2022-11-11 07:23:19

Diễu hành và các hoạt động kỉ niệm ngày Độc lập ở Warszawa

Cuộc Diễu hành nhân ngày Độc lập (Marsz Niepodległości) năm nay được tổ chức với khẩu hiệu "Quốc gia hùng mạnh, Ba Lan vĩ đại". Những người tham gia sẽ tập hợp từ lúc 14 giờ, ngày Thứ Sáu (11/11/2022) tại bùng binh Dmowskiego ở trung tâm Warszawa. Từ đây, cuộc diễu hành sẽ di chuyển dọc theo tuyến đường: Al. Jerozolimskie, bùng binh de Gaulle, cầu Poniatowski và đến khuôn viên sân vận động Quốc gia. Tại đây, vào lúc 17 giờ sẽ có các buổi hòa nhạc, các sự kiện khác và kết thúc dự kiến ​​vào lúc 19 giờ.

Đây sẽ là một cuộc diễu hành lớn nhất trong năm tại thủ đô. Ngoài cuộc diễu hành chính còn có khoảng 20 cuộc diễu hành khác được tổ chức trong ngày 11/11. Ngoài ra, còn có giải chạy đua 10 km nhân ngày độc lập (Bieg Niepodległości) và diễu hành của những người đi xe máy (MotoParada).

Đáng chú ý là một cuộc diễu hành lớn được tổ chức bởi đảng Đường phố Chống Phát xít "Vì tự do của bạn và của chúng ta!". Nó được tổ chức, có tính chất đối lập với Marsz Niepodległości. Lộ trình của cuộc diễu hành này (về lí thuyết) sẽ không cắt ngang với lộ trình của cuộc Diễu hành Độc lập, chủ yếu tập trung ở trung tâm Warszawa, xung quanh  Quảng trường Trzech Krzyży. Những năm trước thường có những cuộc đụng độ giữa những người tham gia tuần hành của hai tổ chức này. Vì vậy, để chắc chắn, cảnh sát đã phải thiết lập những hàng rào ngăn cách hai khu Quảng trường Trzech Krzyży và bùng binh de Gaulle.

Ông Marczak, phát ngôn viên của Cảnh sát thủ đô cho biết cảnh sát sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ cuộc tuần hành của những người theo chủ nghĩa dân tộc, cũng như của tất cả các cuộc tuần hành khác. Việc chuẩn bị đã diễn ra từ vài tuần trước. Sẽ có rất nhiều cảnh sát trên đường phố thủ đô, không chỉ từ Warsaw, mà còn từ các đơn vị khác trên khắp đất nước, tổng cộng khoảng vài nghìn nhân viên.

Trong những năm trước đây, lợi dụng cuộc diễu hành, nhiều kẻ phá họa đã gây ẩu đả, ném pháo hoa vào cảnh sát và các tòa nhà hai bên đường. Do đó, năm nay thành phố đã phải làm những hàng rào bằng bê tông hoặc hàng rào kim loại trên dọc tuyến đường diễu hành, đặc biệt là quanh bùng binh Dmowskiego và bùng binh Washington. Cảnh sát cũng thông báo sẽ kiểm tra pháo hoa với những người tham gia diễu hành.

Những người kích động và sử dụng các biểu tượng bị cấm ở Ba Lan, chẳng hạn biểu tưởng ủng hộ sự xâm lược của Nga đối với Ukraine (chữ "Z") hay như chữ Vạn (biểu tưởng của phát xít Đức) sẽ bị xử lí. Cảnh sát sẽ giám sát chặt chẽ những gì xảy ra, xem các quy định của pháp luật có được tuân thủ trong cuộc tuần hành hay không. Nếu hành vi của những người tham gia quá mức, gây ra mối đe dọa đến tính mạng và sức khỏe hoặc tài sản của con người trong phạm vi rộng hoặc gây ra các tội khác thì có thể sẽ giải tán cuộc tuần hành.

Trong ngày Độc lập, do có nhiều hoạt động nói trên, thủ đô Warszawa sẽ có nhiều tuyến đường bị cấm đi lại, nhiều phương tiện giao thông công cộng thay đổi lịch trình và đường đi, nhiều nguy hiểm đối với những người đi lẻ (đặc biệt là người nước ngoài). Cảnh sát yêu cầu mọi người hãy lưu ý và kiểm tra kĩ các thông tin liên quan trước khi đi vào thành phố.

Một số hình ảnh về những cuộc diễu hành ở thủ đô Warszawa vào ngày 11/11/2021:






Xuân Nguyên

(Có thể tham khảo thêm thông tin tại:

https://www.onet.pl/informacje/onetwarszawa/warszawa-marsz-niepodleglosci-tysiace-policjantow-barierki-utrudnienia/zdh2pxp,79cfc278)

Sửa lần cuối 2022-11-11 06:33:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook