2017-04-10 00:16:00

Tin vắn Ba Lan (09/04/2017)

1.       Bộ Phát triển vừa khởi động chương trình phổ cập việc trả tiền bằng thẻ ở các cơ quan hành chính trên toàn Ba Lan. Hiện nay cứ 10 trụ sở chính quyền mới có một chỗ nhận tiền bằng thẻ. Chương trình thử nghiệm đã thực hiện vài tháng nay, sắp tới toàn bộ các trụ sở chính quyền và cả cảnh sát giao thông sẽ có thể thu lệ phí bằng thẻ hay bằng điện thoại di động. Như vậy, ví dụ tiền phạt cho lái xe sẽ có thể trả được bằng thẻ tín dụng. Việc trả tiền bằng thẻ tín dụng làm tang độ trong sạch của các giao dịch kinh tế, cũng như giảm vùng đen, đây là một mục tiêu của các bộ do ông phó thủ tướng Morawiecki đảm nhiệm.

2.       Từ đơn vị tinh nhuệ nhất của quân đội Ba Lan, lực lượng biệt động GROM, có đến 74 sĩ quan xin đi– tờ báo "Polityka" đưa tin hôm 6-4. Vào hôm thứ năm 7-4, trong phiên họp của Tiểu ban quốc phòng của Quốc hội, ông thứ trưởng Michał Dworczyk bác bỏ tin này. Nhưng theo các nguồn tin không chính thức mà Onet có thì mức độ người rời GROM chưa bao giờ lớn như năm nay.

GROM có thể so sánh với các đơn vị quân đội huyền thoại  Delta Force của Mỹ hay SAS của Anh. Các đặc công Ba Lan đã tham gia vào nhiều cuộc chiến như ở  Haiti, bán đảo Ban-căng, Irac và Afganistan. Mỗi một người trong họ đều trải qua các cuộc tập luyện ở mức độ cao nhất, và nhà nước đã đầu tư vào đó số tiền rất lớn. Một nhà quân sự đã nói như sau: Về GROM, nếu có ba đặc công rời đơn vị thì đó là một bất ngờ lớn. Nếu có mười người xin đi thì ông bộ trưởng phải có phản ứng còn nếu 30 người muốn đi thì tổng thống phải phản ứng. Giờ có 60 người ra đi mà không có bất cứ phản ứng nào.

3.       Xí nghiệp giao thông thành phố ở Vác-sa-va (ZTM) đang đưa một hệ thống quản lý xe buýt và tàu điện vào hoạt động. Hệ thống cho phép theo dõi chính xác vị trí hiện tại của mỗi xe sử dụng tín hiệu của hệ thống định vị GPS, cho biết xe có muộn chuyến hay không và nó còn thu thập thông tin về nhiệt độ trong xe, xem hệ thống sưởi hay điều hòa của xe có hoạt động hay không. Hệ thống này cho phép cho chạy xe bổ sung khi cần hay chỉnh sửa thời gian chạy của các chuyến xe.

4.       Ngày 6-4-2017, các dân biểu thủ đô cũng đã thông qua nghị quyết về miễn phí xe công cộng cho học sinh cấp 1 và 2 sống ở Vác-sa-va và học sinh các nơi khác nhưng học ở các trường ở Thủ đô. Theo thống kê thì có khoảng 151 nghìn học sinh ở hơn 550 trường tại Vác-sa-va, nhưng chỉ có 30% trong số chúng sử dụng giao thông công cộng, số còn lại đi bộ hay do cha mẹ chở đến trường. Tòa thị chính tính là như vậy thành phố sẽ “thất thu” khoảng 12 triệu zloty. Việc áp dụng sẽ bắt đầu từ 1-9-2017. Học sinh sẽ nhận được thẻ giao thông thành phố đặc biệt (karty miejskie) cho phép đi tầu điện và xe buýt miễn phí. ZTM quy định có thể nộp đơn từ 19-4-2017 và họ sẽ kịp cấp thẻ từ hôm 20-6 trước khi nghỉ hè, để sau hè học sinh có thể sử dụng.

5.       Quốc hội châu Âu vừa bật đèn xanh việc bỏ visa cho công dân Ucrain. Như vậy bây giờ chính phủ mỗi nước sẽ có quyền tự quyết định. Tuy nhiên các nước sẽ còn chần chừ chưa làm ngay vì còn đợi kết quả cuộc bỏ phiếu ở Pháp năm nay. Liên minh muốn các công dân Ucrain có hộ chiếu trên đó có các vân tay (paszporty biometryczne) có thể vào trong vòng 90 ngày với mục đích kinh doanh, du lịch, thăm gia đình. Luật trên còn phải được Hội đồng châu Âu thông qua về mặt hình thức nên có thể có hiệu lực từ tháng 6-2017.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-04-09 22:27:38

Bình luận

Bình luận qua Facebook