2024-02-21 16:58:01

Tại sao nông dân Ba Lan lại biểu tình

Vào ngày 20/2/2024, nông dân Ba Lan lại xuống đường, bắt đầu cho một đợt biểu tình có thể kéo dài cho tới tháng 4. Gần 100 địa điểm trên khắp Ba Lan bị phong tỏa, hàng nghìn máy kéo nông nghiệp làm gián đoạn giao thông trên một số tuyến quốc lộ, và đường cao tốc dẫn đến các cửa khẩu biên giới (Dorohusk, Medyka và Hrebenne) và các đầu mối giao thông hoặc đường vào các nhà ga trung chuyển và cảng biển.

Nới lỏng và đơn giản hóa "Thỏa thuận xanh", hạn chế dòng sản phẩm nông ngiệp từ Ukraine tràn vào, đảm bảo lợi nhuận sản xuất nông nghiệp - đó là những yêu cầu của những người nông dân Ba Lan.

Trong kế hoạch biểu tình dự kiến vào ngày 20/2/2024 (nay chuyển sang ngày 27/2), đã có 208 điểm được đánh dấu là nơi sẽ tổ chức các cuộc tuần hành, chủ yếu tập trung ở Bydgoszcz, Lublin, Częstochowa, Poznań và Gorzów Wielkopolski. Các cuộc biểu tình cũng sẽ diễn ra ở Hrubieszów và Dorohusk (vùng biên giới Ba Lan-Ukraina). Sẽ có tới 30.000 máy kéo tập trung ở gần 300 địa điểm, giống như đã xảy ra trong cuộc biểu tình cuối cùng vào ngày 9 tháng 2.

Từ hai năm nay, hàng nông nghiệp và công nhiệp thực phẩm từ Ukraina đã được nhập vào Ba Lan với mức độ lớn và không được kiểm soát. Quyết định mở cửa biên giới EU với nước Ukraina đã tạo điều kiện cho nhiều tổ chức mafia kiếm lợi bằng việc nhập các sản phẩm nông nghiệp giá rẻ vào Ba Lan, gây thiệt hại trực tiếp cho nông dân nước này. Do đó, nông dân Ba Lan muốn có lệnh cấm vận hiệu quả đối với các sản phẩm nông nghiệp từ Ukraine. Ngoài ra họ cũng muốn rút khỏi Thỏa thuận xanh của Liên minh châu Âu.

Trong tình hình đó, bộ Nông nghiệp đã không có những biện pháp thỏa thuận nhanh chóng với Liên minh châu Âu và Ukraina nhằm ngăn chặn những tình trạng nói trên. Nông dân Ba Lan cảm thấy đang bị chính phủ lừa dối vì những yêu cầu của họ không được đáp ứng. Ngoài ra, trong tình hình tranh chấp về chính trị đang căng thẳng ở Ba Lan, nhiều tổ chức cực đoan đang lợi dụng tình thế này để kích động nông dân phản đối chính phủ. Tình hình đang trở nên nghiêm trọng do ảnh hưởng đến quan hệ hữu nghị giữa hai hước Ba Lan – Ukraina và đến cuộc chiến giành đọc lập của Ukraina.

Hiệp hội các nhà sản xuất ngũ cốc Ba Lan thông báo rằng họ không chống lại Ukraine, khảng định họ là những người đầu tiên dang tay thân thiện và chào đón những người anh em đến từ Ukraine. Nhưng họ mong đợi sự quan tâm thực chất của chính phủ chứ không phải chỉ là những lời hứa.

Vào tuần trước, bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Czesław Siekierski đã có cuộc gặp gỡ với nông dân Ba Lan. Người đứng đầu Bộ NN-PTNT đồng tình với những yêu cầu của họ, nhưng cũng nói rằng việc từ bỏ toàn bộ Thỏa thuận Xanh châu Âu là không thể. Bộ trưởng cũng thông báo rằng phía Ba Lan đang đàm phán một thỏa thuận song phương với Kiev để thiết lập các quy tắc nhằm xác định số lượng hạn ngạch của từng hàng hóa từ Ukraine có thể vào thị trường Ba Lan, để không làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của Ba Lan.

Xuân Nguyên (Tổng hợp)

Sửa lần cuối 2024-02-21 15:58:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook