2024-10-17 17:02:37

Thay đổi việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài ở Ba Lan

Một dự thảo nhằm sửa đổi một số đạo luật và loại bỏ những bất thường trong hệ thống thị thực của Cộng hòa Ba Lan đang đang được triển khai. Đây sẽ là những thay đổi liên quan đến Đạo luật ngày 20 tháng 4 năm 2004 về xúc tiến việc làm và thể chế thị trường lao động và Đạo luật ngày 12 tháng 12 năm 2013 về người nước ngoài.

Dự án sẽ đưa ra quy định mới, rằng tỉnh trưởng bắt buộc phải từ chối cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài nếu giấy phép được cấp cho người nước ngoài được sử dụng vào mục đích khác ngoài việc thực hiện công việc cho một cơ quan có nghĩa vụ điều hành doanh nghiệp hoặc ủy thác công việc. Theo đó, cơ sở để từ chối cấp giấy phép sẽ là những nghi ngờ chính đáng đối với người sử dụng lao động (chủ doanh nghiệp).

Theo Dự thảo, đơn vị tuyển người nước ngoài đến lao động ở Ba Lan có nghĩa vụ phải thông báo cho tỉnh trưởng bằng văn bản trong vòng bảy ngày đối với những trường hợp sau:

- Người nước ngoài không làm việc trong vòng một tháng kể từ ngày giấy phép lao động có hiệu lực.

- Công việc bị gián đoạn, kéo dài hơn một tháng.

- Kết thúc công việc sớm hơn một tháng trước khi giấy phép lao động hết hạn.

Các điều khoản hình sự liên quan đến việc tuyển dụng người nước ngoài cũng phải được sửa đổi. Số tiền phạt đối với một số hành vi phạm tội nhất định sẽ phụ thuộc vào số lượng người nước ngoài làm việc bất hợp pháp tại cơ sở của người tuyển dụng lao động. Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất sửa đổi bãi bỏ việc ưu tiên cấp thị thực cho một số ngành nghề cũng như một số loại hoạt động.

Thị thực sẽ được cấp như thế nào?

Bộ Ngoại giao sẽ không được đưa ra quy định các quốc gia được ưu tiên nộp đơn xin thị thực lao động. Việc xin thị thực lao động sẽ chỉ được xem xét để ưu tiên cho người nước ngoài làm việc trong các hoạt động kinh doanh có tầm quan trọng đáng kể đối với nền kinh tế quốc dân. Danh sách các công ty này sẽ được Bộ trưởng chịu trách nhiệm về kinh tế (hiện là Bộ Năng lượng và Công nghệ) xem xét. Danh sách này cũng sẽ được công bố trên Bản tin Thông tin Công cộng. Theo đó, danh sách này sẽ bao gồm các doanh nghiệp có thể hỗ trợ các khoản đầu tư có tầm quan trọng đáng kể đối với nền kinh tế, các doanh nghiệp hỗ trợ cho các khoản đầu tư mới, cũng như các doanh nghiệp hỗ trợ cho các dự án đầu tư có tầm quan trọng chiến lược liên quan đến quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế mới.

Theo dự án, các giải pháp được đề xuất nhằm giảm bớt những bất thường trong hệ thống thị thực, loại bỏ những trường hợp có được thị thực để sử dụng nó như một công cụ để di cư bất hợp pháp. Chúng cũng nhằm giảm bớt gánh nặng cho các lãnh sự quán Ba Lan. Các giải pháp được đề xuất sẽ không làm giảm nguồn cung người nước ngoài làm việc hợp pháp trên thị trường lao động Ba Lan mà sẽ góp phần hạn chế việc làm của người nước ngoài ở “vùng xám”.

Xuân Nguyên

Nguồn: https://tvn24.pl/biznes/najnowsze/system-wizowy-wnioski-o-prace-moga-byc-odrzucane-w-razie-podejrzenia-proby-wyludzenia-wizy-st8139313

Sửa lần cuối 2024-10-17 15:04:47

Bình luận

Bình luận qua Facebook