2023-01-19 04:23:04

Chúng ta có bắt buộc phải cho thanh tra viên vào nhà để kiểm tra thuê bao phát thanh và truyền hình không?

Từ năm 2023, phí thuê bao phát thanh và truyền hình ở Ba Lan đã tăng lên. Đồng thời, các nhân viên của Trung tâm Dịch vụ Tài chính của Bưu điện Ba Lan (Poczta Polska) cũng tăng cường các cuộc kiểm tra. Lí do là vì có đến 90% người Ba lan quyên hoặc cố tình không trả lệ phí thuê bao cho Tivi và Radio.

Từ tháng 1 năm 2023, phí huê bao phát thanh và truyền hình sẽ là: 8,70 zloty/tháng để sử dụng đài (đài trên ô tô hoặc tại nhà) (trước đây là 7,50 PLN), trong khi những người có TV (hoặc TV và Radio) sẽ phải trả 27,30 zloty/tháng ( trước đây phí là 24 PLN, 50 PLN). Theo đó, mỗi năm chúng ta sẽ phải trả 104,40 zloty để sử dụng đài và 327,60 để sử dụng TV. Nếu không thanh toán, về nguyên tác sẽ bị phạt gấp 30 lần phí thuê bao hàng tháng (hiện tại là 819 zloty).

Những nhân viên được chỉ định đặc biệt của Poczta Polska có thể đến gõ cửa từng nhà để kiểm tra xem chủ hộ đã thanh toán phí thuê bao chưa. Nếu họ phát hiện ra rằng bạn có TV và đài Radio và bạn chậm trả phí thuê bao, họ có thể phạt bạn.

Chúng ta có nghĩa vụ phải cho thanh tra vào nhà không?

Thông tin trên trang web của Bưu điện Ba Lan cho biết rằng nếu có ai đó gõ cửa nhà chúng ta và nói muốn kiểm tra xem chúng ta có radio và tivi trong nhà hay không, thì về nguyên tắc, chúng ta không có nghĩa vụ pháp lý phải cho họ vào. Chúng ta có thể lịch sự từ chối không chỉ không cho những người này vào nhà mà còn có thể từ chối nói chuyện với họ. Điều này cũng đã được xác nhận thêm bởi một đại diện của Bộ Cơ sở hạ tầng và Xây dựng sau những nghi ngờ của Ủy viên Nhân quyền. Hiến pháp Cộng hòa Ba Lan cho phép chúng ta quyền không cho thanh tra Bưu điện Ba Lan vào nhà.

Chú ý! Không phải ai cũng phải trả phí thuê bao. Những người được miễn là người già trên 75 tuổi, người thất nghiệp, người không có khả năng lao động, người tàn tật (nhóm I), người bị điếc hoàn toàn hoặc thính lực bị suy giảm đáng kể, người có thu nhập thấp nhất, v.v.

Bạn có phải trả phí thuê bao nếu chỉ xem Netflix không?

Không! Nhưng bạn phải không dùng ăng-ten hoặc không dùng hộp giải mã tín hiệu cho phép thu các kênh truyền hình để xem TV mà chỉ sử dụng các chức năng của Smart TV, cho phép bạn sử dụng các ứng dụng của các kênh như:  Netflix, Canal +, HBO Max, Disney +, Apple TV, v.v.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.komputerswiat.pl/artykuly/redakcyjne/ruszyly-kontrole-abonamentu-rtv-jak-sie-zachowac/t510e6h)

Sửa lần cuối 2023-01-19 03:23:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook