2022-09-30 22:07:20

Nga tuyên bố sáp nhập những vùng bị chiếm đóng của Ukraine

Vào ngày thứ 6 (30/09/2022), tại Cung điện Kremlin, Moscow, đã có buổi lễ ký kết các thỏa thuận về việc sát nhập các vùng lãnh thổ của Ukraina đang bị Nga chiếm đóng vào Liên bang Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó đã tuyên bố các vùng của Ukraine là Donetsk, Luhansk, Zaporizhia và Kherson từ nay đã thuộc về Liên bang Nga giống như Crimea.

Có hàng trăm quan chức dã tới dự buổi lễ, trong số đó có cựu Tổng thống Nga, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev, Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga Vyacheslav Volodin và đại diện các chính quyền thân Nga tại các khu vực do Nga chiếm đóng ở Ukraine, bao gồm cả những người đứng đầu của “các nước cộng hòa nhân dân” Donetsk (Denis Puszylin) và Luhansk (Leonid Pasechnik).

Trước đó 2 ngày, vào hôm thứ Tư (28/09/2022), các quan chức ủng hộ điện Kremlin ở các vùng bị Nga chiếm đóng đã công bố kết quả cái gọi là cuộc “trưng cầu dân ý”, rằng cư dân của những khu vực này đã bỏ phiếu ủng hộ việc gia nhập Nga, lên tới 93% ở vùng Zaporizhia, 87%. ở Kherson, 98% ở Lugansk và 99% ở Donetsk.

Theo các nguồn tin của Ukraina, cuộc bỏ phiếu “trưng cầu dân ý” bắt đầu vào ngày 23/9/2022. Cư dân của các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng đã bị buộc phải bỏ phiếu. Các thành viên của các ủy ban trưng cầu dân ý đi cùng với các binh sĩ Nga và "thu phiếu" bằng cách đi đến từng ngôi nhà hay căn hộ.

Trong bài phát biểu hôm thứ Sáu, Vladimir Putin lập luận rằng kết quả của những cuộc bỏ phiếu này đã được biết trước. “Mọi người đã lựa chọn, và đó là lựa chọn cuối cùng”. Trước đó một ngày, Putin đã ký sắc lệnh công nhận "nền độc lập" của Chersonia và Zaporizhia. Giống như vào tháng 2, ông đã công nhận “nền độc lập” của các nước cộng hòa Donetsk và Lugansk tự xưng, do những người ly khai thành lập tại một số khu vực của Ukraine.

Sau các thủ tục kí kết, các đại diện của chính phủ Nga thông báo rằng các vùng lãnh thổ Ukraine đã ra nhập Nga sau cuộc trưng cầu dân ý sẽ được "bảo vệ toàn diện bởi nhà nước Liên bang Nga.

Tổng thống Vladimir Putin cũng nói rằng Nga sẽ sử dụng mọi cách theo ý mình khi lãnh thổ của nước này bị đe dọa. Ông tuyên bố: - Chúng tôi sẽ bảo vệ lãnh thổ của mình bằng mọi cách có thể. Đây là sứ mệnh giải phóng to lớn của đất nước Nga. Chúng tôi sẽ xây dựng lại những ngôi nhà bị hư hỏng, rạp hát, trường học, cơ sở hạ tầng, cơ sở chăm sóc sức khỏe. Nước Nga sẽ sống theo luật và quy tắc của mình.

(Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khi phát biểu tại Moscow)

Bài phát biểu của Tổng thống Nga kéo dài gần 40 phút. Cuối cùng, Putin và Denis Puszylin (Thủ lĩnh Cộng hòa Nhân dân Donetsk), Leonid Pasechnik (Thủ lĩnh Cộng hòa Nhân dân Luhansk), Yevgeni Balicki (người đứng đầu chính quyền hợp tác quân sự - dân sự Zaporozhye) và Vladimir Saldo (người đứng đầu chính quyền hợp tác quân sự - dân sự Kherson) cùng giơ tay và hô vang “Nga!”.

Chính quyền Kiev ngay từ đầu đã tuyên bố không công nhận việc sáp nhập một phần lãnh thổ Ukraine, cũng như việc sáp nhập Crimea trước đây vào lãnh thổ Nga. Tổng thư ký Liên hiệp quốc  António Guterres nói rằng cái gọi là cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức trên lãnh thổ do Nga chiếm đóng không thể được coi là sự thể hiện thực sự ý chí của cư dân. Ông nói thêm rằng việc một quốc gia khác thôn tính lãnh thổ của một quốc gia bằng đe dọa hoặc sử dụng vũ lực là vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc.

Ngay trong ngày thứ 6, các nhà lãnh đạo các bước phương Tây - bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Anh Liz Truss đã ra tuyên bố không công nhận việc sáp nhập lãnh thổ Ukraine như đã nói trên.

Người đứng đầu NATO, ông Jens Stoltenberg cũng đã phát biểu trong một cuộc họp báo: - Một cuộc trưng cầu dân ý giả tạo đã được lên kế hoạch ở Moscow và được áp dụng ở Ukraine. Nó không có cơ sở pháp lý. Các nước NATO không công nhận những khu vực này là một phần của Nga. Đây là sự leo thang nghiêm trọng nhất của Nga.

Bộ Ngoại giao Ba Lan đã lên án dứt khoát và kiên quyết việc Nga tổ chức cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp nhằm sát nhập các vùng của Ukraine như Donetsk, Luhansk, Zaporizhia và Kherson, những nơi bị Nga tạm thời chiếm đóng vào lãnh thổ Nga.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.rp.pl/konflikty-zbrojne/art37154741-putin-nielegalnie-anektuje-okupowana-ukraine)

Sửa lần cuối 2022-09-30 20:07:20

Bình luận

Bình luận qua Facebook