2024-03-14 09:34:53

Chuyến thăm Nhà Trắng của tổng thống và thủ tướng Ba Lan

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày Ba Lan gia nhập NATO và nhận lời mời của tổng thống Joe Biden, tổng thống Andrzej Duda và thủ tướng Donald Tusk đã đến thăm Mỹ và có cuộc hội đàm chiến lược với tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng vào ngày thứ Ba (12/3/2024).

Các chủ đề được thảo luận bao gồm: Tình hình hiện tại của NATO, sự mở rộng của Liên minh trong tương lai, cam kết ủng hộ Ukraine cũng như sự hợp tác giữa Ba Lan-Mỹ và trong vấn đề an ninh năng lượng và quốc phòng.

Tổng thống Andrzej Duda: - Tất cả các thành viên của NATO cần phải tăng tỷ lệ chi tiêu cho quốc phòng. 2% GDP là 10 năm trước, ngày nay phải là 3% vì những hành động gây hấn ở biên giới phía đông của NATO ngày càng đáng lo ngại.

Thủ tướng Donald Tusk: - Thay mặt người dân Ba Lan, tôi muốn gửi đến các bạn một thông điệp rằng đất nước chúng tôi hiện nay có một nền dân chủ ổn định. Đây là một quốc gia có ảnh hưởng đến an ninh của toàn khu vực. Không thể có một châu Âu an toàn nếu không có một Ba Lan hùng mạnh. Và tôi cũng muốn nói rằng không thể có một châu Âu công bằng nếu không có một Ukraine tự do và độc lập.

Tổng thống Mỹ Biden: Cam kết của Mỹ với Ba Lan là trước sau như một. Chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc đất của NATO. Cuộc tấn công vào một đồng minh của NATO là cuộc tấn công vào tất cả chúng ta. Là đồng minh thân cận và đối tác kiên định, mối quan hệ giữa Ba Lan và Hoa Kỳ ngày càng trở nên quan trọng hơn. Hợp tác an ninh Ba Lan-Mỹ đã được chứng minh là rất quan trọng nhằm hỗ trợ đất nước Ukraine dũng cảm trong cuộc chiến chống lại cuộc chiến tàn khốc do Nga tiến hành. Các lực lượng của chúng ta đã kề vai sát cánh để tái khẳng định cam kết chung của chúng ta với NATO.

Trong cuộc hội đàm, chính quyền Biden đã công bố gói viện trợ mới trị giá 300 triệu USD cho Ukraine, nhờ đó Kiev sẽ nhận được hỗ trợ, bất chấp sự phong tỏa nguồn vốn tại Quốc hội. Ông Biden nhấn mạnh rằng đây chưa phải là gói đủ.

Nhà Trắng cũng đề cập đến thông báo trước đó, rằng Mỹ sẽ cấp cho Ba Lan một khoản vay mới trị giá 2 tỷ USD theo chương trình Tài trợ Quân sự Nước ngoài để mua vũ khí của Mỹ, bao gồm 96 máy bay trực thăng AH-64E Apache.

Trong một thông báo quân sự khác, bộ Ngoại giao Mỹ đồng ý bán cho Ba Lan 821 tên lửa AGM-158B JASSM tầm bắn gần 1.000 km với giá tối đa 1,77 tỷ USD, 745 tên lửa không đối không tầm trung AIM-120C-8 với giá lên tới 1,7 tỷ USD và 232 tên lửa chiến thuật tầm ngắn AIM-9X Sidewinder Block II với mức giá lên tới 219 triệu PLN. Các gói này cũng sẽ bao gồm các thiết bị bổ sung liên quan đến tên lửa và hỗ trợ hậu cần. Tên lửa không đối không là tên lửa được điều chỉnh để sử dụng cho máy bay chiến đấu F-16 và F-35 mà Ba Lan mua từ Mỹ trong những năm trước.

Ông Donald Tusk tuyên bố chính phủ Ba Lan sẽ duy trì hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực hợp tác công nghệ và năng lượng hạt nhân. Các cuộc đàm phán chủ yếu liên quan đến khoản đầu tư tiềm năng của Mỹ vào nhà máy điện hạt nhân ở Ba Lan.

Ông Biden cũng lưu ý rằng ông tin tưởng vào sự hợp tác tốt đẹp giữa Mỹ và EU liên quan đến nhiệm kỳ chủ tịch EU sắp tới của Ba Lan vào năm 2025.

Chuyến thăm chung của Donald Tusk và Andrzej Duda cũng đã đem đến những hy vọng cho người Ba Lan, khi mà đất nước của họ đang ở vị trí tiền đồn của NATO. Mặc dù đứng ở hai tuyến chính trị đối lập về nhiều mặt, hai thủ lĩnh nhà nước đã đạt được thỏa thuận về các vấn đề an ninh quốc gia.

Xuân Nguyên (Tổng hợp)

Sửa lần cuối 2024-03-14 08:34:53

Bình luận

Bình luận qua Facebook