2013-12-23 11:41:54

Frédéric Chopin Âm nhạc của trái tim




Tác phẩm Nocturne in E Flat op 9 nr 2 của F.Chopin, cảnh mùa thu trong công viên Royal Lazienki.

Frédéric Chopin

Frédéric François Chopin, ( Ba Lan : Fryderyk Franciszek Chopin; 22 tháng hai năm 1810 - 17 tháng 10 năm 1849 )  là một nhà soạn nhạc Ba Lan và nghệ sĩ piano bậc thầy mang huyết thống của Pháp & Ba Lan . Ông là một trong những bậc thầy lớn của âm nhạc lãng mạn.

Chopin  được sinh ra ở Công quốc Warsaw thời Napoleon  có cha là người Pháp và mẹ là người Ba Lan. Thời trẻ , Chopin đã là một thần đồng  dương cầm .  Chopin định cư tại Pháp sau cuộc Di cư vĩ đại Ba Lan. Ở Paris, ông sinh sống bằng nghề soạn nhạc và giáo viên dạy piano, biểu diễn ở một vài nơi công cộng. Sau vài mối tình lãng mạn với nhiều phụ nữ Ba Lan, từ 1837 đến 1847  ông có  quan hệ tình cảm với nữ tiểu thuyết gia Pháp Amantine Aurore Lucie Dupin ( nam tước Dudevant ), có bút danh George Sand. Phần lớn của cuộc đời Chopin bị sức khỏe kém, ông mất tại Paris, 39 tuổi, do lao phổi.



Tác phẩm Nocturne cho Violin & Piano, cảnh trong công viên Royal Lazienki. 


Phần lớn các tác phẩm của Chopin được viết cho đàn dương cầm độc tấu, tất cả các tác phẩm khác đều có phần tham gia của piano theo cách này hay cách khác. Các nhạc phẩm đều có yêu cầu cao về mặt kỹ thuật nhưng nhấn mạnh sắc thái và chiều sâu biểu cảm. Chopin đã phát triển  các hình thức âm nhạc như ballade cho nhạc cụ và có nhiều sáng kiến cải tiến lớn đối với sonata piano, mazurka (một lối khiêu vũ nhịp ba ), valse, nocturne , polonaise, Etude, ngẫu hứng và khúc dạo đầu.

F. Chopin là một thiên tài hấp dẫn. Âm nhạc của ông chinh phục khán giả đa dạng nhất. Khi những nốt nhạc đầu tiên của Chopin vang lên ,  các phòng hòa nhạc đều trầm lặng đi  trong niềm hân hoan của sự công nhận. Ở nhiều nơi trên thế giới nam giới và phụ nữ đều biết đến âm nhạc của Chopin. Họ yêu thích nhạc của ông. Nhạc của F Chopin tác động sâu sắc đến người nghe . Tuy nhiên, nó không phải là "âm nhạc lãng mạn" theo kiểu Byron. Nó không kể những câu chuyện . Nó rất biểu cảm và là một nghệ thuật tinh khiết.  Ngay cả trong thời đại nguyên tử hiện nay, khi cảm xúc bị cuộc sống xô bồ cuốn đi , nhạc của Chopin vẫn lấp lánh diệu kỳ . Âm nhạc của ông là ngôn ngữ phổ quát của con tim.  Khi ta chơi nhạc Chopin,  ta biết ta nói chuyện trực tiếp được với trái tim của hàng triệu con người !

Âm nhạc cho piano của Chopin kết hợp một cảm giác nhịp điệu độc đáo (đặc biệt là sử dụng rubato), sử dụng thường xuyên đồng âm và đối âm. Hỗn hợp này tạo ra một âm thanh đặc biệt mong manh trong giai điệu và hòa âm, tạo ra hiệu quả hòa âm và phối âm thú vị. Ông đã đưa thể loại salon mới của nocturne, phát minh bởi nhà soạn nhạc John Field người Ireland , đến một mức độ sâu hơn của sự tinh tế. Ba trong số 21 nocturne của ông chỉ được xuất bản sau khi ông qua đời vào năm 1849, trái với di chúc. Ông cũng rất chú ý viết nhạc cho các điệu nhảy múa , chẳng hạn như mazurka ( một lối khiêu vũ nhịp ba Ba Lan ) và Valse, Vienne Valse, làm phong phú thêm giai điệu và cách trình diễn. Chopin là người đầu tiên viết ballade và scherzo cho đơn tấu. Chopin cũng đã học hỏi và phát triển  prelude  của Bach,  trong các prelude của mình.

Các nhạc phẩm của Chopin luôn có  piano, hoặc độc tấu  hoặc như một nhạc cụ  trong  dàn nhạc. Mặc dù âm nhạc của ông đòi hỏi khắt khe về mặt kỹ thuật, nhưng phong cách của nó nhấn mạnh đến sắc thái và biểu cảm hơn là kỹ thuật điêu luyện.  Các nhạc phẩm của ông là trụ cột của chủ nghĩa lãng mạn trong âm nhạc cổ điển thế kỷ 19. Mazurkas và polonaise của ông vẫn mãi mãi là nền tảng của âm nhạc cổ điển quốc gia Ba Lan.

                                                                          ****** 

Ghi chú 1 :Đặng Thái Sơn (sinh ngày 2 tháng 7 năm 1958 tại Hà Nội) là một nghệ sĩ dương cầm Việt Nam. Ông nổi danh khi đoạt giải nhất cuộc thi piano quốc tế Frédéric Chopin tháng 10 năm 1980 ở Warszawa. Đó là lần đầu tiên một nghệ sĩ dương cầm châu Á đoạt giải của một trong những kỳ thi dương cầm nổi tiếng quốc tế .

Ghi chú 2 : xem  bình luận  nhạc của Frederic Chopin do Thai Linh ( Facebook ) dịch 

http://liliapl.blogspot.com/2011/11/nhung-ghi-chep-ve-chopin-andre-gide.html

 

Sửa lần cuối 2013-12-29 05:21:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook