2021-07-28 04:34:32

Vé máy bay: nó chứa nhiều thông tin hơn bạn nghĩ đấy

Chuyến đi nghỉ mùa hè nhất là sau một thời gian dài bị ở nhà lâu đối với nhiều người trong chúng ta là một sự kiện đặc biệt, do vậy nhiều người hay nhắc về nó trên các mạng xã hội. Tuy nhiên chúng ta đã quên là không nên đăng ảnh thẻ lên máy bay (boarding card) ở đó. Tại sao vậy? Chúng tôi sẽ giải thích cho bạn.

Karolina Walczowska

Chúng ta đang ở sân bay, vui vẻ và hưng phấn – cuối cùng thì ngay bây giờ ta sẽ có kỳ nghỉ hè từ lâu mong đợi! Chúng ta tung lên Facebook hay Instagram bức ảnh hộ chiếu của mình và thẻ lên máy bay. Đó là một sai lầm lớn.

Trên thẻ lên máy bay có các thông tin gì?

Xin nhắc là thẻ đó cho phép ta lên máy bay – đơn giản nó là tấm vé. Trên thẻ có mọi thông tin về chuyến đi của chúng ta: họ và tên, số chuyến bay và ngày giờ bay, nơi đến, số lượng hành lý, chỗ ngồi trên khoang và hạng vé. Các thông tin đó đối với người ngẫu nhiên nhìn thoáng qua chỉ nói lên ta bay khi nào, đi đâu và trong điều kiện nào.

Nhưng nếu vé đó lọt vào tay những người đáng ngại (mà chính ta tự công bố nó lên Internet, nơi chúng có rất nhiều cơ hội lọt vào tay họ)? Thoạt nghĩ thì ta có thể cho là ta chẳng có gì để lo, nhưng các thông tin bình thường như số vé (ETKT), số tham gia chương trình khuyến mãi và mã số vạch chứa rất nhiều thông tin ẩn trong đó. Trên cơ sở các thông tin này ta nhận được số đặt vé cho phép đăng nhập vào hệ thống để khẳng định chuyến bay  – nó gọi là ITR – Itinerary Receipt. Ở đây có mọi thông tin về chúng ta: số và xê-ri của hộ chiếu, đôi khi có cả số điện thoại, địa chỉ và xac nhận trả tiền vé.

Dữ liệu trên thẻ lên máy bay – lấy nó dễ như trở bàn tay

Việc lấy thông tin từ thẻ lên máy bay rất đơn giản. Logo và tên hãng hàng không có ngay trên vé. Trên thẻ cũng ẩn số vé, tức ETKT của ta. Ba số đầu của mã số 13 chữ số chính là ký hiệu hãng hàng không – ta có thể giải mã trên cơ sở danh sách của tổ chức hàng không quốc tế IATA. Ví dụ hãng hàng không Ba Lan  PLL LOT có mã số 080,tức số vé ETKT của hãng LOT có thể có dạng là: 080-1234567891.

Khi có tên hãng, họ và tên khách ở trên thẻ thì có thể đăng nhập vào trang của hãng hàng không. Đơn giản thế ư? Đúng vậy – trong nhiều trường hợp việc đăng nhập để khẳng định chuyến bay chỉ cần có số ETKT và họ tên hành khách.

Cũng có khi để đăng nhập ta cần có mã số đặt chỗ – tức là PNR – Passenger Name Record. Đó là mã gồm các chữ cái và số, không phải lúc nào cũng hiển thị trên vé, nhưng ta có thể tìm thấy nó trên mã vạch. Mã vạch này cho phép ta đi vào chỗ kiểm tra an ninh cũng như ra cổng lên máy bay (gate). Mã vạch này là then chốt – nó chứa mọi thông tin còn thiếu. Một điều thú vị nữa là có thể quét chỉ cần có một ứng dụng cài đặt trên điện thoại smartphone. Quét nó ta nhận ngay được mã số đặt vé ta cần "Booking Reference", tức PNR.

Ai đó có thể lợi dụng thông tin cá nhân của ta ra sao?

Đơn giản nhất, thông tin là trong giai đoạn này ta không có nhà và việc có địa chỉ của chúng ta đã là cơ hội cho bọn trộm rồi ... Hơn nữa, khi vào được trang đặt vé của ta, có khả năng thay đổi địa chỉ, thay đổi thông tin về ta hay tệ hơn nữa là hủy vé.

Đừng đăng, và cũng đừng vứt thẻ lên máy bay vào sọt rác

Thẻ lên máy bay nên mang về nhà và hủy đi. Tốt nhất là cho vào máy hủy tài liệu ở chỗ bạn làm. Nếu không có khả năng này thì nên đốt nó hay xé vụn ra.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: https://www.onet.pl/turystyka/onetpodroze/bilet-lotniczy-zawiera-wiecej-informacji-niz-myslisz/c88db1k,07640b54

Sửa lần cuối 2021-07-28 02:34:32

Bình luận

Bình luận qua Facebook