2022-09-12 20:28:41

Người nộp thuế ở Anh có phải trả tiền cho chế độ quân chủ?

Đám tang của Nữ hoàng Anh Elizabeth II chắc chắn sẽ là một trong những sự kiện trọng đại nhất trong lịch sử.  

Trong những ngày này, người dân Anh hết thảy đều cung kính chào tạm biệt Nữ hoàng. Quan tài của bà với sự tham gia của gia đình hoàng gia được di chuyển từ nơi này đến nơi khác như một cuộc diễu hành nghi lễ. Trong suốt lộ trình ở Scotland, người dân đã tập trung ở hai bên đường để bày tỏ lòng thành kính lần cuối với nữ hoàng.

(Người dân Edinburgh tiễn biệt Nữ hoàng)

Vào thứ Ba (13/09), quan tài sẽ được vận chuyển đến sân bay Edinburgh và từ đó đến căn cứ không quân RAF Northolt ở phía tây London. Tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ diễn ra vào thứ Hai (19/09) ở London và mang tính chất cấp nhà nước.

Lễ an táng sẽ được tổ chức tại Tu viện Westminster, sau đó quan tài cùng với thi thể của bà sẽ được đặt trong Nhà nguyện Thánh George tại Lâu đài Windsor, nơi chồng bà - Hoàng tử Philip và cha mẹ mình được chôn cất.

Theo trang web chính thức của Hoàng gia, các khoản trợ cấp của chính phủ Anh dành cho Hoàng gia trong năm tài chính 2021/2022 (từ tháng 4/2021 đến tháng 3/2022) lên tới 86,3 triệu bảng Anh, trong đó 34,5 triệu bảng Anh đã được dùng để cải tạo và sửa chữa các cung điện (riêng Cung điện Buckingham là 31,6). Như vậy, số còn lại là khoản trợ cấp cho Hoàng gia (51,8 triệu bảng Anh), bao gồm cả chi phí đi lại chính thức của Hoàng gia, bảo trì và cải tạo tài sản riêng. Cụ thể: Trả lương cho nhân viên hoàng gia là 23,4 triệu bảng Anh, bảo trì tài sản 16,1 triệu bảng Anh, bảo đảm cuộc sống, học hành 1,3 triệu bảng Anh, chi trả các tiện ích (điện, nước, hệ thống sưởi, viễn thông) 3,2 triệu bảng Anh và 4,5 triệu bảng Anh được chi cho việc đi lại.

(Cung điện Buckingham)

Số tiền trợ cấp nói trên cho Hoàng gia Anh được lấy từ 15% tổng thu nhập mà Crown Estate có được. Trong năm tài chính 2019/2020, thu nhập này lên tới 345 triệu bảng Anh ( 15% của 345 triệu là 51,8 triệu). Số tiền 10% trong tổng số thu nhập dùng để cải tạo các Cung điện, kéo dài 10 năm cho đến năm 2027. Còn lại 75 phần trăm của thu nhập được chuyển vào kho bạc nhà nước Anh. Chính vì vậy, rất khó để nói rằng chi phí của gia đình hoàng gia có gây tổn hại cho người dân đóng thuế hay không.

The Crown Estate là một tập hợp các bất động sản và trang trại ở Vương quốc Anh được Vua George III tặng cho nhà nước vào năm 1760 và được Bộ Tài chính quản lý. Những tài sản này của Hoàng gia vẫn coi như thuộc về nhà vua trị vì, nhưng nhà vua không thể bán, cầm cố nó. Điều quan trong là thu nhập có từ những tài sản này hiện được giám sát và quản lý của một tổ chức độc lập. Crown Estate bao gồm toàn bộ Phố Regent ở London, Công viên Great Windsor và Trường đua ngựa Ascot. Nó cũng gồm khoảng 1.960.000 mẫu Anh (793.000 ha) đất nông nghiệp và rừng và hơn một nửa đường bờ biển Anh (cho thu nhập từ các trang trại gió ngoài khơi).  Riêng Lâu đài Windsor không thuộc diện quản lý của Crown Estate.

Hoàng gia cũng có thu nhập từ tài sản riêng của mình. Các tài sản của Hoàng gia như Công quốc Lancaster, Nhà Sandringham và Lâu đài Balmoral không phải chịu thuế thu nhập, hoặc luật thuế thừa kế. Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tử xứ Wales (nay là Vua Charles III) cũng có 90% thu nhập từ bất động sản ở Công quốc Cornwall (hơn 20 triệu bảng Anh một năm) và tự nguyện nộp tiền cho Cơ quan Thuế và Hải quan.

Theo công ty tư vấn Brand Finance có trụ sở tại London, Nữ hoàng và chế độ quân chủ nói chung mang lại nhiều lợi ích đối với nền kinh tế Anh. Ngoài thu nhập từ Crown Estate, Hoàng gia còn có tác động tích cực gián tiếp đến một số lĩnh vực của nền kinh tế, bao gồm cả du lịch. Cung điện Buckingham không chỉ là nơi ở của quốc vương mà còn là điểm thu hút khách du lịch, với lượng du khách trước đại dịch gần 600.000 người mỗi năm. Nữ hoàng đã quyết định cho phép tham quan cung điện hàng ngày trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm và cứ hai ngày một lần trong những tháng còn lại. Tất cả các dinh thự của Hoàng gia cũng mở cửa cho công chúng, chủ yếu là Lâu đài Windsor (1,6 triệu du khách). Trước đại dịch khách du lịch mỗi năm lên đến hơn 3 triệu người.

(Tham quan cung điện Buckingham)

Theo báo cáo của Brand Finance, chỉ riêng du lịch lên quan đến Hoàng gia, Vương quốc Anh đã có được 550 triệu bảng mỗi năm và thương mại quốc tế được lợi 150 triệu bảng. Trong năm 2017, tác động tích cực này ước tính tổng cộng khoảng 1,8 tỷ bảng Anh và giá trị tiếp thị của Vương miện Anh là 67,5 tỷ bảng Anh.

Xuân Nguyên (sưu tầm)

(Nguồn: https://businessinsider.com.pl/twoje-pieniadze/brytyjscy-podatnicy-placa-na-monarchie-ponad-50-mln-funtow-polski-prezydent-kosztuje/ndjbyxh)

Sửa lần cuối 2022-09-12 18:28:41

Bình luận

Bình luận qua Facebook