2023-01-05 05:20:11

Ai ơi Ba Lan mùa cúm co!

(“Em ơi Ba Lan mùa tuyết tan, đường bạch dương sương trắng, nắng tràn” - thơ Tố Hữu)

Chưa đến mùa Tuyết tan nhưng Ba Lan đã và đang chứng kiến ​​sự gia tăng kỉ lục số ca mắc bệnh cúm. So với mùa cúm năm trước, số người bị cúm tăng hơn 30% và số người phải nhập viện tăng gần 100%. Theo thống kê của Viện Y tế Công cộng Quốc gia, từ ngày 1 đến ngày 22 tháng 12 năm 2022, toàn Ba Lan đã có hơn 750.000 người bị cúm và có hơn 4,5 nghìn người phải vào bệnh viện do cúm. Trong tuần cuối cùng của tháng 12 (từ 23-31/12), số ca mắc và nghi nhiễm cúm đã lến đến hơn 389.000, tức là gần 90.000 ca nhiều hơn so với tuần trước đó.

Nếu tính từ đầu tháng 9 đến hết năm 2022, Ba Lan đã có 2,4 triệu ca mắc hoặc nghi mắc cúm. Con số này nhiều hơn trong cả mùa cúm 2020/21. Dịch cúm năm nay được coi là tồi tệ nhất.

Điều tồi tệ nữa là năm nay bệnh cúm đã làm nhiều người chết. Cho đến ngày 22 tháng 12, số liệu thống kê chính thức mới chỉ có một trường hợp tử vong nhưng vào tuần cuối cùng của năm đã có tới 23 trường hợp tử vong, chủ yếu liên quan đến những người từ 65 tuổi trở lên (20 nạn nhân). Trẻ em có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn (ở nhóm 0-4 tuổi vào cuối tháng 12 cao gấp bảy lần so với nhóm 65+), nhưng rất may là con số tử vong ít (chỉ có 1 ca).

Dịch cúm ở Ba Lan thường xảy ra từ tháng 1 đến cuối tháng 3 nhưng năm nay nó đã đến sớm hơn, có lẽ do khí hậu mùa đông năm nay đã có những biến dổi khác thường - những thay đổi nhiệt độ xảy ra đột ngột gây ra sốc nhiệt. Nhưng hãy nhớ rằng mùa cúm có đỉnh điểm trong tháng 2. Mùa cúm 2017/2018 đã ghi nhận tháng Hai là tồi tệ nhất. Hơn một triệu người ngã bệnh, 10 người trong số đó bị chết. Trong tháng 3 - những con số này lần lượt là 912.000 và 27. Nếu quy tắc này lặp lại, số ca mắc cúm có thể lên tới 2,5 triệu vào tháng Hai năm nay.

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh cúm tự khỏi và các triệu chứng (ngay cả khi chúng khá nghiêm trọng) cũng chỉ kéo dài 4-5 ngày sau khi điều trị đúng cách như nghỉ ngơi, bù nước cho cơ thể và sử dụng thuốc chống viêm cũng như thuốc giảm đau. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của một số chủng virus mới vào năm nay, nhiều người đã bị cúm nặng và kéo dài. Nhiều trường hợp bị đau đầu và sốt liên miện. Nhiều ca bị ho cả tháng trời mặc dù đã dùng đủ các loại thuôc có thể (hết thuốc chữa?).

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng cúm là bệnh do virus gây ra, rất nguy hiểm vì có nguy cơ biến chứng và gây tử vong cao. Nó đặc biệt nguy hiểm đối với hai nhóm tuổi là trẻ em từ 2 đến 5 tuổi và những người trên 65 tuổi. Nó cũng nguy hiểm đối với những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, chủ yếu là bệnh tim mạch và hô hấp. Viêm phổi là một biến chứng phổ biến của bệnh cúm ở trẻ em và người lớn. Một trong những biến chứng rất nguy hiểm là viêm cơ tim.

Từ đầu năm mới, tỷ lệ mắc bệnh cúm ở trẻ em hiện đã giảm, số trẻ em và thanh thiếu niên nhập viện tại các khoa nhi cũng đang giảm.Trước đó trên Twitter, Bộ trưởng Adam Niedzielski đã viết rằng - mặc dù số ca nhiễm bệnh nhiều hơn nhưng dịch cúm đang có vẻ chậm lại một chút.

Theo các chuyên gia y tế, cách tốt nhất để bảo vệ chúng ta khỏi bệnh cúm là tiêm phòng. Việc này không bao giờ là quá muộn. Mọi người hãy tiêm phòng ngay cả vào lúc này, vì đỉnh điểm của tỷ lệ mắc bệnh cúm có thể sẽ diễn ra vào đầu tháng Hai và tháng Ba. Tiêm phòng cúm là một biện pháp bảo vệ hiệu quả nhất để tránh những hậu quả nghiêm trọng do các biến chứng các gây ra.

Những người già và những người mắc bệnh mãn tính, đặc biệt là bệnh tim và đường hô hấp nên được đặc biệt chú ý vì dễ bị nhiễm trùng và gặp các biến chứng. Tại Ba Lan có chương trình tiêm phòng cúm miễn phí cho những người trên 75 tuổi (tại Warszawa – cho những người từ 65 tuổi) và phụ nữ mang thai. Trẻ em từ 6 tháng đến 18 tuổi, người từ 18-65 tuổi thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh cúm nặng và người từ 65 đến 75 tuổi được miễn phí 50%.

Vào ngày thứ Ba (3/1/2023), nhóm xử lý khủng hoảng của Bộ Y tế Ba Lan đã họp để đối phó với dịch cúm. Thứ trưởng Waldemar Kraska thông báo rằng chính phủ đang liên tục theo dõi tình hình cung cấp thuốc bao gồm cả thuốc kháng sinh và thuốc kháng vi-rút, các công ty hứa sẽ tăng nguồn cung trong thời gian tới. Ông cũng nói thêm rằng các xét nghiệm cúm miễn phí có thể sẽ được thực hiện tại các phòng khám vào đầu tuần tới.

Xuân Nguyên (Theo medonet.pl)

 

Sửa lần cuối 2023-01-05 04:26:50

Bình luận

Bình luận qua Facebook