2018-01-29 18:07:52

Dây thần kinh phế vị (tiếng Ba Lan: nerw błędny) – làm thế nào để „đánh thức” nó sao cho có lợi cho sức khỏe?

Mỗi người có 12 cặp dây thần kinh xuất phát từ não. Trong số các dây thần kinh đó không còn nghi ngờ gì, cặp dây số 10 mà các chuyên gia gọi là dây thần kinh phế vị là thú vị và có ý nghĩa nhất. Nó thực hiện một loạt các nhiệm vụ quan trọng và tạo thành một phần của hệ thần kinh đối giao cảm (przywspółczulny). Chính dây thần kinh này chịu trách nhiệm về việc nghỉ ngơi, việc đạt trạng thái bình an về cảm xúc, nó loại stress và nỗi bất an, cũng như làm con người thoải mái với cảm giác dễ chịu. Nói chung, dây thần kinh này cần thiết để cuộc sống có chất lượng và dễ chịu.

Không phải ai cũng biết đầy đủ về vai trò của dây thần kinh này trong cơ thể cũng như nó quan trọng cho cảm giác của chúng ta ra sao, điều này rất dễ hiểu. Chỉ cần nhìn ra xung quanh và dễ nhận ra là mọi người tập trung nhiều hơn đến các tác động từ bên ngoài, hơn là kiên nhẫn và cảm nhận xem chính cơ thể mình muốn nói gì. Bạn hãy dành chừng nửa giờ để đọc bài này chỉ cho mình, nhờ thế bạn sẽ biết cách “kích hoạt” dây thần kinh phế vị ra sao để có cuộc sống chất lượng hơn và dễ chịu hơn. Còn nếu bạn có thể tập theo phương pháp nêu ở dưới, bạn sẽ rất nhanh cảm thấy có sự thay đổi tốt lên.

Vậy bạn đã sẵn sàng chưa?

Dây thần kinh phế vị nằm ở đâu?

Dây thần kinh phế vị, trước đây còn gọi là dây thần kinh phổi, bắt đầu từ vùng có tên la-tinh là „medulla oblongata„, sau đó bắt đầu một hành trình dài và thú vị qua nhiều cơ quan của cơ thể ví dụ như: họng, thực quản, thanh quản, phế quản, tim, dạ dầy, tụy, gan.

Nó cũng chạy qua nhiều động mạch khác nhau và nhiều bắp cơ chịu trách nhiệm về khả năng di chuyển của người.

Vì vậy không có gì phóng đại, có thể nói nó là xa lộ thần kinh chính, chạy khắp phần trước của cơ thể và được dùng rất nhiều để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, sau đây là những hoạt động quan trọng nhất:

  • Dây thần kinh phế vị chịu trách nhiệm trực tiếp về xúc giác.

  • Nó kích thích các bắp cơ của thanh quản, vì vậy giúp bạn trao đổi bằng ngôn ngữ với những người khác.

  • Ảnh hưởng gián tiếp lên việc điều chỉnh việc thở.

  • Điều khiển sản xuất oxytocin (còn gọi là hoóc-môn tình yêu).

  • Điều chỉnh sự hoạt động của gan và tụy.

Và còn một điều thú vị nữa, nó chịu trách nhiệm làm ta thôi bị nấc.

Dây thần kinh phế vị là một cấu trúc có ảnh hưởng đến sức khỏe của toàn bộ cơ thể.

Có điều này mà mọi người đều trải qua hàng ngày: sau một bữa ăn no ta có cảm giác mệt và buồn ngủ. Cảm giác khó cưỡng này làm ta muốn nằm dài ra hay thiếp đi một tý. Trước đây người ta cho lý do là người bị hạ huyết áp khi ăn quá no, nhưng không phải thế. Cảm giác buồn ngủ này là một phản xạ phức tạp của cơ thể do dây thần kinh phế vị kích hoạt. Nói một cách đơn giản là sau khi ăn cơ thể phải dành nhiều năng lượng cho việc tiêu hóa các thức ăn vừa nhận. Dây thần kinh phế vị gây ra một loạt phản ứng kích thích cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi với mục đích tiết kiệm năng lượng dành cho việc tiêu hóa. Tất nhiên cảm giác buồn ngủ buộc chúng ta thôi thực hiện bất kỳ một hoạt động nào khác hay phải dùng đến sức. Dây thần kinh phế vị ngoài việc điều chỉnh quá trình tiêu hóa, nó còn lưu tâm đến việc giữ cho tim đập đều và vừa phải sau khi ta ăn – thế có nghĩa là nó loại mọi dấu hiệu phấn khích có thể có.

Ở một số người có một vấn đề về sức khỏe là mất tự chủ hay ngất đi một tý sau khi bị quá bực bội hay ở một trạng thái tâm lý quá mạnh khác. Đây cũng là một phản ứng do dây thần kinh phế vị gây ra và là một dạng hoạt động cực đoan của nó.

Dây thần kinh phế vị cũng điều chỉnh hệ thống miễn dịch của cơ thể và tham gia quá trình phục hồi của các tế bào. Nó cũng gây cảm giác no bụng. Nó báo cho ta biết đã ăn đủ no, và kiểm tra sự ngon miệng lúc ăn.

Như ta đã thấy, dây thần kinh phế vị ảnh hưởng đến nhiều mặt của cuộc sống chúng ta như: nghỉ ngơi, cảm giác no, cân nặng, mức stress hay không… Như vậy nó là một cấu trúc rất thú vị của cơ thể.

Phương pháp „kích hoạt” dây thần kinh phế vị

Phương pháp nêu sau rất đơn giản và mất không quá nửa giờ mỗi ngày.

Điều quan trọng nhất là tập đều đặn, tốt nhất là vào cùng lúc mỗi ngày. Vậy cần làm gì để kích hoạt dây thần kinh phế vị:

  • Mặc quần áo nhẹ, rộng rãi.

  • Nằm sao cho đầu thấp hơn chân (ví dụ ở vị trí gọi làTrendelenburg vẽ trên hình).

  • Đắp một khăn lạnh và ẩm lên trán.

  • Thở bằng mũi trong 6 giây, hít vào cho phần bụng dưới phình lên („cách thở bằng bụng”).

  • Nín thở trong 6 giây và giữ bắp thịt bụng căng (như có ai sắp đấm vào bụng mình).

  • Sau đó thở ra từ từ và sâu trong khoảng 7 giây, cố gắng phồng bụng lên và chụm miệng như đang thổi nến. Đây là cách tốt nhất để có nhiều ô-xy cho cơ thể và kích hoạt dây thần kinh phế vị).

  • Lặp lại bài tập trên 7 lần.

Sau khi xong, từ từ quay về vị trí ngồi, nghỉ ngơi 5 phút trước khi đứng dậy, rồi uống một cốc nước lạnh.

Tóm lại, bạn thấy bài tập rất đơn giản, nó kích hoạt một cấu trúc quan trọng của cơ thể và cho phép nó làm việc của mình cần làm.

Ảnh được lấy và được sự đồng ý của wikiHow.com

QV (theo: https://krokdozdrowia.com/nerw-bledny-go-obudzic-korzyscia-dla-zdrowia-twojego-ciala/)

Sửa lần cuối 2018-01-29 16:37:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook