2024-05-21 15:03:21

Sự đoàn kết của người Việt Nam thật ấn tượng

Vụ hỏa hoạn kinh hoàng vào đêm 11 rạng 12 tháng 5 năm 2024, tại một trung tâm mua sắm lớn nhất Ba Lan trên phố Marywilska 44, đã làm cho hàng nghìn người không còn nguồn thu nhập để sinh sống. Đây thực là một thảm kịch, khi ngọn lửa đã làm cho toàn bộ gần 1,5 nghìn quầy hàng và điểm dịch vụ trong khu chợ thành mây khói theo đúng nghĩa đen. Ở đây có một số đông tiểu thương là người Việt Nam. Và chính lúc này, người Việt Nam đã cho mọi người thấy hai chữ “đồng cảm” và “đoàn kết” có ý nghĩa như thế nào.

Sau vụ cháy ít ngày, bạn vẫn có thể nhìn thấy những người đứng khóc trước cổng chợ Marywilska 44. Những người bị mất hết hàng hóa, tiền bạc chỉ trong một đêm vẫn hàng ngày đến đó. Hàng trăm người vẫn đi đến khu chợ, họ như những người bị cháy sạch nhà cửa, không chốn dung thân.

Không khí nơi đây vẫn còn mùi khét khó chịu. Cả khu vực rộng lớn được cảnh sát bảo vệ suốt ngày đêm, họ cũng phải làm bất cứ điều gì để bảo vệ khu vực trước những người đang tức  giận và tuyệt vọng.

Vài nghìn người bị thất nghiệp. Tại sao lại nhiều như vậy? Bởi vì, mặc dù có gần 1,5 nghìn quầy hàng, văn phòng, cửa hàng và điểm dịch vụ, nhưng các gia đình nhiều thế hệ cùng tham gia buôn bán trên chợ Marywilska, nên con số 1,5 nghìn phải được nhân với ít nhất hai.

Ngay từ những ngày đầu, cộng đồng người Việt Nam đã có mặt để giúp đỡ lẫn nhau. Họ chia sẻ đồ ăn, thức uống. Vào cuối tuần, những người bị nạn còn nhận được những khoản hỗ trợ từ những người đồng hương không có mối liên hệ chuyên môn với họ. Thật ấn tượng khi các nhà ngoại giao và các nhà hoạt động xã hội người Việt từ các tổ chức của người Việt ở Ba Lan đã đến giúp đỡ cộng đồng của họ.

– Đại sứ quán Việt nam đã đặt một điểm di động tại đây để công dân của chúng tôi có thể xin lại giấy tờ đã mất trong vụ hỏa hoạn – Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan, Tiến sĩ Hà Hoàng Hải cho biết.

Sự việc thật nghiêm trọng vì hỏa hoạn đã thiêu rụi hộ chiếu, giấy khai sinh, CMND và giấy phép lao động. – Không có những thứ này, chúng tôi không thể làm việc ở nơi khác – anh Tomasz Phan lo lắng.

Vào ngày thứ Bẩy (18/05/2024), tất cả những người bị nạn có mặt đều nhận được quà tặng của đồng bào mình với số tiền 1.000 zloty/quầy. Tuy nhiên, đây chỉ là khởi đầu của hành trình giúp đỡ. Hỗ trợ sẽ được chia thành nhiều giai đoạn.

– Chúng tôi sẽ có một chương trình dành cho những người cần sự giúp đỡ lâu dài. Mọi người sẽ nhận được nó từ chúng tôi, chúng tôi rất đoàn kết - Karol Hoàng, người phát ngôn của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Ba Lan, nói trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo của chúng tôi.

Những nạn nhân gốc Việt có thể trông cậy vào những gói lương thực (gồm gạo, mì ăn liền, rau và tôm).

– Tôi thậm chí còn nhận được sữa cho em bé và tã lót – cô Lena, người đã mất ba cửa hàng trong vụ cháy nói.

Vợ chồng cô vất vả vì ngoài việc sinh con nhỏ còn phải chăm sóc bố mẹ ốm nặng.

– Tôi thực sự không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Bố tôi bị ung thư, mẹ tôi phải phẫu thuật não, cô nói.

Trong khi đó, một số thương nhân người Ba Lan cũng bị hỏa hoạn ở chợ Marywilska 44 nói rằng không có ai, một quan chức từ tòa thị chính hay chính phủ ngó ngàng đến họ. Bà Elżbieta Mordaka, người điều hành tiệm làm móng Eli nói rằng mặc dù bản thân là người Ba Lan nhưng bà đã xin trợ giúp của người Việt Nam vì bà có chồng là người Việt Nam. Bà không che giấu sự thật và rất tiếc vì không thể trông chờ vào sự hỗ trợ tương tự từ các quan chức Ba Lan.

– Thời gian trôi qua, chúng tôi hiện chỉ nhận được những lời hứa của thành phố và của ban quản lý chợ. Không có gì khác. Thậm chí không ai đến với chúng tôi với một tách trà, một cử chỉ đơn giản thể hiện tình cảm của con người - bà nói.

Bà cũng nhấn mạnh rằng bà muốn những người có thể ra quyết định biết những người bị nạn cần được hỗ trợ đến mức nào, thậm chí là hỗ trợ về mặt tâm lý. – Tôi có một con gái, tôi đang mang thai và chúng tôi chẳng còn gì cả – bà nói.


Bài của Natalia Bet - nhà báo, cộng tác viên của tòa soạn "Rzeczpospolita".

Người dịch: Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.fakt.pl/wydarzenia/polska/warszawa/setki-ludzi-koczuja-przed-spalona-hala-handlowa-marywilska-44/tcep1zw lang="VI">?)

Sửa lần cuối 2024-05-21 13:03:21

Bình luận

Bình luận qua Facebook