất phấn khởi vì Cộng đồng vẫn duy trì các hoạt động văn hóa, thể thao từ nhiều năm nay nhằm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. Việc dạy và học tiếng Việt đã đi vào nền nếp. Một điều rất mới là Cộng đồng đã đồng tâm xây dựng khu văn hóa tâm linh nhằm chăm lo đời sống tâm linh cho cộng đồng. Ngoài ra , các hoạt động hiếu hỉ, quan tâm đùm bọc lẫn nhau, luôn hướng về quê hương bằng những đợt quyên góp từ thiện.

Nguyên Đại sứ mong các tổ chức Cộng đồng có sự phối hợp chặt chẽ hơn để các hoạt động được hiệu quả hơn.

Sửa lần cuối 2014-09-07 07:30:33

Bình luận

Bình luận qua Facebook