2023-11-24 10:14:10

Khi nào có chính phủ mới ở Ba Lan?

Vào ngày 19/10/2023, Hội nghị toàn quốc đảng PO đã xác nhận cử ông Donald Tusk ứng cử vào vị trí Thủ tướng. Các nhà lãnh đạo của “Con đường thứ ba” và “Cánh tả Mới” cũng đã tuyên bố rằng trong quá trình tham vấn với Tổng thống Andrzej Duda, họ đã chỉ định ông Tusk là ứng cử viên cho chức thủ tướng của nhiệm kì 5 năm tới.

Vào ngày 10/11/2023, Donald Tusk, cùng với các thủ lĩnh của các đảng đối lập: Szymon Hołownia (Polska 2050), Władysław Kosiniak-Kamysz (PSL) và Włodzimierz Czarzasty và Robert Biedroń (NL), đã ký một thỏa thuận liên minh để thành lập một chính phủ mới.

Trong một bài viết mới đây trên nền tảng X, ông Donald Tusk đã đề cập ngày 13 tháng 12 tới (ngày Thánh Lucy) sẽ là ngày thành lập chính phủ mới vì đó là "Ngày lễ của mặt trời và ánh sáng. Một ngày đẹp trời cho một khởi đầu tốt đẹp."

Theo thông tin không chính thức, thành phần chính phủ tương lai của Donald Tusk sẽ bao gồm: Donald Tusk - Thủ tướng; Władysław Kosiniak-Kamysz - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Krzysztof Gawkowski - phó thủ tướng kiêm bộ trưởng số hóa; Adam Bodnar - Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Radosław Sikorski - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao;

Có thể tham khảo thêm: https://tvn24.pl/polska/donald-tusk-podaj-date-powolania-nowego-rzadu-fajna-data-na-dobry-poczatek-7452451

Cuộc đàm phán của các Lãnh đạo Lliên minh về việc thành lập chinh phủ: Donald Tusk, Władysław Kosiniak-Kamysz, Szymon Hołownia, Włodzimierz Czarzasty và Robert Biedroń đã diễn ra từ ngày 27 tháng 10.

Trong khi đó đó, ông Mateusz Morawiecki đã nhận sứ mệnh thành lập chính phủ từ tổng thống, Hôm thứ Hai (13/11/2023), Tổng thống Andrzej Duda đã chấp nhận đơn từ chức của Hội đồng Bộ trưởng, cơ quan này sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cho đến khi chính phủ mới được bổ nhiệm, và sau đó ông đã chỉ định Mateusz Morawiecki thành lập chính phủ mới.

Theo hiến pháp, trong vòng 14 ngày kể từ ngày được tổng thống bổ nhiệm, Thủ tướng (Morawiecki) sẽ phải trình bày chương trình hoạt động của chính phủ mới trước Hạ viện cùng với kiến ​​nghị bỏ phiếu tín nhiệm. Chính phủ này sẽ được thành lập nếu Hạ viện thông qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm với đa số tuyệt đối trước sự chứng kiến ​​của ít nhất một nửa số Hạ nghị sĩ theo luật định.

Cũng cần thấy rằng, ông Morawiecki sẽ khó có thể thành lập được chính phủ mới, bởi vì nhiều bộ trưởng trong chính phủ cũ của ông không muốn hợp tác. Ngoài ra, ông đã muốn triệu tập một cuộc họp với lãnh đạo một số đảng cánh tả để cùng thành lập chính phủ mới nhưng không được hưởng ứng.

Ông Dera, bộ trưởng Văn phòng Tổng thống đã phát biểu:

- Nếu việc bỏ phiếu không được chấp thuận, Hạ viện, theo quy định của hiến pháp, sẽ có 14 ngày để bầu ra chính phủ mới. Trong trường hợp này, ngày giới hạn sẽ là ngày 11 tháng 12.

Ông Jerzy Buzek, nghị sĩ Quốc hội Châu Âu và cựu thủ tướng, nói về nỗ lực thành lập chính phủ của Mateusz Morawiecki:

- Chuyện này thật đáng xấu hổ. Tôi thậm chí không biết phải nói về nó như thế nào, vì nó chủ yếu gây bất lợi cho Ba Lan.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2023-11-24 09:14:10

Bình luận

Bình luận qua Facebook