2023-02-05 23:45:07

Tám bộ phận trên cơ thể không nên chạm tay vào

Có những nơi trên cơ thể mà chúng ta không nên chạm tay vào. Nghe có vẻ bí ẩn, nhưng trên thực tế, đó là điều rất cơ bản trong việc phòng ngừa vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Vì lợi ích của bản thân và những người khác, chúng ta nên rửa/khử trùng tay thường xuyên và hạn chế chạm vào những khu vực nhạy cảm này.

Vào ban ngày, chúng ta liên tục chạm vào một thứ gì đó, và mỗi vật thể và mỗi bề mặt là một thế giới vi sinh vật nhỏ có thể gây nguy hiểm. Bạn đã bao giờ tự hỏi hậu quả sẽ là gì? Chỉ cần nói rằng có khoảng 1.500 vi khuẩn sống trên mỗi cm da tay của chúng ta. Vi khuẩn từ tay chúng ta rất dễ chuyển đến năm bộ phận của cơ thể. Vậy chúng ta phải làm gì để tránh bị nhiễm khuẩn?

Giữ tay tránh xa khuôn mặt của bạn

Trong vòng một giờ, chúng ta chạm tay vào mặt nhiều lần, thường là một cách vô thức. Tuy nhiên, bạn nên cố gắng bỏ thói quen này (tất nhiên, ngoài các hoạt động chăm sóc da). Có rất nhiều vi khuẩn trên tay của chúng ta và chỉ cần chạm vào mặt của chúng ta cũng khiến vi trùng lây lan trên bề mặt của nó. Nhà vi sinh vật học Matthew Lee cũng nhắc nhở chúng ta rằng các chất có trên tay của chúng ta có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và vi trùng trên ngón tay của bạn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá. Nhà vi sinh vật học cũng cảnh báo về thói quen nặn mụn của nhiều người. Thói quen này nên được bỏ ngay.

Giữ tay tránh xa mắt của bạn

Đôi mắt của chúng ta rất nhạy cảm nhưng cũng rất hay bị ngứa khi bị dị ứng hoặc có vật thể lạ rơi vào. Nhiều người có thói quen dụi mắt để giải quyết chuyện này. Nên nhớ rằng, chạm vào mắt không chỉ có thể đưa vi khuẩn vào mà còn đưa cả các hạt bụi bẩn siêu nhỏ. Đây là cách gây nhiễm trùng, viêm và tổn thương mắt dễ dàng nhất. Nếu bạn bắt buộc phải chạm vào mắt, hãy rửa tay thật sạch trước đó. Ngoài ra, hãy tập cách chống lại sự cám dỗ dụi mắt của bạn ngay từ bây giờ. Nếu mắt bị ngứa, hãy nhỏ nước muối để giảm khó chiu.

Để tay xa tai

Bên trong tai của chúng ta rất mỏng manh và rất dễ bị tổn thương, vì vậy bạn nên kiềm chế ngoáy tai bằng tay (thậm chí dùng tăm bông thấm sâu vào tai). Matthew Lee cảnh báo: "Da niêm mạc ống tai rất mỏng và dễ bị tổn thương vi mô" và trong trường hợp tai có vấn đề, chúng ta nên đến gặp bác sĩ tai mũi họng chứ không nên tự chữa bằng những phương pháp không có cơ sở khoa học.

Giữ tay tránh xa mũi của bạn

Ngoáy mũi là một thói quen xấu mà nhiều người mắc phải. Ngoài việc làm giảm cảm giác ngứa trong lỗ mũi, nhiều người còn thường xuyên lặp đi lặp lại thói quen này như một cách để vệ sinh khoang mũi. Tuy nhiên, đây không chỉ là hành động thiếu tao nhã, mà còn làm khoang mũi yếu dần, gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khoẻ mà bạn khó có thể tưởng tượng được. Bằng cách ngoáy tay vào mũi, bạn đã đưa vào cơ thể mình nhiều loại tạp chất và vi sinh vật, kể cả những loại nguy hiểm.

Ngoáy mũi dù là vô tình hay cố ý đều có thể gây tổn thương cho niêm mạc mũi. Một khi hàng rào này bị phá vỡ, vi khuẩn có thể xâm nhập dễ dàng hơn hoặc gây viêm mũi. Viêm mũi tiền đình là bệnh phổ biến do nhiễm trùng khoang mũi. Nếu không chữa trị kịp thời, vi khuẩn có thể xâm nhập vào nội sọ, đe dọa đến tính mạng.

Giữ tay tránh xa miệng của bạn

Miệng của một người bình thường có khoảng 34 đến 72 chủng vi khuẩn khác nhau. Hầu hết chúng đều vô hại - một số thậm chí còn có lợi cho răng miệng. Tuy nhiên, khi chạm vào miệng, tay bạn có thể đưa các vi khuẩn từ nơi khác vào (tay nắm cửa, vòi nước, lan can, công tắc điện, v.v.), phá vỡ sự cân bằng của vi khuẩn miệng và gây ra nhiều bệnh.

Đặc biệt, nếu đang ốm, việc chạm vào miệng có thể truyền vi trùng từ miệng sang người khác mà bạn tiếp xúc, bằng cách bắt tay họ hoặc mượn vật dụng của họ. Vì vậy, hãy tránh chạm tay vào miệng để giảm thiểu những rủi ro này.

Hậu môn

Mọi người thường được khuyến khích rửa tay sau khi đi vệ sinh vì khi chạm vào vùng hậu môn, tay bạn sẽ bị nhiễm nhiều vi khuẩn, thậm chí cả vi khuẩn E.coli nguy hiểm. Theo Tiến sĩ Glenner Richardson, giám đốc phòng thí nghiệm vi sinh và hóa học phân tích tại Microban: “Chạm tay vào vùng hậu môn của cơ thể có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc lây truyền trực tiếp hoặc gián tiếp các vi trùng kí sinh trong đường tiêu hóa thông đến miệng hoặc mắt, nơi nó sẽ trở thành tác nhân gây nhiễm trùng”.

Rốn

Theo Thư viện Khoa học Cộng đồng, rốn được cho là bộ phận bẩn nhất trên cơ thể. Tiến sĩ Richardson nói: “Rốn chứa rất nhiều vi khuẩn. Phần lớn không thể tiếp cận được, vì vậy nó vẫn bẩn ngay cả sau khi tắm.” Hình dạng của rốn khiến nó dễ dàng tích tụ chất bẩn, thậm chí có thể gây ra mùi nồng nặc. Tuyệt đối không nên chạm vào rốn bằng ngón tay có mầm bệnh vì nó có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng.

Móng tay

Dưới móng tay và móng chân có một lượng bụi bẩn và vi khuẩn đáng kinh ngạc. Ngay cả việc chăm chỉ rửa tay cũng không thể loại bỏ hoàn toàn những vi trùng này, đó là lý do tại sao các bác sĩ và y tá phải đeo găng tay. Theo các nhà vi trùng học, việc để móng tay dài tạo điều kiên tối đa cho việc nhiễm khuẩn vào cơ thể qua hai bàn tay. Hãy bỏ mọi thói quen cậy móng tay vì chúng có thể giải phóng các mảng bụi bẩn và vi khuẩn khác nhau lên tay bạn, sau đó có thể lây lan sang các bề mặt khác.

Xuân Nguyên (Theo THE HEALTHY)

Sửa lần cuối 2023-02-06 03:58:47

Bình luận

Bình luận qua Facebook