2021-10-28 17:29:57

Tòa án Công lý Liên minh châu Âu tuyên phạt Ba Lan một triệu euro mỗi ngày

Ba Lan có nghĩa vụ trả cho Ủy ban Châu Âu một khoản tiền phạt định kỳ với số tiền 1.000.000 EUR mỗi ngày. Hình phạt đã được Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu (TSUE) công bố hôm thứ 4 (27/10/2021). Nguyên do là vì Ba Lan đã không đình chỉ hoạt động của Phòng kỷ luật trực thuộc Tòa án tối cao, bất chấp phán quyết của TSUE vào ngày 14/07/2021.

Trong thông báo liên quan đến hình phạt của (TSUE)  có đoạn viết:

- "Việc tôn trọng các biện pháp tạm thời được ra lệnh vào ngày 14 tháng 7 năm 2021 là cần thiết để tránh thiệt hại nghiêm trọng và không thể khắc phục được đối với trật tự pháp lý của Liên minh và các giá trị mà Liên minh ủng hộ, đặc biệt là giá trị của pháp quyền"

(Tòa án Công lý Liên minh châu Âu)

Vào ngày 07/09/2021, Ủy ban châu Âu đã đưa ra hai quyết định liên quan đến các hành động của chính quyền Ba Lan tiếp tục phá vỡ hoạt động của hệ thống tư pháp Ba Lan.

Thứ nhất, Ủy ban yêu cầu Tòa án Công lý châu Âu áp dụng các hình phạt tài chính đối với Ba Lan để đảm bảo việc thực hiện lệnh của Tòa án về các biện pháp tạm thời, được ban hành vào ngày 14 tháng 7 năm 2021. Quyết định này liên quan đến hoạt động của Phòng Kỷ luật của Tòa án Tối cao Ba Lan và việc không áp dụng các quy phạm khác của luật trong nước làm ảnh hưởng đến tính độc lập của các thẩm phán.

Thứ hai, Ủy ban cũng quyết định gửi cho Ba Lan một lá thư thông báo chính thức về việc nước này không áp dụng các biện pháp cần thiết để tuân thủ đầy đủ phán quyết của Tòa án Công lý  EU (ngày 14 tháng 7 năm 2021), trong đó cho rằng các quy định của Ba Lan về hệ thống các biện pháp kỷ luật áp dụng đối với thẩm phán là không phù hợp với pháp luật EU.

Về lệnh tạm thời ngày 14 tháng 7, sau khi phân tích trả lời của các cơ quan có thẩm quyền Ba Lan, Ủy ban cho rằng Ba Lan đã không thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để tuân thủ đầy đủ lệnh của Tòa án Công lý EU. Hơn nữa, Phòng Kỷ luật vẫn tiếp tục hoạt động (Ba Lan đã thông báo ý định thanh lý Phòng Kỷ luật theo hình thức hiện tại, nhưng không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào). Do đó Ủy ban châu Âu (vào ngày 7/9) đã đề nghị TSUE đưa ra các hình phạt và phán quyết hôm thứ Tư của TSUE là kết quả của hành động này.

Cho đến nay, số tiền phạt mỗi ngày mà Ba Lan phải trả theo lệnh phạt của TSUE đã là 1,5 triệu euro (500 nghìn cho Turów và 1 triệu cho Phòng Kỷ luật). Tuy nhiên, chính quyền Ba Lan vẫn cho rằng „không có vấn đề gì”. Phó chủ tịch Quốc hội Ryszard Terlecki (PiS) đã nói: "Ôi mẹ ơi! Quả là đáng sợ thật". "Chúng ta vẫn chưa trả một đồng nào, vì vậy đừng có hoảng sợ".

Vào ngày thứ 5 (28/10/2021), Bộ trưởng Tư pháp Zbigniew Ziobro đã bình luận rằng "Ba Lan không thể và không nên trả bất kỳ đồng zloty nào", “Đây là một cách gây áp lực, và chỉ những kẻ yếu mới bị áp lực”.

 - Giống như mọi công dân, nhà nước Ba Lan không thể khuất phục trước tình trạng vô luật pháp. Vì vậy, cho dù đó là trong trường hợp hình phạt trái pháp luật liên quan đến Turów (...), hoặc trong trường hợp hình phạt đối với những thay đổi trong hệ thống tư pháp, Ba Lan không thể và không nên trả bất kỳ đồng zloty nào. Tôi tin rằng đây là cách để nó kết thúc và đây là điều tôi sẽ cố gắng thực hiện với tư cách là Bộ trưởng Bộ Tư pháp - ông tuyên bố.

(Zbigniew Ziobro - bộ trưởng bộ Tư pháp Ba Lan) 

Theo Ziobro, "quyết định của Tòa án Hiến pháp EU là bất hợp pháp". Các hiệp ước của Liên minh châu Âu không cho phép TSUE can thiệp vào các quy định của cơ quan tư pháp Ba Lan, cũng như cơ quan tư pháp của bất kỳ quốc gia nào khác.

- Chúng ta hãy cứ làm theo cách của mình, cải cách cơ quan tư pháp và quan tâm đến pháp quyền của Liên minh Châu Âu, cũng hãy quan tâm đến các tiêu chuẩn của Liên minh Châu Âu, vốn yêu cầu luật pháp phải giống nhau và được thực thi ở mọi nơi - Ziobro nói thêm.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/tsue-milion-euro-kary-na-polske-zbigniew-ziobro-nie-mozemy-zaplacic-ani-zlotowki-5469824 và các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2021-10-28 15:29:57

Bình luận

Bình luận qua Facebook