2019-03-03 07:06:49

Luật giao thông: Quay đầu xe ở giao lộ - khi nào có thể làm?

Quay đầu xe ở giao lộ: khi nào có thể làm?

Về việc có thể quay đầu xe ở giao lộ hay không, không chỉ do các biển cấm (zakazy) quyết định mà cả biển bắt buộc (nakazy) và đèn tín hiệu (sygnalizacja świetlna) nữa.

Hình 1: Biển cấm quay đầu xe B-23

Biển cấm quay xe (biển B-23) có hiệu lực đến cả giao lộ gần nhất hay đến khi có biển báo hết cấm. Như vậy có nghĩa là biển cấm quay đàu xe có thể được đặt ví dụ hai ki-lô-mét trước giao lộ rồi đặt biển hết cấm B-24 ngay trước giao lộ. Khi đó tại giao lộ này có thể quay đầu xe. Biển này là biển rõ nhất, loại hết mọi nghi ngờ.

Hình 2: Biển báo hết cấm quay đầu xe B-24

Hình 3: Biển cấm rẽ trái B-21

Biển cấm rẽ trái B-21 cũng cấm quay đầu xe. Nó có hiệu lực đến giao lộ gần nhất hay hay nếu như đặt bên trong giao lộ – thì nó có hiệu lực chỉ đến con đường gần nhất mà ở đó có thể quay đầu xe. Biển như thế không có hiệu lực trước giao lộ.

Hình 4: Biển F-10, nếu cho phép rẽ trái từ làn ngoài cùng bên trái sẽ không cấm quay đầu từ làn đó.

Có nhiều nghi ngờ về biển màu xanh da trời F-10, F-11, nó nhắc ta từ mỗi làn có thể đi về hướng nào. Nếu như theo chỉ trên biển mà từ làn trái có thể rẽ về bên trái thì từ làn đó cũng có thể quay đầu xe.

Tương tự như vậy cho các dấu hiệu trên đường P-8b, tức các mũi tên vẽ trên các làn xe. Về nguyên tắc, từ các làn xe có đánh dấu chỉ có thể đi theo các hướng mũi tên, nhưng nếu từ làn ngoài cùng bên trái có thể rẽ trái được thì từ làn đó cũng có thể quay đầu xe. Cả trong hai trường hợp biển xanh da trời và dấu hiệu vẽ trên đường, mũi tên hướng về bên trái từ làn xa nhất về bên trái sẽ cho phép qauy đầu xe nhưng với điều kiện ở đó không có biển „cấm quay đầu” hay ... đèn chỉ hướng S-3.

Hình 5: Đèn tín hiệu S-3, nếu cho phép rẽ trái thì đồng thời nó cấm quay đầu xe. CHỈ CÓ THỂ đi theo hướng mũi tên chỉ thôi.

Hình 6: Có loại đèn tín hiệu S-3 ở dạng hiện rõ cho phép quay đầu xe có như trên ảnh.

Đèn tín hiệu S-3 chỉ CHO PHÉP ĐI theo đúng hướng của các mũi tên chỉ. Vậy nếu ở giao lộ có đèn tín hiệu S-3 với mũi tên về bên trái thì ở chỗ đó ta không được quyền quay đầu xe! Nếu ngược lại, khi trên đèn tín hiệu S-3 ta nhìn rõ mũi tên „cong quay đầu” hướng xuống dưới thì lúc đó mọi sự rõ ràng: ta có thể quay đầu xe.

Về đèn tín hiệu S-2 nó có ý nghĩa khác về quay đầu xe.

Về các bắc buộc thường quyết định ở giao lộ có thể quay đầu hay không: thì bắt buộc đi thẳng và bắt buộc rẽ phải có nghĩa là phải đi theo các hướng đó. Tương tự dấu hiệu bắt buộc phải rẽ trái chứng tỏ không thể quay đầu.

Hình 7: Bắt buộc là bắt buộc – chỉ có thể đi theo hướng các mũi tên chỉ, tức không thể quay đầu xe.

Tuy nhiên, ở các giao lộ ta có thể quay đầu xe hay không thì còn có các thông tin khác ngoài các mũi tên – ví dụ như các đường. Nếu để quay đầu xe, ta phải đi trèo lên hay cắt các đường liền đơn hay kép, thì viếc đó không được phép.

QV (Theo https://www.auto-swiat.pl/porady/prawo-jazdy/zawracanie-na-skrzyzowaniu-kiedy-wolno/yn7nq1b)

Sửa lần cuối 2019-03-03 06:12:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook