2024-07-28 17:42:27

Những nét độc đáo tại lễ khai mạc Olimpic Paris 2024

Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 chính thức diễn ra vào đêm 26/7/2024. Có thể nói đây là lễ khai mạc vô tiền khoáng hậu trong lịch sử thế vận hội hiện đại. Lễ khai mạc năm nay khác với truyền thống khi đi thẳng vào phần diễu hành của các đội tuyển quốc gia theo chiều dài 6 cây số, trên các thuyền (tầu) dọc sông Seine, trong sự cổ vũ của hàng trăm nghìn khán giả hai bên bờ sông.

Ý tưởng đưa nghi thức khai mạc ra khỏi sân vận động và chuyển đến sông Seine mang dấu hiệu của thời đại, theo khẩu hiệu “Thế vận hội gần gũi với thiên nhiên và sinh thái”. 115 chiếc thuyền chở các đoàn vận động viên diễu hành từ cầu Austerliz đến Pont d'Iena, trong khi các vũ công và ca sĩ biểu diễn trên mỗi cây cầu bắc ngang sông và hai bên bờ sông, dọc theo tuyến đường diễu hành.

Lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Paris 2024 vừa ấn tượng vừa huyền bí, khiến cả thế giới chấn động khi có cảnh người cầm đuốc đeo mặt nạ, đội mũ trùm đầu và bí ẩn rình rập, nhảy trên các mái nhà của thủ đô từ Austerlitz đến Trocadéro và cuối cùng truyền ngọn đuốc cho Zidane. Người nhào lộn bí ẩn này đã thể hiện một màn trình diễn ngoạn mục, kết hợp giới thiệu những di tích mang tính biểu tượng của Paris và trình bày lịch sử và văn hóa Pháp theo cách chưa từng thấy từ trước đến nay. Những bí ẩn vẫn đeo bám danh tính của anh và chưa có nguồn tin nào giải thích.

Khán giả cũng ấn tượng với người kỵ sĩ đeo mặt nạ, khoác lá cờ Olympic trên vai, đã vượt sông Seine trên con ngựa máy, từ Pont d'Iéna đến Place du Trocadéro. Lady Gala – ngôi sao ca nhạc người Mỹ (từng đoạt giải Grammy và Oscar) được chọn là người hát mở màn, Floriane Issert - hạ sĩ quan của Lực lượng Hiến binh Quốc gia, nhận cờ Olympic, Zinedine Zidane – huyền thoại bóng đá của Pháp nhận ngọn đuốc Olympic từ người nhào lộn bí ẩn (cùng với những clips ghi hình của anh với cảnh cầm đuốc chạy quanh thủ đô Paris rất hài hước), tiếp theo là Rafael Nadal, Serena Williams – những cầu thủ quần vợt nổi tiếng, cựu vận động viên chạy nước rút Carl Lewis và cựu vận động viên thể dục dụng cụ Nadia Comaneci mang ngọn lửa Olympic diễu hành trên một chiếc thuyền trước khi thắp đuốc Olympic trong lễ khai mạc. Ngoài ra là những màn trình diễn của các ban nhạc trên các sân khấu đặt trên bờ sông và trên mặt sông. Đặc biệt, nữ ca sĩ Canada Celine Dion đã hát những ca khúc nổi tiếng của Pháp trên đỉnh một tòa tháp trong cảnh trời mưa cũng rất ấn tượng.

Cờ Pháp xuất hiện qua những làn khói mầu xanh lam-trắng-đỏ quyện vào nhau khi bắt đầu lễ khai mạc. Quảng trường Trocadero nơi được chọn đặt lễ đài khai mạc và tháp Apffel lung linh tỏa sáng.

Mặc dù trời mưa liên tục, hàng trăm ngàn khán giả vẫn đứng bên bờ sông Seine theo dõi và cổ vũ từ đầu đến cuối (kéo dài khoảng 4 tiếng đồng hồ).

Olimpic Paris 2024 (Thế vận hội mùa hè 2024) dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 26 tháng 7 tới 11 tháng 8 năm 2024 tại thủ đô Paris và 16 thành phố của nước Pháp cùng với một thành phố thuộc Cộng đồng hải ngoại Polynesie thuộc Pháp là Tahiti.

Lễ khai mạc Opimpic Paris 2024 đã khép lại với kịch bản được đánh giá là sáng tạo và độc đáo nhất trong lịch sử Olimpic thế giới. Chúng ta cùng chờ xem và chứng kiến những thành tích của các vận động viên, trong đó có thành tích của các vận động viên Ba Lan và Việt Nam.


Xuân Nguyên (Sưu tầm)

Sửa lần cuối 2024-07-28 15:48:52

Bình luận

Bình luận qua Facebook