2016-01-28 08:36:50

Chuyện cảnh giác: Mua phải quán ăn sắp bị thu hồi, giải tỏa.

Trong 1 quán Bar ( Ảnh minh họa).

Ngày 15/1 vừa qua, một quán bar ở phố Wawelska đã buộc phải đóng cửa do bị cắt nước và nằm trong khu vực sắp bị thu hồi, giải tỏa. Chủ quán này là chị H, anh Q. Anh chị HQ mua lại hợp đồng quán này mới được 8 tháng.

Thời điểm tháng 2, tháng 3 đầu năm 2015 vừa qua, nhận thấy chiều hướng chợ búa ngày một kém lại đang mang thai nên vợ chồng anh chị HQ muốn chuyển đổi công việc làm ăn của gia đình là nghỉ đi buôn hàng vải để tìm lokal làm quán bar vì anh Q biết nghề bếp. Sau một thời gian tìm lokal, anh Q quyết định hỏi mua lại hợp đồng thuê lokal quán bar  ở Wawelska của chị N.

Khi anh Q đặt vấn đề muốn mua lại quán, chị N. cho biết: chị muốn sang nhượng hợp đồng lokal này vì chị có 5-7 cái quán mà nhân công, người làm không có, cộng thêm nhà chị có cháu nhỏ đau ốm thường xuyên nên chị mệt mỏi muốn bán bớt quán vì kham không xuể.

Lokal này nguyên là đất của bệnh viện tọa lạc trên phố Wawelska đã cho một người Ba Lan thuê nhiều năm nay với giá hơn 2 nghìn zt/ tháng. Người này thuê đất của bệnh viện rồi dựng lên lokal sau đó cho chị N. thuê lại với giá gần 6 nghìn zt/ tháng.

Anh chị HQ nói với chị N. „ Em mua để làm ăn lâu dài, quán của chị khi ra hạn hợp đồng có vấn đề gì trở ngại không? Nếu không ra hạn được hợp đồng thì em không mua đâu".

Chị N. khẳng định: Chị phải bán cho bọn em cái quán để các em làm được lâu dài chứ. Hợp đồng chị đang ký cứ 3 năm ra hạn 1 lần, em yên tâm là mọi vấn đề đều thuận lợi. Đến 15/1/2016 hết hợp đồng, bà Ba Lan sẽ gia hạn mới cho em, cứ 3 năm là lại nối được bình thường...

Sau khi ngã giá, hai bên chốt lại hợp đồng sẽ sang nhượng 55 nghìn zt tiền mặt ( anh chị HQ trả cho chị N) và 10 nghìn zt tiền đặt cọc (anh chị HQ trả cho bà Ba Lan). Cuối tháng 4/ 2015, bên bán và bên mua chốt giờ hẹn gặp mặt trực tiếp bà người Ba Lan để sang nhượng lại hợp đồng.

Anh chị HQ đã đặt lịch cho một phiên dịch tuyên thệ có uy tín đến dịch theo ngày giờ  đã được 3 bên ấn định. Đột xuất sáng hôm đó, chị N. gọi cho anh Q và thông báo là phải đến trước 1 tiếng. Chị H gọi điện cho người phiên dịch và phiền anh đến trước 1 tiếng theo yêu cầu của chị N. nhưng người phiên dịch không thể đến dịch vì sự việc quá đột ngột, giờ đó anh đã có hẹn đi dịch cho nhà khác ở xa nên không thể về kịp.

Đến giờ hẹn, anh chị HQ đến quán bar của chị N ở phố Grybowska để trả tiền. Chị này nói với bà Ba Lan rằng anh Q là em trai của chị và đề nghị bà sang nhượng lại hợp đồng thuê lokal cho vợ chồng HQ.

Khi anh Q hỏi bà người Ba Lan về tình hình gia hạn hợp đồng thuê lokal, bà này cũng nói chắc như đinh đóng cột:

- Đất đó tôi đã thuê của bệnh viện mấy chục năm nay. Sau 15/1/2016, hợp đồng sẽ được gia hạn tiếp 3 năm. Ông cứ yên tâm là thuê được lokal của tôi lâu dài, ít nhất là 10 năm nữa, thậm chí là đến khi tôi chết... Tôi có chết thì vẫn còn con của tôi!

Trước mặt 3 bên, bà Ba Lan yêu cầu chị H đưa 10 nghìn zt tiền đặt cọc để bà hoàn trả cho chị N. số tiền đặt cọc đó. Cháu A- con gái chị N đếm tiền rồi mẹ con chị N và bà Ba Lan ôm nhau thắm thiết. (Sau này chị H mới hiểu vì sao họ lại ôm nhau thắm thiết như vậy!) Cháu A đã thảo sẵn giấy tờ sang nhượng hợp đồng sau khi nhận đủ tiền. Tin tưởng một người giàu có như chị N sẽ không làm chuyện khuất tất, anh chị HQ đã mua hợp đồng không một chút hoài nghi, không xác minh nguồn tin thông qua bệnh viện (chủ đất) mà để theo sự sắp xếp của chị N là bên bán (chị N)- bên mua (anh chị HQ)- bên chủ lokal (bà Ba Lan ) tự viết giấy sang nhượng hợp đồng với nhau.

Trước khi chính thức bàn giao chìa khoá quán cho chủ mới tiếp quản ngày 15/5/2015, chị N dặn đi dặn lại :

- Nhân viên trong bệnh viện hằng ngày rất hay ra quán ăn. Nếu họ có hỏi thì bọn em nhớ dặn cả nhân viên trong quán phải nói rằng: Em là người nhà chị, đến quản lý và trông nom quán giúp chị. Đừng nói em là chủ mới, kẻo họ đến gây khó dễ, sau sẽ khó cho em trong việc gia hạn hợp đồng thuê sau này...

Chị bảo sao, anh chị HQ cũng nói làm vậy. Mấy lần chị H đi ra quán giúp chồng, người trong bệnh viện hỏi, chị không dám nhận là chủ mới. Họ hỏi ông đầu bếp cũ đâu mà lâu ngày không thấy, anh chị HQ nói dối là bà chủ đã điều anh đầu bếp cũ sang quán khác làm rồi (như lời chị N đã dặn). Việc này có một số người đã từng đến quán biết. Chị N sợ rằng nếu chủ mới nói thật với người trong bệnh viện rằng mình là chủ mới thì khác nào "cháy nhà ra mặt chuột", người trong bệnh viện sẽ vạch trần bộ mặt lừa đảo của chị.

Đầu tháng 1/2016 vừa rồi, nhận thấy sắp đến ngày 15/1 phải ra hạn hợp đồng mà bà Ba Lan chủ lokal vẫn chưa đưa hợp đồng mới, anh chị HQ liên tục thúc giục bà.

Bà này tìm mọi lý do để khất lần ngày phải đưa hợp đồng mới. Bà yêu cầu anh chị HQ đưa gần 6 nghìn zt tiền czynsz tháng 1/2016 để bà vào trả cho bệnh viện rồi sẽ gửi hợp đồng mới sau. Tuy nhiên anh chị HQ không đưa và nói „nếu cần tiền để trả cho bệnh viện thì hãy rút ở 10 nghìn tiền đặt cọc của chúng tôi ra „.

Khoảng gần ngày 10/1, điện thoại tường ở quán bị cắt, khách không gọi được. Thấy có chuyện không ổn, anh chị HQ hẹn gặp bà Ba Lan  để ra hạn hợp đồng mới. Bà lấy lý do đã đệ đơn lên bệnh viện và đơn phải qua nhiều cấp xét duyệt rồi mới ký.

Vài ngày sau đó, có một ông nhân viên làm ở bệnh viện ra quán ăn. Ông này để quên áo khoác trong quán. Anh Q cẩn thận cất đi cho ông. Hôm sau ông quay lại lấy áo, đếm tiền và giấy tờ trong túi còn nguyên, thấy anh Q thật thà, ông mới nói nội tình vì sao quán chờ mãi mà chưa nhận được giấy tờ ra hạn hợp đồng mới khi anh H dò hỏi và báo là 15/1 này quán sẽ bị cắt nước (vì đường nước là nước dẫn từ bệnh viện ra).

Nghe vậy anh Q hốt hoảng cùng cô Ba Lan giúp việc vào bệnh viện để hỏi. Người của bệnh viện cho biết trước đây quán này đã bị cắt nước, phải đóng cửa 8 tháng vì bệnh viện muốn thu hồi lại làm cổng sau và phòng bảo vệ (khi đó chị N vẫn đang làm ở đây và biết rõ việc này). Sau khi bà Ba Lan thuê đất của bệnh viện không đồng ý với việc giải tỏa lokal đã kiện lên thành phố để đòi quyền được ra hạn tiếp. Khi ra hạn tiếp, bệnh viện đã nói đây là "hợp đồng 3 năm cuối cùng" và trong thời gian 3 năm đó, quán phải tìm địa điểm khác để chuyển đi để bệnh viện thu hồi giải tỏa lokal, mở rộng cổng sau và làm phòng bảo vệ. Cách đây 1 năm là lần gần nhất mà bệnh viện tiếp tục khẳng định cho quán biết việc lokal sẽ bị thu hồi lại.

Anh chị HQ nghe tin như "sét đánh ngang tai". Ngoài gia đình anh chị còn cả gia đình anh phụ bếp và cô Ba Lan giúp việc đều trông vào cái quán để kiếm ăn.

Biết mình đã bị mất tiền vì ngu, vì tin người, anh Q nhiều lần điện thoại cũng như gặp trực tiếp thương lượng với chị N.

Chị nói: - Quán này mỗi lần ra hạn đều rất khó khăn. Quán đã bị giải tỏa ngay đâu, mới chỉ bị cắt nước thôi ( trong khi bao nhiêu năm làm quán, chị thừa biết làm quán mà không có nước thì khác nào thách đố nhau?!). Trước đây chị làm ở đó cũng có đợt bệnh viện họ nói là thu lại lokal để mở rộng cổng sau. Họ còn cắt nước bắt chị phải đóng cửa 8 tháng. Em cứ về chờ đợi bà Ba Lan thuê luật sư kiện cáo lên thành phố, biết đâu lại thắng kiện như ngày xưa, bệnh viện sẽ ra hạn hợp đồng...

Như vậy là chị N đã biết trước quán sẽ bị thu hồi và đã cùng bà Ba Lan lừa gạt anh chị HQ để sang nhượng lại quán.

Tuy nhiên, khi chị H nói chị lừa đảo, chị N nói:- Nếu chị lừa nhà em thì chị ra đường ô tô đâm chị chết ngay!

Khi nghe lời khuyên của chị là chờ đợi kiện tụng, phương án anh chị HQ đưa ra như sau: 8 tháng đó xem như anh chị HQ thuê quán của chị N (định giá thuê theo giá thị trường), tương đương với việc chị N cho xin lại nửa số tiền sang nhượng hợp đồng để đi tìm lokal khác dựng lại quán mưu sinh (vì những thiệt hại về thời gian, công sức anh chị HQ đầu tư vào quán trong suốt 8 tháng giờ bị mất trắng). Đồ đạc trong quán còn nguyên, chìa khoá quán trao trả lại cho chị để chị chờ đợi kiện cáo ra hạn. Chị N nói rằng:

- Chị đã bán là bán đứt rồi, tiền đó là tiền em mua đồ đạc: bàn ghế, tủ lạnh, xoong nồi... trong quán. Chị có bắt em mua đâu, là tự em mang tiền đến hỏi mua đấy chứ!!!

( Có đứa nào bỏ ra 65 nghìn zt để mua đống đồng nát: xoong nồi, bàn ghế... rồi đi dọn rác cho bà N khi hợp đồng vừa mua được 8 tháng, nay lokal sắp bị thu hồi như nhà tôi, nếu bà ta không toan tính lừa nhà tôi ngay từ việc dặn dò không được nhận là chủ mới khi nhân viên bệnh viện đến hỏi... hay không???_chị H viết)

Sau khi quán đã đóng cửa hơn 10 ngày, tiền 10 nghìn zt đặt cọc bà Ba Lan đang cầm, chị H cũng chưa nhận lại được 1 đồng. Tiền 55 nghìn zt trao tay cho bà N cũng vậy.

Để những người nhẹ dạ cả tin khỏi tiếp tục bị lừa gạt bởi người như bà N là vấn đề tôi phải công khai vụ việc này. Xét thấy đây là một vụ lừa đảo được tính toán bài bản, gia đình tôi mất tiền ngu vì nhẹ dạ cả tin, tôi đưa vụ việc này lên để công luận và lương tâm bà N tự phán xét”, chị H viết chia sẻ.

Warszawa 28-1-2016.

 ( Theo FB Nguyễn Hồng Hoa).

Sửa lần cuối 2016-01-30 15:11:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook