2019-01-29 18:40:22

Rượu vang màu vàng đanh thành loại rượu ưa thích của người sành điệu

     Vang đỏ, trắng và hồng – trước đây ta chỉ có các lựa chọn như vậy. Bây giờ ta có thể chọn uống rượu vang màu vàng, nó ngày một phổ biến hơn. 

Rượu vang vàng không phải làm từ cam, mà cũng từ nho như tất cả các rượu vang khác. Khác như mọi người nghĩ, nó không phải là rượu vang loại mới. Rượu vang vàng đã được sản xuất ở Gruzja từ 6 nghìn năm trước đây, nó được gọi là „rượu hổ phách". Nó được sản xuất bằng phương pháp truyền thống chứa trong các bình chôn dưới đất (kvevri), không có kiểm tra nhiệt độ. Vỏ nho nằm trong nước nho chưa lên men nên các chất chống ô-xy hóa và diệt khuẩn đi vào rượu, nhờ vậy không cần bổ sung lưu huỳnh. Nó là rượu nho lý tưởng cho những người thích lối sống hợp sinh thái.

     Việc quay lại sản xuất rượu vang vàng bằng phương pháp truyền thống là công lao của nhà làm rượu vang người Ý ở vùng Gorycja, ông Josk Gravner, người cuối những năm 70 của thế kỷ trước đã quyết định sản xuất lại loại rượu này.

Hiện nay phần lớn rượu vang vàng được sản xuất tại Ý- tại các vùng Emilia-Romania và đảo Sisil. Hiện nó chưa phải là một nhánh sản xuất mạnh, nhưng trong các năm gần đây trở nên ngày càng phổ biến hơn. Nó cũng được làm ở  Gruzja ở vùng Kachetia – vẫn trong các loại bình cổ truyền thống như vài nghìn năm trước đây.

     Việc chế vang vàng đòi hỏi rất kiên nhẫn vì phải mất từ  5-7 năm từ ngày bắt đầu làm. Theo những người làm rượu vang thì về bản chất nó vẫn là rượu vang trắng, làm từ giống nho trắng, nhưng quá trình làm lại như vang đỏ. Vỏ nho khi lẫn cùng nước nho chưa lên men chuyển cho rượu vang các chất màu, polifenole và tanin. Sau đó nó ngấu ở các bình chuyên dụng làm giá thành lên cao nhưng cho rượu vị và màu đặc biệt, từ màu vàng nhạt đến màu hổ phách. Rượu vang vàng không lọc cũng như gạn nên nó đục tự nhiên.

     Do tính phổ biến của vang này nên nó có không chỉ ở các nhà hàng hay quầy uống loại đắt mà còn ở các chuỗi cửa hàng bình thường. Ở các cửa hàng Aldi của Mỹ có thể mua chúng với giá 8$/chai - theo"Newsweek" và đấy là loại làm ở USA. Ở cửa hàng tại Brooklin "Four Horsemen" khách có thể chọn đến 40 loại vang vàng khác nhau.

     Ở Ba Lan có thể mua vang màu vàng ở một số nhà hàng ở Vác-sa-va, Krakow hay Wrocław. Chúng không rẻ, phải trả từ 80 złoty cho loại rẻ nhất còn loại đắt nhất giá đến 300 złoty.


QV (https://www.rp.pl/Przemysl-spozywczy/301239920-Pomaranczowe-wino-nowym-ulubionym-trunkiem-hipsterow.html?fbclid=IwAR2VS_MM9xjhwveS6MYQzvx8VyoXu7mqkmzewFbS9eWsWM-NC3Mi8czbx-g)

Sửa lần cuối 2019-01-29 17:38:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook