2022-11-13 04:51:01

Ngày Thứ Sáu Đen trong bối cảnh lạm phát gia tăng

Chỉ còn hai tuần nữa là đến mùa mua sắm Giáng sinh, mở màn bằng ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday tức 25 tháng 11). Trong bối cảnh lạm phát ở Ba Lan đang ở đỉnh cao (theo kết quả mới nhất là 17,9%), chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem các doanh nghiệp đang chuẩn bị cho một vụ giảm giá như thế nào trong năm nay.

Trên 60% doanh nghiệp bán hàng tuyên bố rằng Thứ Sáu Đen năm nay sẽ khác so với những năm trước.

Theo điều tra của Tpay, một nửa số người được hỏi tuyên bố rằng họ sẽ không cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong năm nay. 17% doanh nghiêp bán hàng cho biết ngân sách tiếp thị của họ ít hơn và thời gian khuyến mãi sẽ ngắn hơn, và điều này là do mức lạm phát quá cao.

Cũng theo Tpay, hầu hết các cửa hàng trực tuyến đều tuyên bố giảm 30% và một phần năm số người bán hàng qua mạng có chương trình khuyến mại đến 10%. Một số lượng tương tự các doanh nhân cũng quyết định giảm tới 20%. Ngoài ra, có những doanh nghiệp muốn giảm giá cho khách hàng mua trả góp của họ đến 70%. Một số cửa hàng trực tuyến tuyên bố giảm giá nhiều hơn cho khách hàng ưu tiên (khách hàng thường xuyên) và khách hàng mua qua ứng dụng điện thoại.

Một số cửa hàng cho phép khách hàng được miễn phí khi đặt thêm hàng, giao hàng miễn phí và kéo dài thời gian đổi hoặc trả hàng. 60% doanh nghiệp tuyên bố thời gian khuyến mãi kéo dài từ ngày 25 đến 28 tháng 11 (từ thứ Sáu – thứ Hai) tức là trong khoảng thời gian bao gồm cả Black Friday và Cyber Monday (Thứ 2 Điện Tử )). Một phần năm số cửa hàng muốn giảm giá thấp hơn trong suốt thời gian của Black Weekend, tức là từ ngày 25 đến ngày 27 tháng 11.

Một điều đáng chú ý là trong đợt giảm giá năm nay người tiêu dùng sẽ được cung cấp những thông tin minh bạch hơn về các ưu đãi và thông tin trung thực về các đợt giảm giá thực tế. Những thay đổi này là kết quả của chỉ thị Omnibus của EU năm 2019 (mặc dù nó chưa được Ba Lan thực hiện), và đã bắt đầu được một số doanh nghiệp bán hàng áp dụng.

Chỉ thị của Omnibus của EU yêu cầu loại bỏ các chương trình khuyến mãi không đúng sự thật, những vấn đề mà một vài năm trước đây gây nhiễu cho người mua. Thí dụ, một số doanh nghiệp đã tăng giá hàng hóa một cách giả tạo ngay trước ngày Thứ Sáu Đen để sau đó thì giảm giá (trên thực tế, sản phẩm chẳng được giảm giá tí nào). Chỉ thị Omnibus bắt buộc người bán thông báo về giá thấp nhất của sản phẩm trong 30 ngày trước. Các quy tắc này áp dụng cho cả người bán qua mạng và cửa hàng cố định.

Theo luật sư Gabriela Halla-Popławska tại IdoSell, Cơ quan Kiểm tra Thương mại Nhà nước sẽ kiểm tra việc tuân thủ nghĩa vụ này, có thể phạt tiền lên đến 20.000 PLN đối với người bán không trung thực. Đối với một doanh nhân liên tục vi phạm các quy định của Đạo luật (ít nhất ba lần trong khoảng thời gian 12 tháng), tiền phạt có thể lên đến 40.000 PLN.

Omnibus cũng vào cuộc với việc mua dư luận. Các chủ cửa hàng trên mạng phải thông báo về các quy tắc đăng bài đánh giá sản phẩm trên trang web của họ. ví dụ, trong phần đánh giá của khách hàng phải có cả những ý kiến tích cực và tiêu cực, và sản phẩm có được tài trợ không. Ngoài ra, Omnibus còn quy định các nghĩa vụ bổ sung đối với các doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ và nội dung kỹ thuật số để đổi lấy thông tin cá nhân. Việc xử lý dữ liệu cá nhân trong những tình huống như vậy phải tuân theo RODO (Rozporządzenie o Ochronie Danych Osobowych – Luật quy định về bảo vệ thông tin cá nhân).

Việc thực hiện chỉ thị Omnibus trong luật Ba Lan yêu cầu phải thay đổi một số đạo luật liên quan đến người tiêu dùng, bao gồm cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng trong Đạo luật năm 2007; về việc chống lại các hành vi không lành mạnh đối với thị trường trong Đạo luật tháng 8 năm 2007 hoặc về việc cung cấp thông tin giá cả hàng hóa và dịch vụ từ tháng 5 năm 2014. Thời hạn thực hiện của nó đã hết vào cuối tháng 5 năm nay, trong khi việc thay đổi các quy định vẫn đang được tiến hành. Hiện vẫn chưa biết khi nào các quy định mới sẽ có hiệu lực.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp bán hàng đã không chờ đợi những thay đổi chính thức trong luật và đã tuân thủ các quy định mới. Theo báo cáo của Business Insider Polska, đại diện của Allegro khảng định tất cả các khuyến mãi nhằm tham gia Ngày hội Smart! Week, được chuẩn bị vào dịp giảm giá năm nay sẽ đáp ứng các yêu cầu của chỉ thị Omnibus.

Nhờ những thay đổi trong luật, việc xác minh mức độ hấp dẫn của các chương trình khuyến mại sẽ trở nên dễ dàng hơn cho mỗi người. Do đó, năm nay, những người mua hàng nên quan tâm đến sự an toàn của các giao dịch tài chính của mình để không trở thành nạn nhân của lừa đảo. Thật không may, Thứ Sáu Đen cũng là thời cơ thu hoạch cho những kẻ lừa đảo trực tuyến. Mỗi người cần tỉnh táo trong việc mua sắm để không bị những chiêu trò giảm giá lôi cuốn mình đi. Ngay cả chiết khấu rất cao cũng không nên coi đó là cái cớ để bắt buộc mình phải mua những sản phẩm mà chúng ta không cần ngay.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://businessinsider.com.pl/twoje-pieniadze/black-friday-w-cieniu-inflacji-jak-bedzie-wygladalo-swieto-wyprzedazy/2tdgzf4)

Sửa lần cuối 2022-11-13 03:51:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook