2014-08-18 18:42:54

Khóc cười chuyện khoe con trên facebook

Con cái là mối quan tâm và niềm hãnh diện lớn nhất của các bậc cha mẹ. Từ lúc mạng xã hội trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại, trào lưu khoe con đã đổ bộ lên facebook với tốc độ nhanh chóng và hình thức vô cùng đa dạng.

Từ mong muốn lưu giữ những khoảnh khắc...


Theo cuộc điều tra mới đây bởi một trang web uy tín, 94% các ông bố bà mẹ nước Anh đăng tải hình ảnh nhóc tì của mình lên mạng xã hội, 64% trong số họ mỗi tuần đăng ít nhất 3 bức ảnh của con. Ở nước ta tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng tin rằng con số cũng sẽ cao ngất ngưởng.

Xuất phát từ sở thích chính đáng muốn lưu giữ những khoảnh khắc đáng yêu của con lúc mới chào đời cho đến khi trưởng thành, các bậc phụ huynh không ngần ngại đăng tại ảnh cũng như viết những dòng status tâm huyết tâm sự về bé yêu. Công phu hơn, có ông bố bà mẹ còn đầu tư thời gian quay những clip sinh động lúc con đang tập đi, tập nói hoặc biểu diễn văn nghệ.

Ngày nay việc một nhóc con mới 2 tháng tuổi chưa kịp nhận biết thế giới thực nhưng đã có một tài khoản hoặc fanpage riêng trên mạng ảo là chuyện hết sức bình thường. Chia sẻ về lí do lập facebook cho con mình, bà mẹ trẻ Hoàng Nguyệt Ng. tâm sự “lập cho con một trang cá nhân để sau này con đủ trưởng thành sẽ trao lại “gia tài” độc đáo gồm những bộ ảnh ngộ nghĩnh, những bức ảnh gia đình và dòng tâm sự, lời chúc mừng con được bố mẹ, các cô bác, anh chị tag vào”. Chị Nguyễn Hoài T. thì hào hứng kể “đã 5 năm kể từ ngày con có facebook riêng, giờ ngồi xem lại đống ảnh từ ngày xưa thấy hạnh phúc không tả nổi, facebook đã ghi dấu từng bước trưởng thành của con.

Ông bố Việt kiều Lưu Hoài N. tuy không lập tài khoản riêng cho các con nhưng cũng thường xuyên cập nhật hình ảnh của con lên facebook cá nhân, anh cho biết “ tôi muốn đăng thật nhiều ảnh con mình lên mạng xã hội để bạn bè, người thân ở quê nhà có thể chia sẻ cùng vợ chồng tôi những khoảnh khắc đời thường của các cháu”.

... Đến câu chuyện khoe khoang, đua đòi

Nếu chỉ muốn lưu lại kỉ niệm đáng nhớ, phụ huynh đã không nghiện đăng tải hình ảnh, tin tức về con mình đến vậy. Có vẻ facebook với các chức năng check-in, chia sẻ, ấn  “like”, bình luận, công khai hình ảnh, trạng thái... đã biết đánh trúng tâm lý, nuông chiều sở thích khoe khoang của người dùng.

Chị Nguyễn Thị M. vì không muốn con mình thua kém con đồng nghiệp, đã đầu tư một khoản tiền không nhỏ thuê nhiếp ảnh gia chụp vài bộ ảnh nghệ thuật cho con gái để đăng dần lên facebook. Chụp thêm vài chục kiểu ảnh long lanh có khiến mình bằng bạn bằng bè hay không thực tế bé gái 5 tuổi của chị M. không thể hiểu được, chỉ có mẹ nó là mãn nguyện với hàng trăm lượt thích, bình luận và không còn phải lăn tăn ghen tị chuyện con đồng nghiệp được ông chú rành nhiếp ảnh chụp cho bao nhiêu kiểu nghệ thuật.

Ở đời tốt khoe xấu che, lên đến mạng ảo, tâm lý ấy càng thể hiện rõ ràng. Facebook thường là nơi người chơi hãnh diện phô ra những điều tốt đẹp nhất: Đi ăn ở nhà hàng sang trọng nhất, được người dành những quan tâm ý nghĩa nhất, tham quan những điểm du lịch nổi tiếng nhất... Những góc khuất, những khó khăn, buồn bã trong cuộc sống ít ai đem khoe.

Nhưng ông bố trẻ Đặng Hoàng L. lại khổ sở vì cô vợ không hiểu sự đời của mình. Cô không chịu bằng lòng với cuộc sống hiện tại, lướt facebook suốt ngày chỉ để so bì “sao người ta sống biết hưởng thụ thế!”. Chuyện là hè này thấy bạn bè đăng ảnh đưa con đi du lịch châu Âu, cô khó chịu vô cùng, vòi vĩnh chồng không ra được nước ngoài thì cũng phải đi nghỉ dưỡng mấy resort sang trọng trong nước.

Và những hiểm họa khôn lường

Khoe con trên mạng xã hội - thói quen tưởng như vô hại nhưng lại tiềm ẩn những nguy cơ khó lường. Chị Lê Minh Ng. đã bắt đầu hối hận khi đăng tải quá nhiều hình ảnh, clip của các con. Hai bé gái giờ nghiện check-in còn hơn cả mẹ. Ăn uống gì, đi chơi ở đâu, mặc bộ váy áo mới nào cũng đòi mẹ giơ điện thoại “tự sướng”. Nhiều khi tụ tập với gia đình, bạn bè, chị Ng. đến phải muối mặt vì sở thích phô diễn của con gái.

Mạng xã hội còn là nơi “tác nghiệp” quá lý tưởng cho những tên đạo chích và kẻ bắt cóc. Khi bạn công khai quá nhiều thông tin trên mạng xã hội, kẻ xấu có thể từ những thông tin ấy mà trục lợi. 

Việc đăng tải mọi hình ảnh, tin tức về con cái lên mạng xã hội cũng khiến cho cuộc sống sau này của con gặp nhiều bất lợi. Không ít bố mẹ hồn nhiên khoe ảnh “nude” của con với mục đích đùa vui, không biết rằng rất có thể con sẽ trở thành nạn nhân bị lợi dụng bởi những trang web “bẩn”. Ở nhiều nước tân tiến trên thế giới, bố mẹ thậm chí có thể bị phạt tù nếu đăng ảnh khỏa thân của con.

Cha mẹ nếu không muốn tạo cho con thói quen sống ảo và bảo vệ con trước những tai họa không đáng có, hãy sử dụng mạng xã hội một cách kín đáo và thông minh và... kiềm chế hơn!

Theo Dân trí.

Sửa lần cuối 2014-08-18 16:52:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook