2023-01-12 17:52:25

Shopee bất ngờ rút khỏi Ba Lan chỉ sau hơn 1 năm hoạt động, vì đâu nên nỗi?

Shopee là một công ty đến từ Singapore, cung cấp nền tảng mua sắm trực tuyến nổi tiếng ở các nước châu Á, trong đó có cả Việt Nam. Mùa thu năm 2021, Shopee tiến vào Ba Lan, cạnh tranh với các trang thương mại điện tử sẵn có ở đây như Allegro hay Amazon. Tính đến nay, hãng đã hoạt động ở Ba Lan khoảng một năm rưỡi.

Mới đây, công ty đột ngột đưa ra thông báo quyết định rút khỏi thị trường Ba Lan. Theo đó, từ 23:59 ngày 13 tháng 1 năm 2023, nền tảng Shopee Ba Lan sẽ ngưng hoạt động, người mua sẽ không thể đặt hàng từ giờ phút này. Các đơn hàng đặt trước thời điểm này vẫn được thực hiện theo quy trình thông thường.

Thông báo ngừng hoạt động trên trang web của Shopee Ba Lan

Sự ra đi này là quá đột ngột vì trước đó công ty còn công bố định hướng hoạt động ở Ba Lan cho năm 2023, như thực hiện các hoạt động quảng bá lớn, mục tiêu tăng GMV. Trang Gemius cho biết, tháng 11 năm 2022, Shopee đứng thứ ba Ba Lan trên xếp hạng lượt truy cập cả trang web lẫn ứng dụng điện thoại, chỉ sau Allegro và Media Expert.

Trong email gửi cho nhân viên, CEO Chris Feng nói rằng công ty muốn tập trung phát triển ở những nơi có triển vọng lớn hơn và vị thế vững chắc hơn là châu Á, Nam và Trung Mỹ.

Ian Ho, người đứng đầu chi nhánh ở Ba Lan, đã giải thích trong một cuộc họp với nhân viên rằng lý do của quyết định này liên quan tới tình hình kinh tế vĩ mô bất ổn.

Trước đó, vào tháng 10 năm 2022, Shopee Ba Lan đã thực hiện một đợt sa thải lớn, với lời giải thích rằng đây là chiến lược ở cấp độ toàn cầu, tức ở đâu cũng vậy chứ không riêng gì Ba Lan. 

Theo báo cáo tái chính của Sea, công ty mẹ của Shopee, vào quý 3 năm 2022, khối lượng đơn đặt hàng toàn cầu của Shopee tăng từ 16,8 tỷ USD lên 19,1 tỷ USD. Tuy nhiên, các con số của Shopee vẫn chìm trong sắc đỏ, khoản lỗ EBITDA sau điều chỉnh của hãng trong năm 2022 là 495,7 triệu USD.

Báo cáo tài chính của Sea, quý 3 năm 2022

Trong 12 tháng qua, giá cổ phiếu của Sea đã giảm 71%. Để so sánh, trong giai đoạn này, cổ phiếu của Amazon cũng giảm 42% còn Allegro giảm 29%. Các cổ đông của Allegro đã phản ứng tích cực với việc Shopee rời Ba Lan. Vào trưa thứ Năm ngày 12/01/2023, giá cổ phiếu của Allegro đã tăng khoảng 4,8%.

Ở Ba Lan, Allegro gần như chiếm vị thế “độc tôn” trong thương mại điện tử. Báo Wyborcza trích dẫn bình luận của một số người bán Ba Lan về Shopee:

“Ngay từ đầu tôi đã không tin vào họ... Dịch vụ liên tục bị treo, vận đơn thì có nhiều vấn đề, API thì chậm. Sau 2 tháng miệt mài tôi đã bỏ cuộc”.

“Việc đăng ký trên nền tảng được quản lý kém. Khách hàng châu Âu và châu Á có những kỳ vọng và tiêu chuẩn khác nhau”.

Xét về cảm quan, có thể nói Shopee vẫn không “được lòng” người Ba Lan nhiều như Allegro. 

Với sự cạnh tranh gay gắt của những tên tuổi lớn đi trước tại thị trường bản địa, cộng thêm lạm phát, và cả tình hình thua lỗ toàn cầu của công ty mẹ Sea, việc Shopee quyết định rút chân khỏi các thị trường kém vững chãi hơn như Ba Lan đây không phải điều quá khó hiểu.

An Vu

Tổng hợp từ: Business Insider Polska, Wirtualne Media

Sửa lần cuối 2023-01-12 18:14:04

Bình luận

Bình luận qua Facebook