2023-01-03 01:03:25

Ba Lan đang đối mặt với những cú sốc nhiệt

Ba Lan ngày càng bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết thay đổi nhanh chóng, gây nên những cú sốc nhiệt (szok termiczny). Trong vài tháng qua, chúng ta đã chứng kiến ​​nhiều giai đoạn thời tiết thay đổi đột ngột và nhanh chóng. Các chuyên gia cảnh báo rằng, sự dao động nhiệt độ lớn như vậy có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người và cũng không tốt cho thực vật và động vật.

Năm 2022, Ba Lan có 11 lần gây sốc nhiệt. Vào ngày 1 tháng 1 năm 2022, chúng ta bắt đầu với nhiệt độ cao kỷ lục và thật thú vị là sau một năm, mức cao kỷ lục đã lặp lại vào ngày 31 tháng 12. Thời kì 30-40 năm trước đây, sự xâm nhập của các khối không khí ấm từ Châu Phi chỉ là hãn hữu, chiếm 1-3% tổng số các sự cố quan sát được trong năm. Ngày nay, con số đó là 10 phần trăm.

Thời tiết trong những tháng gần đây rất không ổn định. Theo tvnmeteo.pl, điều này gây nên bởi dòng luân phiên của các khối không khí phía bắc và phía nam. Vào cuối tháng 10, Ba Lan đã có một thời gian ấm áp khác thường, nhiều nơi nhiệt độ lên đến trên 20 độ C. Từ giữa tháng 11, trời trở lạnh khá nhanh do không khí lạnh tràn vào. Băng giá kéo dài cho đến đầu tháng 12. Hậu quả của sự thay đổi này là tuyết rơi nhiều ở hầu hết các vùng, cả nước chìm trong giá rét và nhiệt kế không lúc nào vượt quá 0 độ C, ngay cả vào thời điểm ấm nhất trong ngày. Vài ngày trước Giáng sinh, không khí lại ấm áp lên, giống như thời tiết cuối mùa thu. Những ngày cuối năm thì đúng là thời tiết đặc trưng của mùa xuân. Những kỷ lục về nhiệt độ đã bị phá vỡ trong ngày đầu năm mới. Và có vẻ như mùa đông đã rời khỏi Ba Lan, bởi thiên nhiên đã bắt đầu hồi sinh, những chồi, nụ và những bông hoa đầu tiên đã xuất hiện. Đúng là thời tiết đã thay đổi quá nhanh.

Nhưng vào cuối tuần, dự kiến ​​là Châu Âu sẽ lại có không khí lạnh tràn về. Sáng thứ Bảy, tại những vùng phía Bắc nhiệt độ có khả năng xuống đến -14 độ C, miền Trung khoảng -12/-10 độ. Trong ngày, nhiệt độ tối đa ở các vùng Trung tâm có thể xuống -5/-6 độ. Tại Ba Lan, cùng với không khí lạnh, tuyết có thể quay trở lại. Từ thứ Sáu, trời có thể mưa ở vành đai từ Pomorze, qua trung tâm, đến vùng Lublin. Các khu vực phía tây và phía đông bắc sẽ có rơi tuyết nhưng không nhiều. Đây chỉ là những dự báo sơ bộ, rất nhiều điều vẫn có thể xảy ra.

Những thay đổi nhiệt độ nhanh chóng như vậy sẽ là một gánh nặng đáng kể cho cơ thể chúng ta. Nhạy cảm với thời tiết phụ thuộc vào cơ thể mỗi người, nhưng đặc biệt nguy hiểm là đối với người già và những người có bệnh mãn tính. Thời tiết thay đổi đột ngột cũng làm trầm trọng thêm một số bệnh. Khi nhiệt độ giảm mạnh, những người bị đau khớp mãn tính và các bệnh tim mạch bị ảnh hưởng nhiều nhất. Trong khi đó, nhiệt độ tăng mạnh góp phần làm tăng tỷ lệ đau đầu và đau nửa đầu phía sau. Những thay đổi về khối lượng không khí cũng rất có hại cho sức khỏe của chúng ta. Chúng gây nên những cú sốc nhiệt. Cho nên, tới đây sẽ là một tuần rất bất an.

Theo giáo sư Bogdan Chojnicki, nhà khí hậu học của Đại học Khoa học Tự nhiên ở Poznań, những thay đổi nhiệt độ bất thường này cũng làm mất đồng bộ toàn bộ hệ thống tự nhiên. Nhà khoa học giải thích rằng hoạt động sinh lý của các loài sinh vật máu lạnh phụ thuộc trực tiếp vào nhiệt độ. Sau khi vượt quá ngưỡng nhiệt độ nhất định, cơ thể bắt đầu kích hoạt. Đối với thực vật, khi chồi cây đã phát triển hoặc ra hoa thì nhiệt độ giảm xuống đột ngột sẽ làm chúng bị chột . Không chỉ với các loài thực vật, khi nhiệt độ tăng cao, các vi sinh vật sống trong lòng đất cũng hoạt động và bắt đầu quá trình phân hủy chất hữu cơ. Nhiệt độ giảm xuống sau đó sẽ làm chúng bị sốc và ảnh hưởng đến sự phát triển. Ong cũng nhạy cảm với sự nóng lên đột ngột - khi nhiệt độ tăng trên 10 độ C, chúng bắt đầu hoạt động và bay ra khỏi tổ để tìm kiếm phấn hoa, khi nhiệt độ thay đổi đột nghột, đàn ong sẽ ở trong tình trạng sinh lý rất kém trong mùa sinh trưởng.

Để giảm thiểu những tác động xấu của thời tiết đối với sức khỏe, Viện Khí tượng và Quản lý Nước (IMGW) khuyến nghị chúng ta nên thông gió thường xuyên cho các căn hộ, hãy nhớ thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể, thực hiện chế độ ăn uống cân bằng và hoạt động thể chất nhẹ nhàng. Khi ra khỏi nhà, chúng ta nên mặc quần áo phù hợp với điều kiện thời tiết lúc đó.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/tvnmeteo/nauka/po-wiosnie-powroci-zima-jak-zmiany-temperatury-wplywaja-na-nas-i-nasze-otoczenie-6583663)

Sửa lần cuối 2023-01-03 00:03:25

Bình luận

Bình luận qua Facebook