2017-06-14 06:14:47

Trao học bổng của công ty EBM cho bộ môn tiếng Việt - Đại học tổng hợp Adam Mickiewicz Poznan

     Ông Trịnh Xuân Hải (bên phải) trao tượng trưng số tiền 30 000 złoty cho Phó Hiệu trưởng Ryszard Naskrecki

   Ngày 6/6/2017, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan phối hợp với Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng châu Âu (EBM) và Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan đã đến thăm Đại học Tổng hợp Adam Mickiewicz Poznan và trao học bổng của Công ty EBM cho Bộ môn Nghiên cứu Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam của trường. Tham dự buổi gặp gỡ có Đại sứ Vũ Đăng Dũng và Phu nhân, ông Trịnh Quân, Bí thư thứ Hai, đại diện Ban Công tác cộng đồng Sứ quán; TS. Trịnh Xuân Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty EBM; ông Hoàng Xuân Bình, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp. Về phía nhà trường có GS, TSKH Ryszard Naskręcki, Phó Hiệu trưởng cùng lãnh đạo Khoa Ngữ văn Mới, Viện Ngôn ngữ học và Bộ môn Nghiên cứu Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam.

     Phát biểu tại cuộc gặp, TS. Trịnh Xuân Hải cho biết, qua làm việc với Ban Công tác cộng đồng Sứ quán và Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan, ông và Ban lãnh đạo Công ty EBM được biết Đại học Adam Mickiewicz mới thành lập Bộ môn Nghiên cứu Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam từ đầu năm 2017 và đang rất cần sự hỗ trợ để giúp duy trì hoạt động, nhất là thu hút thêm sinh viên người Ba Lan theo học ngành Ngữ văn Việt Nam. Sự hình thành và phát triển của Công ty EBM gắn liền với quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Ba Lan. Những cổ đông chính của công ty từng tốt nghiệp các trường đại học tại Ba Lan, hơn nữa một số nhân viên kỹ thuật hiện nay của Công ty cũng là người Ba Lan. Do đó, Công ty EBM muốn đóng góp một phần nhỏ để giúp thúc đẩy quan hệ và sự hiểu biết giữa hai nước. Cụ thể, Công ty EBM tài trợ 30.000 zloty cho các sinh viên xuất sắc nhất tại Bộ môn. Số tiền được chia đều trong 5 năm, bắt đầu từ năm học 2016/2017. Hàng năm, các sinh viên có kết quả học tập tốt (thứ nhất, thứ 2 và thứ 3) sẽ được nhận học bổng tương ứng là 3.000, 2.000 và 1.000 zloty. Công ty EBM cũng sẵn sàng giúp đỡ Bộ môn trong quá trình đào tạo, đặc biệt là giúp đỡ sinh viên thực tập tại Việt Nam. Tiếp đó, ông Trịnh Xuân Hải đã trao tượng trưng cho Phó Hiệu trưởng Ryszard Naskręcki số tiền 30.000 złoty.

Phó Hiệu trưởng Ryszard Naskręcki bày tỏ cảm ơn, nhấn mạnh ý nghĩa lớn lao của việc Công ty EBM quan tâm đến ngành ngữ văn Việt Nam tại Đại học Adam Mickiewicz, có hình thức động viên thiết thực cho sinh viên. Việc làm của Công ty EBM càng có ý nghĩa hơn khi các ngành ngữ văn tại Viện Ngôn ngữ học nói chung và Ngữ văn Việt Nam nói riêng đang gặp khó khăn về tuyển sinh đầu vào và duy trì số lượng sinh viên. Vì vậy các hình thức động viên tinh thần và vật chất sẽ góp phần tạo động lực cho sinh viên trong quá trình học tập. Viện trưởng Ngôn ngữ học GS, TSKH Piotr Wierzchoń phát biểu cảm ơn Công ty EBM và cá nhân Chủ tịch Hội đồng quản trị Trịnh Xuân Hải về sự giúp đỡ vật chất quý báu đối với sinh viên Ngữ văn Việt Nam; đề cập những khó khăn đối với một Bộ môn mới thành lập và được giao nhiệm vụ nghiên cứu nặng nề hơn.

ĐS Vũ Đăng Dũng (người mặc áo trắng) cùng đoàn   Thăm phòng lưu trữ tư liệu về Việt Nam tại Viện Ngôn ngữ học

Về phía Sứ quán, Đại sứ Vũ Đăng Dũng bày tỏ vui mừng được đến thăm trường đại học đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng các trường tổng hợp toàn Ba Lan; đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa của việc Đại học Poznań đưa ngành ngữ văn Việt vào chương trình đào tạo từ năm học 2004/2005 và từ năm 2017 thành lập Bộ môn Nghiên cứu Ngôn ngữ và Văn hóa Việt. Đại sứ đánh giá cao và cảm ơn việc Công ty EBM đã hỗ trợ thiết thực cho Bộ môn, mong muốn trong thời gian tới Ban Công tác cộng đồng và Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong cộng đồng người Việt và Ba Lan vận động thêm các nguồn học bổng, tài trợ cũng như các hình thức đóng góp, hỗ trợ khác để giúp đỡ Bộ môn tiếng Việt tại Poznan và các cơ sở đào tạo, công trình nghiên cứu về Việt Nam học và văn hóa Việt Nam tại Ba Lan. Về phần mình, Sứ quán sẽ tiếp tục kiến nghị Nhà nước và vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có hình thức hỗ trợ phù hợp đối với Bộ môn tiếng Việt, trước mắt là đáp ứng đề nghị của GS Piotr Wierzchoń về việc hỗ trợ cung cấp một số ấn phẩm sách báo Việt Nam làm tư liệu phục vụ đào tạo và nghiên cứu tiếng Việt.

     Ông Hoàng Xuân Bình, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan gợi mở khả năng các công ty Việt Nam xem xét tạo môi trường học tiếng Việt tại Ba Lan dưới hình thức tổ chức các cuộc giao lưu giữa sinh viên ngữ văn Việt Nam với cộng đồng Việt Nam tại Warszawa, tạo điều kiện cho các sinh viên có nhu cầu được tham quan, thực tập tại các công ty Việt Nam ở Ba Lan, giúp các sinh viên khi sang thực tập nâng cao trình độ tiếng Việt ở Việt Nam được giúp đỡ ban đầu cũng như khả năng tìm kiếm công ăn việc làm sau khi ra trường.

     Tại cuộc giao lưu với cán bộ giảng dạy người Ba Lan và sinh viên, đại diện sinh viên đã đọc lời chào mừng bằng tiếng Việt gửi tới các vị khách quý đến thăm Viện. Chuyện trò thân mật, cởi mở với các sinh viên, Đại sứ Vũ Đăng Dũng và đoàn đã cảm ơn các em đã chọn theo học tiếng Việt làm chỗ dựa cho nghề nghiệp tương lai của mình, chia sẻ kinh nghiệm học ngoại ngữ của bản thân, nhấn mạnh những yếu tố cần thiết để thành công trong công việc đầy khó khăn và thử thách này. Kết thúc cuộc gặp, các vị khách đã chụp ảnh lưu niệm với các sinh viên và cán bộ giảng dạy.

GS NCT

Sửa lần cuối 2017-06-15 02:20:11

Bình luận

Bình luận qua Facebook