2021-12-26 02:06:04

Coronovirus: Tóm tắt tin trong tuần (17-24/12/2021)

-       Người Ba Lan tổ chức lễ Giáng sinh và Đêm giao thừa với chi phí đắt đỏ nhất trong 20 năm qua do lạm phất. Trước những ngày lễ này, Ba Lan là nước có tỷ lệ nhập viện cao nhất ở châu Âu do COVID-19, trong khi đó chính phủ dành nhiều thời gian quan tâm đến việc quản lí các phương tiện truyền thông độc lập hơn là đến những gì liên quan đến coronavirus.

-       Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Bộ Y tế Ba Lan, Adam Niedzielski, cho biết chúng ta đang ở trong một tình huống rất khó khăn. Nhóm liên ngành về COVID-19 tại Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan nhắc nhở, chúng ta đang ở trước thềm một đợt bùng phát dịch COVID-19 nghiêm trọng khác. Trong bảy ngày qua đã có 3.167 bệnh nhân tử vong do COVID-19, 223 người nhiều hơn so với tuần trước. Không nên có suy nghĩ rằng ngày hôm nay chúng ta có 21,7 nghìn bệnh nhân trong bệnh viện, tức là 2 nghìn người ít hơn thứ sáu tuần trước là một tin vui.

-       Tiến sĩ Mariusz Krata, giám đốc y tế, người đứng đầu Bệnh viện dã chiến ở Wałbrzych cho biết: Đợt dịch thứ tư khiến nhiều người chết hơn. Trong khi trong các đợt đại dịch trước đây, rất khó để nói về sự phụ thuộc của diễn biến dịch bệnh vào tiêm chủng, bây giờ chúng ta biết rằng hầu hết những người tử vong là do không được tiêm chủng. Trước đây, chủ yếu những người trên 70 tuổi bị chết, bây giờ nạn nhân của COVID-19 là những người trẻ hơn nhiều, khoảng 40 và 50.

-       Vấn đề điều trị với sự trợ giúp ECMO: Theo tiến sĩ Mariusz Krata, ECMO (Extra Corporeal Membrane Oxygenation) là một kỹ thuật cung cấp oxy cho máu ngoài cơ thể. Đây là một phương pháp điều trị rất tốn kém, chi phí điều trị mỗi tháng khoảng một triệu złoty. Trong khi đó, một số bệnh nhân được kết nối với ECMO thâm chí đến ba tháng. Những người có nhiều bệnh đi kèm không đủ tiêu chuẩn để điều trị theo phương pháp này. Bởi vì chúng ta chỉ có khoảng hơn chục thiết bị ECMO, trong khi hàng trăm bệnh nhân cần sử dụng phương pháp này.

-       Nguy cơ về một đợt dịch COVID-19 sau khi nhiễm Omikron: Ở Anh, số người nằm viện do COVID-19 ít hơn 6 lần so với Ba Lan. Một nghiên cứu mới đây của Cơ quan An toàn Y tế Anh (UKHSA) cho thấy nhiễm trùng với Omikron gây nguy cơ nhập viện giảm 50-70% so với các biến thể trước đó, bao gồm cả Delta. Các phân tích cũng cho thấy rằng khi bị nhiễm một biến thể mới của coronavirus, nguy cơ phải đưa vào khoa cấp cứu bệnh viện giảm từ 31 đến 45%. Nghiên cứu cũng chứng minh rằng khả năng bảo vệ của vắc-xin chống lại nhiễm trùng Omikron bắt đầu giảm 10 tuần sau khi tiêm liều nhắc lại, nhưng vẫn cung cấp khả năng bảo vệ cao chống lại bệnh nặng. Bộ trưởng Bộ Y tế Anh Sajid Javid nhận xét rằng các báo cáo mới nhất của UKHSA là "đầy hứa hẹn", nhưng lưu ý rằng "đây chỉ là những phân tích ở giai đoạn đầu và bộ y tế giám sát dữ liệu từng giờ."

-       Một nghiên cứu khác về Omicron cho thấy mặc dù có khả năng lây nhiễm cao, nhưng biến thể này gây bệnh nhẹ hơn những biến thể trước đó. Một phân tích của Đại học Cambridge cho thấy Omikron lây nhiễm qua đường hô hấp dễ hơn nhưng lại không làm tổn hại các mô phổi sâu hơn, khiến biến thể này dễ lây truyền hơn nhưng lại gây nhiễm trùng nhẹ hơn.Giáo sư Ravi Gupta từ Đại học Cambridge nhấn mạnh rằng, mặc dù Omikron không nguy hiểm như dự đoán nhưng tiêm chủng vẫn cần thiết để bảo vệ chống lại nguy cơ bệnh tật nghiêm trọng.

-       Các chuyên gia nhắc nhở rằng khoảng cách và khẩu trang làm giảm sự lây truyền của tất cả các biến thể của SARS-CoV-2: Chúng tôi kêu gọi thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy tắc này trong không gian công cộng. Đây là lời khuyên đặc biệt có giá trị trong chuyến du lịch vào kỳ nghỉ trước tết Dương lịch .Nếu chúng ta muốn trở lại bình thường sớm hơn, và trên hết là chăm sóc sức khỏe và cuộc sống của những người thân yêu, thì việc làm xét nghiệm coronavirus trước khi đi nghỉ trong dịp cuối năm này là điều nên làm. Bác sĩ khuyên tất cả mọi người nên thực hiện xét nghiệm kháng nguyên tại nhà để phát hiện SARS-CoV-2 ngay trước cuộc gặp mặt gia đình.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

 

Sửa lần cuối 2021-12-26 01:06:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook