2022-12-28 20:16:59

Wrocław nói không với pháo hoa đêm giao thừa để bảo vệ các loài động vật

Kể từ năm 2015, thành phố Wrocław đã bỏ bắn pháo hoa đêm giao thừa và kêu gọi cư dân làm điều tương tự. Đây là một phần của chiến dịch "Wrocław Nie Strzela", tức "Wrocław không pháo hoa". 

Chính quyền thành phố cho biết, hầu hết các loài động vật đều sợ tiếng nổ và tiếng pháo hoa. Dù là động vật hoang dã, thú nuôi trong nhà, trong sở thú hay ở các trại chó mèo hoang, chúng đều bị giật mình và căng thẳng trong thời điểm này, dẫn đến những tác hại không thể đoán trước. Cơn chấn động thường kéo dài từ vài tiếng đến vài ngày, khiến các loài động vật nhẹ thì run rẩy, hoảng loạn, nặng hơn thì bỏ chạy không kiểm soát hoặc tử vong. Hàng năm ở Ba Lan, cứ sau ngày 1/1, rất nhiều xác chim chết lại được tìm thấy trong thành phố.

Năm 2023, Wrocław quyết tâm thắt chặt hơn và cấm bán pháo hoa trong các chợ thành phố. Việc này thực chất đã được bắt đầu từ tháng 11 năm 2022 khi chính quyền thành phố lên tiếng kêu gọi quản lý các chợ không cho bán pháo hoa.

Tuy nhiên, bất chấp những lời kêu gọi của chính quyền thành phố, vẫn có nhiều người dân tự ý mua và đốt pháo. Một nhân viên cửa hàng bán nguyên liệu làm pháo hoa cho biết lợi nhuận của họ vẫn không có dấu hiệu suy giảm: "Năm nay khách quen vẫn tới mua ở chỗ chúng tôi. Tôi không thấy xu hướng bắn pháo hoa đang thay đổi". Mặc dù giá pháo hoa có tăng do lạm phát và phí duy trì mặt bằng cũng cao hơn trước, nhưng "khách hàng vẫn cứ tới", người nhân viên này cho biết.

Hiệp hội bảo vệ động vật Kraków cũng kêu gọi không bắn pháo hoa vì "đó là niềm vui với chúng ta nhưng lại là nỗi kinh hoàng với động vật". Ông Jacek Sutryk, thị trưởng thành phố Wrocław, cũng nhấn mạnh: "Chúng ta vẫn có thể vui chơi trong đêm giao thừa mà không cần tới pháo hoa".

An Vu

Theo: Business Insider Polska, Interia.pl

Sửa lần cuối 2022-12-28 19:16:59

Bình luận

Bình luận qua Facebook