2023-02-02 16:39:21

Báo chí Ba Lan cảnh báo sơn móng tay hybryd phơi đèn UV gây ung thư da

Các tờ báo lớn của Ba Lan như TVN24, Onet,... gần đây đồng loạt đăng bài về nghiên cứu của giáo sư người Mỹ Ludmil Alexandrov cùng các cộng sự đề cập tới nguy cơ ung thư da khi sử dụng sơn móng tay hybryd phơi đèn UV. Các bài viết này đã gây nhiều chú ý cho người dân. Nội dung các bài báo có thể tóm lược như dưới đây.

Ảnh: motorolka/Shutterstock/Medonet

Sơn móng tay hybryd là một loại sơn cần được hong khô dưới đèn UV cho đông cứng. Loại đèn này là một thiết bị thường gặp ở các tiệm làm móng tay, là thứ không thể thiếu với các tín đồ “làm nail”. Người ta đã chứng minh rằng giường tắm nắng nhân tạo có khả năng gây ung thư da vì sử dụng ánh sáng có bước sóng 280-400 nm. Trong khi đó, đèn UV sấy móng tay cũng phát ra phổ ánh sáng tia cực tím nằm trong khoảng này, tức là từ 340 đến 395 nm.

Từ lâu, chúng ta đã biết rằng bức xạ tia cực tím nhân tạo không có lợi cho da. Nó đẩy nhanh tốc độ lão hóa và có khả năng gây ung thư. Tác hại của nó phụ thuộc vào cường độ bức xạ và thời gian tiếp xúc.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2010 tại Hoa Kỳ cho thấy, việc tiếp xúc với đèn UV từ 1 đến 4 lần một tháng trong 6 đến 10 phút có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư da. Đến năm 2018, một nghiên cứu khác lại cho rằng nguy cơ ung thư khi làm móng dưới tia UV thấp hơn nhiều so với việc tắm nắng nhân tạo. Tuy nhiên, gần đây, giáo sư người Mỹ Ludmil Alexandrov đã công bố nghiên cứu cho thấy việc sơn móng hybryd phơi đèn UV có nguy cơ ung thư cao. Ông cho biết: “Các thiết bị này được quảng cáo là an toàn với sức khỏe. Tuy vậy, theo hiểu biết của chúng tôi, cho đến nay chưa ai nghiên cứu tác động của chúng lên cơ thể con người ở cấp độ phân tử và tế bào." 

Tiến sĩ Maria Zhivagui, đồng tác giả của ấn phẩm trên cũng từng là tín đồ sơn móng tay hybryd nhưng về sau đã bỏ hẳn phương thức làm đẹp này. Bà cho biết: "Hồi còn học tiến sĩ, tôi đã nghe nói sơn móng tay hybryd giữ được lâu hơn so với sơn bóng thông thường nên đã sử dụng trong vài năm. Tuy nhiên, sau khi phát hiện thấy tác động của bức xạ từ đèn hong khô lên các tế bào, và sự đột biến xảy ra chỉ sau 20 phút, tôi đã rất ngạc nhiên và lo lắng.”

Khi làm móng tay, việc dùng các loại sơn có thể hong khô tự nhiên hoặc bằng quạt sẽ an toàn hơn rất nhiều. Những ai quyết định dùng đèn UV để làm cứng lớp sơn bóng cần có nhận thức về nguy cơ ung thư có liên quan, không nên sử dụng thường xuyên, đồng thời phải bảo vệ tối đa da tay bằng cách thoa kem chống tia cực tím. Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo những người này nên đi kiểm tra da tay, móng tay định kỳ.

Bác sĩ, giáo sư Wojciech M. Wysocki, cựu Chủ tịch Hiệp hội Phẫu thuật Ung bướu Ba Lan cho biết, kết quả nghiên cứu từ năm 2022 cho thấy ung thư da ác tính ở tay xảy ra với 3% số phụ nữ thường xuyên sử dụng sơn móng tay hybryd phơi đèn UV.

GS. TS. Piotr Rutkowski, Chủ tịch Hiệp hội Ung thư Ba Lan nêu ý kiến, cần có thêm thời gian để đánh giá chính xác rủi ro của sơn móng tay hybryd phơi đèn UV. Theo ông, đây là một mối nguy hiểm mới được phát hiện bởi khoảng thời gian từ lúc sử dụng đèn UV hay các hóa chất trong sơn móng tay xâm nhập cho đến lúc xuất hiện các khối u ở khu vực bàn tay có thể khá lâu và cần được theo dõi thêm.

Tuy nhiên, cả hai chuyên gia Ba Lan nói trên đều đồng ý rằng việc dùng sơn móng tay hybryd phơi đèn UV có nguy cơ gây ra ung thư. Báo chí Ba Lan nhắc nhở người dân cần nhận thức được mối rủi ro này khi đi làm móng.

An Vu

Theo: https://www.medonet.pl/choroby-od-a-do-z/choroby-nowotworowe,czy-hybrydy-powoduja-raka--polscy-onkolodzy-wyjasniaja,artykul,33296136.html

Sửa lần cuối 2023-02-02 15:46:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook