2020-05-06 22:09:44

Năm điều lý thú về ‘măng tây’ (szparagi) mà có thể bạn vẫn chưa biết

Tác giả: MAD , ngày 06/05/2020

Từ ‘măng tây’ (szparag) có xuất xứ từ tiếng Hy Lạp „asparagus” có nghĩa là „mầm non”.

Măng tây (szparagi) màu trắng, xanh lục, màu tím! Ai trong số chúng ta chưa từng được ăn thử bao giờ? Những cái cọng măng dài, trông đẹp mắt, ngày càng thường thấy trong các bữa ăn ở Ba Lan trong vai trò là món khai vị, món ăn phụ thêm (przystawki) bổ sung cho các món nộm salad hoặc món chính. Mặc dù mùa thu hoạch của rau này chỉ kéo dài từ tháng 05 đến tháng 06 thôi, và khả năng tiếp cận nó là hạn chế, nhưng chúng được ưa thích một cách rộng rãi – nhất là đối với các thực khách yêu thích đồ ăn sạch và ít ca lo.

Măng tây (Szparagi) là một trong những loại rau sạch và ngon nhất có thể mua được vào dịp đầu xuân. Ta có thể mua chúng ở chợ hoặc trong cửa hàng, mà việc chế biến chúng cũng không tốn bao thời gian. Có vẻ như chúng không có gì là bí mật cả. Song, có đúng là bạn đang biết tất cả mọi điều về chúng không đấy?

1. Măng tây được đưa thẳng từ Ý về

Chữ/từ ‘măng tây’ (szparag) có xuất xứ từ tiếng Hy Lạp: „asparagus” có nghĩa là ‘mầm non’ (młody pęd). Thứ rau này đã xuất hiện trên lãnh thổ của Đế chế Rô-ma (Imperium Rzymskie) gần 4 - 5 ngàn năm trước, mà ở đó nó vốn rất thịnh hành. Bước đường công danh tiến tới của nó là lấn chiếm phần tiếp theo của châu Âu, là nơi mà nó đã trở thành món ăn ưa thích của giới thượng lưu địa phương. Hiện nay hầu như chúng được trồng trên khắp thế giới, song những nhà sản xuất lớn lại là Trung Quốc và Peru. Ở Ba Lan thì măng tây được trồng chủ yếu ở các vùng thuộc tỉnh wielkopolskie (Đại Ba Lan) và dolnośląskie (Silesia Hạ).

2. Măng tây màu xanh lá cây và màu tím thì không cần bóc vỏ

Măng tây có 3 loại: trắng, xanh lục và tím. Nếu bạn ư thích vị nhẹ nhàng (łagodny smak), và việc bóc vỏ không gây phiền cho Bạn, thì loại măng tây trắng sẽ thích hợp với bạn. Còn những người thích mùi vị rõ nét và có vị của hạt dẻ óc chó thì sẽ chọn loại măng tây màu (tím và lục). Hai loại này ‘chín’ ở phía trên mặt đất, vì vậy vỏ của chúng có vẻ mềm mại hơn và không cần phải bóc. Những măng tây vừa mới thu hoạch là ngon nhất, bởi vì càng để lâu thì chúng càng mất dần đi mùi vị.

Bạn đang phân vân: làm sao biết được loại nào là còn tươi phải không? Cần phải nhìn vào phần đầu của măng (szparag), nó phải chụm và không bị xước, phần thân thì: khi bị bóp sẽ có nước chảy ra. Măng không thể bị đổi màu. Ưu điểm của loại rau này là nấu rất đơn giản. Rửa sạch và cắt chân xong chúng ta xếp chúng vào một cái nồi đủ độ cao, có sẵn nước nêm muối, sao cho phần đầu của măng thò lên khỏi mặt nước. Loại măng trắng thì đun sôi đến 15 phút, loại măng màu thì đun sôi khoảng từ 5-8 phút. Sau khi thấy chúng mềm là có thể ăn được.

3. Ăn cùng với cái gì?

Món măng tây phổ biến nhất là nấu với bơ và bột nạo từ bánh mì khô (bułka tarta). Bó măng tây cuốn dăm bông (otoczone szynką), chiên chín và phủ một lớp phô mai khi đưa lên bàn ăn sẽ là một món ăn đẹp mắt, mà cách chế biến chúng cũng không phức tạp gì.

Dễ đoán ra rằng: vì đây là món ăn xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải (pochodzenie śródziemnomorskie) cho nên phần bổ sung không thể thiếu của nó là … một ly rượu vang.

4. Măng tây chỉ có 18 kcal / 100 gram thôi!

Ta đã biết từ lâu, rằng rau là một nguồn cung cấp vitamin. Thế Bạn có biết là Bạn sẽ được gì khi dùng măng tây các màu vào việc ăn chay không? Những ai thường hay chăm lo cho ‘phom’ cơ thể của mình thì sẽ để ý rằng măng tây có ít ca lo và có hàm lượng chất xơ cao. 100 gram rau này chỉ có 18 kcal thôi! Hàm lượng vitamin C và E có ảnh hưởng tốt cho tóc, móng tay, móng chân và da, còn can-xi (wapń - Ca), phốt-pho (fosfor - P) và ca-li (potas – K) thì làm gia tăng trạng thái của các tế bào xương. Măng tây cũng nên được chú ý dùng đối với các bà đang muốn có bầu, bởi vì chúng có chứa axit folic (còn gọi là vitamin B9, Folacin - ND) – là một thành phần cần thiết cho sự phát triển hợp chuẩn của thai nhi. Người ta cũng đã chứng minh được rằng: ăn măng tây sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư, và có tác dụng làm tăng tâm trạng thoải mái.

5. Măng tây là một loại thần dược làm tăng sinh lý (afrodyzjaki)!

Khi đi tìm những giải pháp tự nhiên nhằm làm tăng ham muốn tình dục (libido), thì chúng ta thường nghĩ đến: con hàu, chuối, quả bơ (awokado). Thế măng tây thì sao? Ơ, nó là thế này! Măng tây (szparagi) đã giành được vị trí là một trong những loại ‘thần dược tăng sinh lý’ thú vị nhất, vì nó chứa chất gọi là phytoestrogen (thực vật nữ tố), mà nó làm tăng ham muốn tình dục cho phụ nữ, có tác dụng giống như nữ tố estrogen (là một loại hoóc môn nữ) gây ra.

Măng tây (szparagi) là một loại rau đặc hiệu, mà cách chế biến chúng – những cọng măng tây nhiều màu - thì có rất nhiều!

Biên dịch: Zojka Mai

Nguồn: https://dzienniklodzki.pl/5-ciekawostek-ktorych-nie-wiedziales-o-szparagach/ar/c6-13084376

Sửa lần cuối 2020-05-06 20:09:23

Bình luận

Bình luận qua Facebook