2022-04-25 12:12:48

Cộng đồng người Việt tại Ba Lan hỗ trợ nạn nhân cuộc chiến Nga-Ukraina.

Cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraina bắt đầu từ 24/2/2022 đến nay đã hơn 2 tháng.

Cuộc chiến đã làm cho hàng triệu người dân từ Ukraina phải di tản sang các nước láng giềng trong đó có Ba Lan. Trong số những người di tản từ Ukraina sang Ba Lan có hàng ngàn người Việt.

Những người di tản rất cần sự giúp đỡ của chính quyền và người dân nước sở tại. Nhận thức rõ điều này, ngay từ khi cuộc chiến bắt đầu người Việt tại Ba Lan đã có sự chuẩn bị để trợ giúp người Việt tị nạn từ Ukraina. Một số tổ chức và cá nhân đã kêu gọi đóng góp tài chính, vật dụng thiết yếu, tập trung chuyển lên biên giới hỗ trợ người tị nạn. Nhiều chuyến xe chở hàng cứu trợ đã từ Warszawa đến một số cửa khẩu biên giới Ba Lan_Ukraina. Ngoài ra, một số cá nhân trong cộng đồng đã tình nguyện làm phiên dịch miễn phí cho người Việt tại Ukraina khi đến cửa khẩu, nhiều bạn thanh niên người Việt đã lên tận biên giới trợ giúp người tị nạn..

.Chuyển hàng hỗ trợ lên biên giới..

Đại sứ quán và đại diện Cộng đồng VN tại Ba Lan đã có cuộc họp bàn về việc trợ giúp người tị nạny. Đơn vị điều phối là Hội NVN tại Ba Lan. Cuộc họp cũng nhất trí thành lập nhóm „Trợ giúp bà con ở Ukraina” để các thành viên trao đổi những công việc trợ giúp cụ thể. Hội cũng lập Quĩ hỗ trợ người Việt tại Ukraina để tiếp nhận đóng góp của mọi người và chi Hỗ trợ người tị nạn.

ĐSQ và đại diện các tổ chức Cộng đồng họp bàn về việc Hỗ trợ người Việt tị nạn từ Ukraina sang.

Rất nhiều tổ chức, cá nhân trong Cộng đồng đã ủng hộ vật chất, tài chính để hỗ trợ bà con tị nạn. Ngoài ra, nhiều cá nhân, tổ chức Ba Lan và ở nước ngoài, ở Việt Nam cũng gửi hàng, tiền hỗ trợ.

Trong thời gian qua đã có hàng ngàn người Việt từ Ukraina sang Ba Lan lánh nạn sau đó họ sang các nước khác và về Việt Nam một số ở lại Ba Lan để tìm việc hoặc trở lại Ukraina ( đã có hơn 800 người đi 3 chuyến bay giải cứu miễn phí để về Việt Nam).. Địa điểm tập kết người Việt Nam sang Ba Lan tị nạn nhiều nhất là chùa Nhân Hòa ( khoảng gần 2000 người) ngoài ra còn chùa Thiên Phúc, các trung tâm thương mại của người Việt Nam tại WK các khu kho châu Á Hòa Mai, châu Á Pitaya kuchnia, một địa điểm ở Raszyn và nhiều gia đình người Việt tại Ba Lan ở Warszawa và một số thành phố khác.

Các hội đồng hương, Hội thánh tin lành truyền giáo cũng tham gia tiếp nhận, giúp đỡ những người Việt Nam tại Ukraina thuộc hội của mình. Đội taxi không đồng đã hoạt động không mệt mỏi trong việc chuyên chở người tị nạn từ nhà ga về nơi tạm trú không kể ngày đêm. Bà con tị nạn ở các nơi tạm trú được phục vụ chu đáo mọi mặt từ ăn uống, chỗ ở, chăm sóc y tế, hỗ trợ pháp lý...Đại sứ Nguyễn Hùng cùng lãnh đạo Hội người Việt và nhiều đoàn khách từ các nước sang đã đến động viên thăm hỏi, hỗ trợ người tị nạn.

Đại sứ nguyễn Hùng ra biên giới đón người tị nạn.

Người tị nạn tại chùa Nhân Hòa.

Đã có 3 có bay đưa hơn 800 người Việt về Việt Nam miễn phí.

Hai tháng chiến tranh, người Việt tại Ba Lan, thông qua nhóm anh Phan Châu Thành đã chuyển ra biên giới và tới một số thành phố của Ukraina hơn 20 chuyến hàng, mỗi chuyến nhiều tấn hàng. Ban hỗ trợ của HNVNTBL thông qua nhóm hỗ trợ của anh Nguyễn Hoàng Tuyển, Karon Hoàng... cũng đã chuyển qua các cấp chính quyền Ba Lan để ủng hộ Ukraina nhiều tấn hàng hàng thiết yếu.

Đã trải qua chiến tranh, thấu hiểu những mất mát, đau thương của người dân Ukraina, trong đó có những người Việt nên bà con đã hết lòng hỗ trợ những người tị nạn.

Bà con sang đây rất cảm động với sự trợ giúp của cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan.

 Các tin tức cụ thể đã được phát trên VTV4.

Warszawa 25/4/2022.

             TT


Sửa lần cuối 2022-04-25 10:13:45

Bình luận

Bình luận qua Facebook