2024-04-23 21:22:55

Thực trạng giàu nghèo ở Ba Lan

Ba Lan là đất nước của những nghịch lý, nơi bạn có việc làm mà vẫn nghèo. Đây cũng là một quốc gia có khoảng cách giàu nghèo lớn giữa các vùng, mặc dù việc chi trả cơ bản và phí điện hoặc gas là tương tự nhau trên khắp đất nước. Sự khác biệt cũng có thể thấy ngay cả ở những quận danh giá của những thành phố giàu có nhất. Ở đó, sự nghèo đói không được mọi người để ý, vì nơi ở của những người nghèo được bao quanh bởi các cửa hàng sang trọng và nhà hàng thời trang.

Vào năm 2023, sức mua trung bình của mỗi người dân Ba Lan là gần 11.000 euro, tức là gần 50 nghìn zloty. Nếu so với mức trung bình của châu Âu (hơn 17,6 nghìn euro) thì sức mua của người Ba Lan chỉ ở mức hơn 38%. Sức mua quy định số tiền mà người Ba Lan có thể chi tiêu hàng năm cho các chi phí như thực phẩm, nhà ở, năng lượng, dịch vụ, giao thông và cho các ngày nghỉ lễ sau khi trừ thuế và các khoản đóng góp. Điều đáng nói là chỉ số này thường cao hơn ở các thành phố lớn. Ở những thành phố nhỏ hoặc thôn quê, sức mua dao động từ sáu đến bảy nghìn euro (25-30 nghìn PLN).

Sự khác biệt về sức mua ở các vùng khác nhau trong Ba Lan đang ngày càng gia tăng. Hiện tại, chỉ có 83 huyên có sức mua trung bình vượt quá sức mua bình quân đầu người toàn quốc, còn 297 huyện có thu nhập bình quân đầu người thấp hơn mức trung bình. Warszawa là địa phương dẫn đầu trong bảng xếp hạng các quận, huyện ở Ba Lan. Sức mua trung bình của mỗi người dân ở đây là 17.980 EUR (hơn 76.000 PLN). Sopot cũng nằm trong số những thành phố giàu có nhất, tiếp theo là Wrocław, Katowice, Poznań và Kraków. Huyện nghèo nhất của Ba Lan là Kolno (tỉnh Podlaskie), với sức mua bình quân đầu người chỉ là 6.765 EUR (khoảng 29.000 PLN).

Ba Lan hiện có 1,8 triệu người sống trong tình trạng cực kỳ nghèo khó (với sức mua trung bình 20 PLN một ngày), có nghĩa là sức mua hàng năm của họ chỉ xấp xỉ 7300 PLN.  Nghèo đói cũng hiện hữu ở những thành phố giàu có nhất. Năm 2022, số người Ba Lan nhận trợ giúp xã hội là 3,4%, trong đó 52,4% là cư dân thành phố với số lượng 682,8 nghìn người.

Mặc dù những thành phố lớn thường đứng trong danh sách những địa phương có sức mua lớn nhất, nhưng ở đó vẫn có nhiều người nghèo cần được giúp đỡ và họ thường không được chú ý. Ở Warszawa, 2.169 người đã thường xuyên nhận được sự giúp đỡ từ các nhà tài trợ của Szlachetna Paczka (một chương trình xã hội lớn nhất ở Ba Lan, kết nối những người muốn giúp đỡ với những người cần giúp đỡ nhất), ở Wrocław 1.186 người, ở Katowice 303 và ở Poznań 1.048. Sự nghèo đói thường không được ai biết khi bao quanh nơi ở của họ là những cửa hàng sang trọng, nhà hàng thời trang và những thẩm mỹ viện đắt tiền. Thí dụ như 17 gia đình ở Wilanów (Warszawa), 12 gia đình ở Konstancin-Jeziorna, 50 gia đình sống ở Phố cổ Wrocław và 37 gia đình sống ở ngay trung tâm thành phố Krakow là những hộ nghèo khó đã được các tình nguyện viên phát hiện.

Số người thất nghiệp đăng ký ở Ba Lan vào cuối tháng 1 năm 2024 là 837,1 nghìn người. Nhưng vấn đề đối với nhiều người không phải là thiếu việc làm mà là làm việc với mức lương thấp. Theo ước tính của Bộ Lao động Ba Lan, vào năm 2024, có tới 3,6 triệu người ở Ba Lan có mức lương thấp nhất - 4.242 PLN (tức là 3.221,98 PLN cầm tay). Nhiều người, mặc dù làm việc hàng ngày nhưng lương của họ thường không đủ để mua các sản phẩm và dịch vụ cơ bản. 13,7 phần trăm người Ba Lan có nguy cơ nghèo đói, có nghĩa là họ sống trên bờ vực nghèo đói, hầu như không đủ sống. Mặc dù lạm phát ở Ba Lan hiện nay đã chậm lại nhưng giá sản phẩm vẫn cao ngất ngưởng.

Một nghiên cứu của Szlachetna Paczka cho thấy 3% người Ba Lan không đủ khả năng mua sắm cơ bản. 5% trả lời rằng hôm nay tôi sẽ không mua thịt, cá hay trái cây. 7% người Ba Lan không đủ khả năng chi trả các hóa đơn tiện ích hiện tại và phải sống thiếu lò sưởi, 8% gặp khó khăn trong việc trả tiền thuê nhà, 8% có khó khăn khi phải mua thuốc theo đơn và 17% vì lý do tài chính, mà không thể mua kính cận hay kính lão. Gần một nửa số người Ba Lan không đủ khả năng sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân, tức là không thể đi khám bác sĩ tư (không thuộc Quỹ Y tế Quốc gia). Những khả năng tương tự cũng bị hạn chế khi họ cải tạo một căn hộ hoặc mua thiết bị. Số tiền vượt quá khả năng chi trả đối với 16% người Ba Lan khi mua máy giặt và 17% khi mua tủ lạnh.

Xuân Nguyên (lươc dịch)

Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/kai/polska-krajem-nierownosci-to-nie-daje-spokoju/2vbfhkr,30bc1058

Sửa lần cuối 2024-04-23 19:22:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook