2020-07-07 06:37:01

Tại sao trong tủ lạnh có nước tụ lại? Nó từ đâu mà ra và phải làm gì để sửa?

  

Nước xuất hiện trong tủ lạnh là hiện tượng khá phổ biến, nhưng không có nghĩa là không có gì đáng lo cả. Khi nước xuất hiện trong tủ lạnh thì có nghĩa là nó không hoạt động đúng. Nhưng hay, đây không là một hiện tượng phức tạp, và chúng ta có thể tự giải quyết được. Ta hãy kiểm tra tại sao tủ lạnh có nước và cách chữa.

 Nước có thể xuất hiện ở thành sau của tủ lạnh. Nó có trong loại đời mới, có hệ thống thoát nước ra. Nếu chỉ có các giọt đơn lẻ thì ta không phải lo gì. Vấn đề là khi nước bắt đầu chảy ở các ngăn kéo hay trên giá.

  Tình trạng này có vài nguyên nhân. Nó có thể do hoạt động không đúng của một số bộ phận trong tủ lạnh hay cách ta dùng không đúng. Mỗi vấn đề này ta có thể dễ dàng giải quyết, không cần gọi thợ ngay.

  Nguyên nhân hay gặp khi có nước trong tủ lạnh là lối thoát bị tắc. Khi dó ta có thể thấy nước không chỉ trên thành sau tủ lạnh, mà còn ở trong các ngăn kéo và các giá. Chỗ thoát nước là một lỗ tròn nằm ở thành sau tủ lạnh.Nó bị mảnh thức ăn chẹn và do tác dụng của việc tan tự động lớp băng. Ta phải quan sát và tìm ra nó, sau đó thử thông bằng một cái đẩy hay kèm theo tủ lạnh. Nếu không có thì dùng một cái tăm hay dây đồng nhỏ.

  Sau khi làm xong, vấn đề đọng nước nói chung sẽ hết. Hãy quan sát, nếu nước vẫn còn thì phải tìm nguyên nhân khác.

Tại sao có nước trong tủ lạnh?

  Có thể ta tìm ra nó ở ống cao su thoát nước. Nó nằm ngoài tủ lạnh sau dàn khí phía sau. Để động vào nó được ta phải tháo nhẹ chiếc dàn, nhưng không lôi nó ra hẳn. Trong ống này có thể có các thức ăn hay các chất bẩn khác ta cần lấy ra để tủ lạnh hoạt động bình thường.

  Một nguyên nhân nữa là phần đo nhiệt độ (termostat) làm việc không tốt. Nó có nhiệm vụ giữ nhiệt độ trong tủ chừng 4-5 độ C. Khi nhiệt độ này tăng, nước bắt đầu nhỏ giọt trong tủ. Nếu termostat không hoạt động đúng như thế thì phải thay nó. Việc này khá dễ, vậy ta nên thử tự làm.

  Một nguyên nhân nữa là quạt hỏng. Nhiệm vụ của nó là đưa không khí lạnh ra đều khắp tủ. Nếu nó không hoạt động đúng như thế thì nước sẽ đọng trong tủ. Nguyen nhân có thể do khi ta cho thức ăn vào tủ ta bịt mất lối đi đến kênh thoát gió. Nên lưu ý việc này, vì có thể không phải do tự nó mà lỗi của ta.

Nước trên các giá trong tủ lạnh

  Cũng có thể nước đọng trên các giá là do ta sử dụng tủ lạnh không đúng cách. Một nguyên nhân hay gặp là do ta cho thức ăn quá nóng vào đó. May mà làm như thế ta không làm hỏng tủ, mà hậu quả chỉ là mất thêm tiền điện do thức ăn nóng làm tủ tiêu thụ điện nhiều hơn. Do vậy trước khi cho thứ gì vào tủ, ta phải để nó nguội xuống bằng nhiệt độ của phòng.

  Vậy hãy chú ý khi xếp các thứ vào tủ lạnh. Thế có nghĩa là ta phải quan sát chi tiết và có thể cũng phải thay đổi thói quen xem xếp gì vào tủ lạnh. Và nếu nó cũng không đem lại kết quả thì sao? Ta hãy xem xem tủ lạnh kê có đúng không. Nước hình thành trong tủ khi nó kê gần lò sưởi hay bếp. Nhiệt độ cao của các vật này có thể làm nước tạo thành giọt trong tủ.

  Một nguyên nhân nữa là cửa tủ không kín, đây cũng là một nguyên nhân hay gặp. Để loại nó ta chỉ cần lau gioăng cửa đầu tiên bằng giẻ ướt, sau dùng giẻ khô. Sau đó nên làm một test đơn giản thử độ kín của cánh cửa. Cho một tờ giấy vào gioăng và đóng cửa tủ lại. Nếu tờ giấy không dễ dàng rút được ra thì vấn đề đã được giải quyết. Còn nếu nó tự rơi ra thì đây là dấu hiệu phải thay gioăng cửa rồi.

Nước trong tủ lạnh loại no frost

  Tủ lạnh loại no frost có trang bị một công nghệ đặc biệt để dẫn ẩm ra ngoài. Đó là loại tủ không có tuyết, và bộ phận đọng nước (skraplacz) làm nhiệm vụ ẫn ẩm ra ngoài. Nhờ vậy trong tủ lạnh sẽ không xuất hiện tuyết (szron). Nước ở trong tủ lạnh loại  no frost có thể là tín hiệu bộ phận này hoạt động không tốt. Việc đầu tiên phải làm là làm tan đá rồi lau sạch tủ. Nếu làm xong mà vấn đề cũng không hết, thì ta phải tìm trong các nguyên nhân đã viết bên trên.

  Tuy nhiên cần nhấn mạnh là nước rất ít khi xuất hiện trong tủ lạnh loại no frost. Nó hay bị thế hơn khi có lỗi hoặc dùng không đúng hay kê không đúng, tuyết xuất hiện và lẽ ra nó không nên có trong tủ khi tủ hoạt động đúng. Vì vậy tuyết (szron) trong tủ lạnh no frost cũng là nguyên nhân để bắt đầu tìm kiếm nguồn gây ra vấn đề.

QV

Nguồn: https://kobieta.onet.pl/dom/porady/dlaczego-w-lodowce-zbiera-sie-woda-skad-sie-bierze-jak-temu-zaradzic/6w2l0c0?utm_source=onetsg_fb_viasg_kobieta&utm_medium=social&utm_campaign=onetsg_fb&srcc=ucs&utm_v=2

Sửa lần cuối 2020-07-07 04:35:38

Bình luận

Bình luận qua Facebook