2020-05-13 06:51:33

Si rô làm từ nụ hoa Bồ công anh dùng để làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Hãy xem cách bào chế!


 Ngày 12/05/2020  

Mùa (hoa) Bồ công anh đang nở rộ. Đối với những người bị dị ứng thì đây là một tin không vui, nhưng đối với những ai đang có vấn đề thường xuyên về bị cảm lạnh hoặc về tiêu hóa – thì lại là thông tin rất tốt. Bởi vì có thể bào chế - một cách đơn giản - ra một loại si-rô rất có lợi cho sức khỏe.

Bồ công anh (Mniszek lekarski), hay dân gian thường gọi là Cỏ Sữa (mlecz), về thực tế là nó mọc ở khắp mọi nơi. Chính vào tháng 05 thì chúng có những đặc tính có lợi nhất cho sức khỏe. Nhiều người hái những nụ hoa vàng, để bào chế ra một loại si-rô với những đặc tính tuyệt vời có lợi cho sức khỏe. Như BBT của báo gazety.pl đã đưa tin: Si-rô làm từ Bồ công anh là một vị thuốc dân gian có từ thời ông bà, để chữa nhiều căn bệnh khác nhau. Nó là thứ thuốc đặc hiệu để hỗ trợ chữa viêm nhiễm cổ họng và tuyến hô hấp trên, bởi vì nó có đặc tính kháng viêm (przeciwzapalne). Nó cũng được dùng theo truyền thống để chữa các vấn đề về tiêu hóa.

Để bào chế thứ si-rô từ Bồ công anh, thì cần chọn ngày có nắng và khô ráo để hái hoa/nụ hoa. Khi đó hoa/nụ hoa sẽ có đầy đủ hương vị nhất và không có vị đắng đặc thù. Cô Katarzyna Dowbor (một nữ BTV có tiếng ở Ba Lan – ND) cũng thường tự chế loại si-rô này, và cô cũng chia sẻ cách chế ra nó cho những người hâm mộ (fan) của cô. Cách bào chế đây:

Cần chuẩn bị sẵn 400 nụ hoa đã xòe cánh, 1 quả chanh, 1 lít nước và 1 kg đường. Rải hoa ra trang giấy và đợi khoảng 1 tiếng đồng hồ. Bằng cách này ta sẽ loại trừ hết các con bọ ở trong hoa, mà chúng có thể đang núp dưới những cánh hoa. Sau đó ta xếp hoa vào một cái nồi to, rồi đổ nước sôi vào và lèn nhẹ. Đun sôi khoảng 15 phút bằng lửa nhỏ.

Trong lúc đun sôi thì ta rửa sạch quả chanh, chần nước sôi, rồi cắt thành lát. Rồi thả những lát chanh vào nồi hoa đang sôi. Thi thoảng khuấy đều. Sau khi tắt bếp, cần để yên thứ nước hoa nấu này trong khoảng ít nhất là 12 giờ đồng hồ. Sau đó lọc sạch nước hoa nấu, cho đường vào và tiếp tục đun sôi đến tận khi đường đã tan hết. Sau đó thì rót nước hoa nấu vào những chiếc lọ thủy tinh hình âu (do słoików), vặn nắp kín và xếp nằm (na boku). Tốt hơn là dùng chăn chiên phủ kín chúng và để như vậy trong từ 2-3 giờ đồng hồ. Sau đó dựng ngược các âu lọ này dậy, sao cho phần nắp nằm bên dưới. Khi chúng đã nguội hẳn, thì ta có thể xếp đặt chúng trên các kệ ở một nơi mát và tối. Và bằng cách này ta có thể lưu giữ chúng trong vài năm.

Biên dịch: 

Nguồn: https://shareinfo.pl/syrop-z-mniszka-lekarskiego-na-odpornosc-zobacz-przepis/

Sửa lần cuối 2020-05-13 04:54:23

Bình luận

Bình luận qua Facebook