2024-07-08 22:01:29

Kết quả bầu cử Quốc hội ở Pháp, không có đảng nào chiếm đa số

Theo kết quả cuối cùng (Vòng 2) được công bố vào sáng nay (8/7/2024), Liên minh cánh tả, được gọi là Mặt trận Bình dân mới (NFP) giành được 182 ghế trong Hạ viện (tổng số 577 ghế). Ở vị trí thứ hai là phe trung dung của TT Macron, với 168 ghế. Liên minh Quốc gia cực hữu (RN – đảng của bà Le Pen) nhận được 143. Điều này có nghĩa là không có đảng nào giành được đa số tuyệt đối 289 ghế. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 66,63% (nhiều nhất tính từ năm 1997).

Kết quả trên đã đảo ngược những dự đoán rằng phe cực hữu, vốn dẫn đầu trong vòng bỏ phiếu đầu tiên hôm 30/06, có thể dễ dàng giành được đa số phiếu tuyết đối.

(Người dân Pháp tụ tập tại quảng trường Cộng hòa để kêu gọi bỏ phiếu)

Mặt trận Bình dân Mới (NFP) là một liên minh gồm 4 đảng cánh tả: Đảng Xã hội chủ nghĩa, Đảng Xanh, Đảng Cộng sản và Phong trào nước Pháp bất khuất (LFI), được thành lập sau khi Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố bầu cử quốc hội sớm vào ngày 9/6 đã vươn lên dẫn đầu. Ngay sau khi công bố kết quả bầu cử, người đứng đầu Phong trào Nước Pháp Bất khuất (LFI), Jean-Luc Melenchon, đã kêu gọi tổng thống giao cho Liên minh cánh tả sứ mệnh thành lập chính phủ.

Ai có thể trở thành thủ tướng?

Thủ tướng mới của Pháp sẽ do tổng thống Marcon lựa chọn. Theo thông lệ, thủ tướng sẽ được chọn từ lực lượng chính trị có nhiều ghế nhất trong Quốc hội, tức là từ Liên minh cánh tả (NFP). Hiện tại NFP chưa đạt được sự đồng thuận để đưa ai lên làm thủ tướng. Theo BBC, các đảng của Liên minh này trước đây đã chỉ trích lẫn nhau và có một số khác biệt trong hệ tư tưởng cũng như cách tiếp cận của họ. Bây giờ, khi NFP giành chiến thắng, đã có nhiều nghị sĩ trong số họ có khả năng sẽ ra ứng cử vị trí thủ tướng. Ông Jean-Luc Melenchon, 72 tuổi (LFI) đang được cho là ứng cử viên “nặng kí nhất”. Ông từng giữ các chức vụ cấp bộ trưởng trong các chính phủ trước đây khi còn là thành viên của Đảng Xã hội. Ông tranh cử tổng thống vào các năm 2012, 2017 và 2022, kết quả của ông mỗi lần đều được cải thiện. Năm 2022, ông đứng thứ ba.

(Người đứng đầu Phong trào Nước Pháp bất khuất (LFI), Jean-Luc Melenchon trong buổi mừng chiến thắng)

Thủ tướng Pháp Gabriel Atta cũng nói rằng ông sẽ đệ đơn từ chức lên Tổng thống vào ngày 8/7. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ tiếp tục nhiệm vụ trong bối cảnh sắp diễn ra Thế vận hội Olympic Paris, cho tới khi có quyết định của Tổng thống Emmanuel Macron.

Như vậy tình hình chính trị của nước Pháp sẽ còn diễn biến phức tạp trong những ngày tới, liên quan đến việc thành lập các nhóm và liên minh tại Quốc hội mới. Diễn biến trong hai năm qua đã cho thấy, liên minh cầm quyền của Tổng thống Emmanuel Macron đã gặp rất nhiều khó khăn vì không có đa số tuyệt đối tại Quốc hội. Phe cánh tả trở thành lực lượng chính tại Quốc hội mới, có thể gây nhiều sức ép đối với Tổng thống Emmanuel Macron. Nhưng nhìn chung, việc liên minh cánh tả giành được số ghế nhiều nhất và phe Cực hữu đứng sau cùng khiến nhiều nước trong Liên minh châu Âu như Tây Ban Nha, Ba Lan và Đức thở phào nhẹ nhõm.  

Xuân Nguyên (sưu tầm)

Sửa lần cuối 2024-07-08 20:01:29

Bình luận

Bình luận qua Facebook