2023-02-04 01:09:15

Tăng cường hợp tác chiến lược giữa Ba Lan và Hoa Kỳ

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan, ông Rau đã có chuyến thăm Hoa Kỳ, theo lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ. Hôm nay, thứ Sáu (03/02/2023), bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và bộ Ngoại giao Ba Lan đã đưa ra một tuyên bố chung nhân dịp phiên họp thứ 14 của Đối thoại Chiến lược Ba Lan-Hoa Kỳ được tổ chức tại Warszawa vào thứ Năm (2/2/2023).

Ba Lan và Mỹ đã có tuyên bố chung về "mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh châu Âu". Tuyên bố sau cuộc đàm phán chiến lược có đoạn viết: “Cuộc xâm lược tàn bạo của Nga vào Ukraine có tác động to lớn đến cộng đồng xuyên Đại Tây Dương và làm nảy sinh nhiều hiện tượng tiêu cực trên quy mô toàn cầu". “Bằng việc vi phạm các giá trị và nguyên tắc cơ bản của trật tự quốc tế, Nga đã chứng minh rõ ràng rằng họ không thể được đối xử như một đối tác bình đẳng và phải gánh chịu hậu quả bằng một thất bại chiến lược."

(Phiên họp thứ 14, Đối thoại Chiến lược Ba Lan-Mỹ tại Warszawa (2/2/2023))

Hợp tác chiến lược Ba Lan –Mỹ cũng tuyên bố rằng "Belarus, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Iran nên ngay lập tức ngừng hỗ trợ Nga." "Chúng tôi cũng lo ngại về những tuyên bố công khai lặp đi lặp lại của đại diện chính quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và chúng tôi kêu gọi Trung Quốc không củng cố thêm những tuyên truyền sai sự thật của Điện Kremlin", Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết.

"Ba Lan và Hoa Kỳ nhắc lại rằng Nga phải rút khỏi lãnh thổ Ukraine trong phạm vi biên giới được quốc tế công nhận. Chúng tôi bày tỏ ý định tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau để ủng hộ quyền của Ukraine tiến hành một cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc, chống lại cuộc tấn công của Nga. Chúng tôi sẽ cung cấp cho Ukraine những thiết bị quân sự, hỗ trợ nhân đạo và hợp tác để bảo vệ và tái thiết Ukraine. Ngoài ra, chúng tôi tái khẳng định cam kết chung của chúng tôi - bao gồm thông qua các cơ chế như nhóm G7+ - để lấp đầy khoảng trống trong cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine."

Hợp tác chiến lược cũng đảm bảo rằng hai nước "sẽ tiếp tục duy trì việc áp dụng các biện pháp hạn chế hơn nữa đối với Nga và Belarus, cả về mặt song phương và một phần của các định dạng của G7 +." "Chúng tôi cũng sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt một cách kiên quyết và nhất quán cho đến khi Nga ngừng gây hấn và rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine". Tuyên bố cho biết thêm rằng "bằng cách đưa ra các biện pháp hạn chế hơn nữa và đảm bảo việc thực thi hiệu quả, chúng tôi sẽ chứng minh với Nga và những kẻ xâm lược khác rằng khơi mào chiến tranh không chỉ sai trái về mặt đạo đức mà còn gây ra những hậu quả kinh tế rất nghiêm trọng."

Tuyên bố nêu rõ đối thoại chiến lược giữa Mỹ và Ba Lan "cũng tập trung vào những điểm chung về giá trị và lợi ích nhằm củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác song phương mạnh mẽ, ổn định và đa chiều giữa Ba Lan và Mỹ." "Các nhóm công tác đối thoại đã thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực và tập thể, hợp tác chính trị và quân sự, an ninh năng lượng, bao gồm biến đổi khí hậu, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, hợp tác kinh tế, cũng như tăng cường các giá trị dân chủ và các tổ chức ở Châu Âu và Âu Á.

"Ba Lan và Hoa Kỳ tái khẳng định cam kết kiên định của họ trong việc bảo vệ từng tấc đất lãnh thổ NATO. Chờ đợi Hội nghị thượng đỉnh NATO tiếp theo tại Vilnius vào tháng 7 năm 2023, cả hai bên tái khẳng định sự thống nhất của Liên minh trước cuộc chiến tàn khốc của Nga chống lại Ukraine", tuyên bố viết.

(Bộ trưởng ngoại giao Ba Lan Zbigniew Rau và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken)

Ba Lan và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác để đa dạng hóa hơn nữa nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu và rộng hơn là giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu từ Nga. Các đối tác khẳng định sẵn sàng hợp tác hơn nữa để phát triển ngành năng lượng hạt nhân dân dụng, cả về xây dựng các nhà máy điện hạt nhân lớn ở Ba Lan và triển khai công nghệ lò phản ứng mô-đun nhỏ hơn. "Ba Lan và Hoa Kỳ tái khẳng định cam kết bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền"

Đại diện của Ba Lan và Mỹ cũng thảo luận về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và những thách thức đối với khu vực này. Cả hai bên bày tỏ nhu cầu và ý chí mạnh mẽ nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược bằng cách tổ chức các phiên Đối thoại tiếp theo trong một năm và những năm tiếp theo. Phiên tiếp theo sẽ được tổ chức tại Washington vào năm 2024.".

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/swiat/usa-polska-14-sesja-polsko-amerykanskiego-dialogu-strategicznego-wspolne-oswiadczenie-6725973)

Sửa lần cuối 2023-02-04 00:19:19

Bình luận

Bình luận qua Facebook