2024-03-05 12:39:41

Các đơn vị hành chính trực thuộc thủ đô Warszawa

Thủ đô Warszawa là thành phố lớn nhất của Ba Lan, với dân số 1 861 975 người (01.01.2023) và diện tích là 517,2 km2 (3600 người/km2). Từ năm 2002, theo các quy định hiện hành của Đạo luật thủ đô, Warszawa được chia thành các đơn vị hành chính trực thuộc chính quyền thành phố bao gồm 18 Vùng đô thị (Dzielnica – tạm dịch là Phường).

Các Phường của Warszawa xếp theo vần chữ cái bao gồm:

Bemowo, Białołęka, Bielany, Mokotów, Ochota, Praga Południe, Praga Północ, Rembertów, Śródmieście, Targówek, Ursus, Ursynów, Wawer, Wesoła, Wilanów, Włochy, Wola, Żoliborz.

Thành phố Warszawa là đơn vị hành chính cấp huyện (quận), do vậy các Dzielnice nói trên là các đơn vị hành chính cấp phường hay xã (Gminy).

Các Phường được chia thành các "đơn vị phụ trợ cấp thấp hơn" (jednostki pomocnicze niższego rzędu) không giống nhau. Căn cứ Điều § 48 Quy chế của Thủ đô Warszawa, hội đồng Dzielnica có thể tự mình thành lập các đơn vị này hoặc theo yêu cầu của ít nhất 5% cư dân có quyền bầu cử cư trú trong khu vực của đơn vị được quy hoạch. Nói chung, có hai cách phân chia:

-       Phân chia theo số lượng cư dân:

Các đơn vị phụ trợ nói trên được tạo ra và mang tên, phụ thuộc vào số cư dân của khu vực. Thí dụ đối với những khu vực có số lượng cư dân lên tới 3.000 người thì gọi là "osiedle" và đối với những khu vực với ít hơn 3.000 người, ở một số Phường lấy tên là "sołectwo".

Thí dụ: Osiedle Sadyba của Mokotów, Sołectwo Brzeziny của Białołęka, Osiedle Dąbrówka của Ursynów

 

-       Phân chia theo Hệ thống thông tin thành phố

Các đơn vị được tạo ra là các khu đô thị nhỏ, được gọi là Rejony MSI. Thí dụ Bemowo-Lotnisko của Bemowo, Stara Ochota của Ochota, Wyględów của Mokotów.

Cần chú ý là các "đơn vị phụ trợ cấp thấp hơn" này không phải là một đơn vị hành chính hay một đơn vị nhà ở.

Những người đã từng sống ở Warszawa trong những năm 1994–2002 chắc hẳn vẫn còn nhớ rằng lúc ấy Warszawa được chia thành 11 gminy như sau:

1.    Warszawa-Bemowo, 2. Warszawa-Białołęka, 3. Warszawa-Bielany, 4. Warszawa-Centrum, 5. Warszawa-Rembertów, 6. Warszawa-Targówek, 7. Warszawa-Ursus, 8. Warszawa-Ursynów, 9. Warszawa-Wawer, 1.0 Warszawa-Wilanów, 11. Warszawa-Wlochy.

Xuân Nguyên (Sưu tầm)

Sửa lần cuối 2024-03-05 15:40:14

Bình luận

Bình luận qua Facebook