2022-10-12 09:03:13

NATO thông báo cuộc diễn tập hạt nhân thường niên sẽ diễn ra vào tuần tới

Tại cuộc họp báo hôm thứ Ba (11/10/2022), người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg cho biết tổ chức này đang lên kế hoạch cho một cuộc tập trận răn đe hạt nhân vào tuần tới. Đây là những buổi huấn luyện định kỳ diễn ra hàng năm. Mục tiêu của NATO là để tăng cường bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng bằng một hệ thống răn đe an toàn và hiệu quả.

Jens Stoltenberg đánh giá những lời đe dọa hạt nhân "do ông Putin đưa ra là nguy hiểm và vô trách nhiệm". Nga nên biết rằng chiến tranh hạt nhân là cuộc chiến mà không ai có thể chiến thắng. Đây là một cuộc chiến không thể xảy ra.

- Chúng tôi đang kiểm tra chính xác những gì đang xảy ra với lực lượng hạt nhân của Nga. Chúng tôi không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong hệ thống lực lượng của Nga, nhưng chúng tôi vẫn rất cảnh giác - ông chỉ ra.

Stoltenberg cũng thông báo rằng NATO sẽ tăng cường bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng sau vụ phá hoại đường ống Nord Stream. - Bất kỳ cuộc tấn công nào vào cơ sở hạ tầng quan trọng của các nước NATO sẽ gặp phải phản ứng thống nhất và quyết đoán - ông nhấn mạnh.

(Người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg)

Theo tin của BBC, từ 8 giờ sáng ngày thứ 2 (10/10/2022), ngoài việc đe dọa chiến tranh hạt nhân, Nga đã bất đầu một cuộc chiến tranh xâm lược mới bằng việc đánh bom khủng bố và bắn tên lửa cấp tập vào các thành phố của Ukraina nhằm trả đũa vụ nổ cháy trên cầu Kerch. Các mục tiêu của Nga không chỉ ở trung tâm thủ đô Kiev mà trên khắp đất nước Ukraina, từ Lviv ở phía tây đến Kharkiv ở phía đông và Odesa ở phía Nam.

Nhiều nước trên thế giới đã lên án các cuộc tấn công tàn bạo này của Nga vì nhằm vào các mục tiêu phi quân sự như trường học và sân chơi của trẻ em. Chủ tịch Liên hiệp quốc Antonio Guterres cho biết ông “vô cùng sốc” về những hành động này của Nga.

Người đứng đầu NATO nói thêm: “Putin bắt đầu cuộc chiến này và phải kết thúc nó bằng cách rút quân khỏi Ukraine. Stoltenberg cũng kêu gọi Belarus ngừng giúp Nga trong những hành động gây hấn với Ukraine.

Theo tình báo Ukraine, Nga đang triển khai máy bay không người lái Shahed-136 kamikaze (của Iran) nhằm tấn công Ukraine trên lãnh thổ Belarus. Belarus hiện đang cung cấp cho Nga các thiết bị quân sự từ các kho của nước này. Ngoài ra, tổng thống Lukashenko cũng thông báo rằng ông ta đã ra lệnh tiếp nhận và triển khai binh sĩ Nga đến Belarus.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/swiat/nato-stoltenberg-sojusz-wzmocni-ochrone-infrastruktury-krytycznej-w-przyszlym-tygodniu-cwiczenia-nuklearne-6158360)

Sửa lần cuối 2022-10-12 07:03:13

Bình luận

Bình luận qua Facebook