2022-10-24 16:01:55

Mục đích các cuộc điện đàm của bộ trưởng quốc phòng Nga

Hôm Chủ nhật (23/10/2022), bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoygu đã có các cuộc điện đàm với những người đồng cấp của Mỹ và một số nước NATO (Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh).

Thông điệp của Shoigu được cho là tìm "một khả năng ổn định (nhằm) hướng tới việc kiểm soát sự leo thang chiến tranh”. Trong các cuộc đàm phán với London, Paris và Ankara, ông Shoigu đã đưa ra cáo buộc về việc Ukraine chuẩn bị sử dụng "bom bẩn" -  một loại bom có thể phát tán chất phóng xạ trên một khu vực rộng. Nhưng trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Bộ trưởng Nga chỉ thảo luận về tình hình Ukraine mà không đề cập đến "bom bẩn". Có điều, Shoygu đã không cung cấp được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy những tuyên bố này là đúng.

Các quan chức Mỹ, Anh và Ukraine đã kiên quyết "bác bỏ và lên án những cáo buộc sai trái của Shoigu".

(Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu)

Theo cơ quan tư vấn của Mỹ, hành động của Shoigu là giai đoạn tiếp theo của chiến dịch tung ra những thông tin sai lệch về Ukraina. Theo các nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), Điện Kremlin không có ý định sử dụng "bom bẩn", và lời nói của ông Shoigu không có nghĩa là Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine.

Cũng theo đánh giá của ISW, "Những lời nói của Shoigu, được khuếch đại bởi thông điệp của các phương tiện truyền thông nhà nước Nga, rất có thể nhằm đe dọa các nước phương Tây nhằm hạn chế hoặc đình chỉ sự ủng hộ (của họ) đối với Ukraine trong tình huống Nga gặp thất bại trong tương lai và có thể mất quyền kiểm soát phần phía Tây" của Kherson vào cuối năm. Vladimir Putin đã cố gắng trong nhiều tháng để thuyết phục Ukraine chấp nhận các điều khoản của mình và đang cố gắng đe dọa phương Tây bằng khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân để ngăn họ hỗ trợ Ukraine. Think tank đánh giá rầng "Các cuộc điện đàm của Shoygu có lẽ là bước tiếp theo trong cuộc biểu dương lực lượng nhằm đe dọa các đồng minh phương Tây của Ukraine và gieo rắc chia rẽ trong NATO, thay vì áp đặt các điều kiện cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân là không thể tránh khỏi".

(Vladimir Putin theo dõi cuộc tập trận của các binh sĩ vừa nhập ngũ)

Điện Kremlin đã nhiều lần sử dụng các hoạt động tương tự trong chiến dịch tung ra những thông tin sai lệch đổ lỗi cho Ukraine và phương Tây. Hiện không thể dự đoán khi nào Putin có thể quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân trong khi "lằn ranh đỏ" của Nga để sử dụng những vũ khí như vậy đã vượt quá nhiều lần.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/swiat/brudna-bomba-o-ktorej-mowil-szojgu-po-co-rozmawial-z-ministrami-usa-wielkiej-brytanii-i-francji-analiza-isw-6176630 lang="VI">)

Sửa lần cuối 2022-10-24 14:01:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook